Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Ander Herrera: Tương lai của tuyến giữa Man United

Thứ Hai 13/10/2014 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong công cuộc tái thiết lại đội bóng, tuyến giữa là nơi chứng kiến sự thay đổi nhiều nhất của Manchester United trong mùa hè qua, và một trong những cái tên hứa hẹn sẽ thành công ở Old Trafford chính là Ander Herrera.

Mùa hè vừa qua chứng kiến sự thay máu triệt để ở tuyến giữa của Manchester United cả về chiến thuật lẫn con người, và những sự thay đổi này đang dần phát huy tác dụng khi Man United dần trở lại với mạch chiến thắng quen thuộc. Nổi bật lên trong số các tiền vệ chắc chắn là Angel Di Maria với những màn trình diễn chói sáng, tuy nhiên rất nhiều người cũng đang đặt niềm tin rất lớn vào Ander Herrera, người có nhiều tiềm năng sẽ trở thành một ông chủ mới nơi tuyến giữa của Quỷ đỏ.

herrera
 

Từ tài năng xứ Basque tới truyền nhân của Paul Scholes

Mùa hè năm nay Manchester United đã phải bỏ ra tới 24 triệu bảng để có thể sở hữu một cầu thủ có cái tên khá lạ lẫm với khán giả Premier League, đó là Ander Herrera. Nhiều người đã tỏ ý hoài nghi về chính sách chuyển nhượng của CLB và không ít người đã cho rằng Ban lãnh đạo MU đang quá khát tiền vệ tới nỗi không tỏ ra khôn ngoan trong việc mua sắm. Chỉ đến khi thấy Herrera thi đấu chói sáng trong chuyến du đấu của Man United trên đất Mỹ, người ta mới nhận ra Quỷ đỏ đang sở hữu một tiền vệ tài năng.

Sinh ra ở xứ Basque với lối chơi nổi tiếng cống hiến, Herrera cũng thừa hưởng kỹ thuật rất tốt cùng nhãn quan chiến thuật thiên phú. Khởi nghiệp ở Real Zaragoza và sau đó trở về thi đấu cho đội bóng quê nhà Athletic Bilbao, cậu nhóc gầy gò Ander Herrera đã nhanh chóng khiến nhiều người phải chú ý tới mình bằng những đường chuyền cực kỳ có nét và chứng tỏ khả năng tư duy tuyệt vời của mình.

Mùa giải năm ngoái chính là thời điểm mà Herrera thi đấu thăng hoa nhất khi trở thành một mắt xích không thể thiếu trong đội hình của Bilbao. Đó là mùa giải mà đội bóng xứ Basque đã thi đấu cực hay với lối đá tấn công quyến rũ và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4, và dĩ nhiên thành quả đó có được một phần nhờ sự toả sáng của Herrera. Anh có 5 bàn thắng, tung ra 48 đường chuyền nguy hiểm trong đó có 5 đường bóng thành bàn.

scholes herrera
 

Và tài năng đó tiếp tục được thể hiện ở Manchester United khi anh có 2 đường chuyền dọn cỗ cho Ashley Young trong trận thắng LA Galaxy hồi trước mùa giải. Vào mùa giải mới, Herrera cũng thể hiện khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt khi đã có 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Những pha băng lên từ tuyến dưới và những đường chọc khe sắc lẹm mà người ta đã lâu lắm rồi mới lại được thấy kể từ khi Paul Scholes giải nghệ, và không ít người đã so sánh Herrera với huyền thoại của sân Old Trafford.

Mặc dù vậy khả năng phòng ngự, điều mà Scholes đã thể hiện rất tốt cùng với việc hỗ trợ tấn công, vẫn là điểm mà người hâm mộ băn khoăn ở Herrera. Ai cũng biết Premier League là một giải đấu khắc nghiệt mà yếu tố thể hình và thể lực đóng vai trò cực kỳ quan trọng, và điều đó càng cần thiết hơn với những cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm như Herrera. Vóc dáng mảnh khảnh cùng khuôn mặt thư sinh của Herrera khiến các CĐV không khỏi lo lắng cho cầu thủ này.

Tuy nhiên khi bước vào mùa giải mới, Herrera đã chứng tỏ anh đủ sức thi đấu ở một môi trường giàu tính cạnh tranh như Premier League. Thống kê cho thấy trung bình mỗi trận đấu Herrera tung ra 3,5 cú tắc bóng (nhiều nhất đội), 1,5 pha chặn bóng, 1,3 pha phá bóng giải nguy và 0,8 tình huống ngăn cản tấn công. Rõ ràng khả năng hỗ trợ phòng ngự của chàng tiền vệ người Tây Ban Nha không thua kém bất cứ đồng đội nào ở hàng tiền vệ nếu không muốn nói là anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Điểm yếu duy nhất của Herrera lúc này có lẽ là thể hình và đó cũng là nguyên nhân dẫn tới chấn thương của anh trong những vòng đấu gần đây. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn có thể cải thiện được qua thời gian, bởi các cầu thủ khi đến Man United đều cải thiện được thể trạng của mình rất nhiều theo thời gian, điển hình như Chicharito.

Rõ ràng Herrera đang dần cho thấy mình là một người kế nhiệm xứng đáng của Paul Scholes ở tuyến giữa của Quỷ đỏ. Mặc dù phong cách chơi bóng là khác nhau nhưng Herrera có khả năng công thủ toàn diện giống như Scholes và hứa hẹn có thể lấp đầy được khoảng trống của Scholes trong tương lai.

Sơ đồ 4-3-1-2 và cơ hội dành cho Herrera

Một điểm nữa cũng cần lưu ý ở Manchester United mùa này là việc HLV Louis Van Gaal đã áp dụng sơ đồ chiến thuật hoàn toàn mới cho đội bóng, đặc biệt là tuyến giữa. Với sự thất bại của sơ đồ 3-5-2 hồi đầu mùa, Van Gaal đã chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-1-2 với hàng tiền vệ kim cương, và đây có thể coi là một sơ đồ cực kỳ phù hợp với Herrera.

ander herrera
 

Trong 3 tiền vệ trung tâm, Carrick hay hiện tại là Blind hỗ trợ phía sau với nhiệm vụ máy quét còn Di Maria chơi ngang bằng với Herrera nhưng có xu hướng tham gia tấn công nhiều hơn. Với sự bố trí đó, Herrera trở thành cầu nối giữa tấn công và phòng ngự, tuy nhiên anh không phải di chuyển quá nhiều mà sẽ thiên về nhiệm vụ phân phối bóng và hỗ trợ ở tuyến hai nhiều hơn, bởi ở trên Di Maria đã cùng với bộ ba tấn công Van Persie - Falcao- Rooney đảm nhiệm các đợt tấn công. Như thế vị trí của Herrera hiện tại là một kiểu lai giữa tiền vệ con thoi và tiền vệ trung tâm cổ điển, giúp anh vừa phát huy được khả năng di chuyển linh hoạt không biết mệt mỏi, vừa tận đụng dược tối đa vũ khí lợi hại nhất của cầu thủ này là những đường chuyển chết người.

Trong tương lai khi Carrick xuống phong độ, rõ ràng Herrera là cầu thủ lĩnh xướng tuyến giữa của Quỷ đỏ, có nhiệm vụ kết nối hai mặt công-thủ, điều phối bóng, đồng thời lên hỗ trợ tấn công để tung ra những cú đấm bất ngờ từ tuyến hai. Với một vai trò quan trọng như thế, chắc chắn Herrera sẽ là một quân bài cực kỳ quan trọng của HLV Van Gaal, một ông chủ mới ở tuyến giữa của MU.

Kết luận

Herrera đang có sự khởi đầu rất tốt trong màu áo Manchester United và anh có đủ những phẩm chất để trở thành một tiền vệ sáng giá của MU cũng như của Premier League. Trong những năm gần đây các tiền vệ của Tây Ban Nha thường thi đấu rất thành công ở xứ sở sương mù, và đó sẽ là cơ sở vững chắc để các CĐV của Quỷ đỏ tin tưởng vào một tương lai tươi sáng cho Ander Herrera.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

Xem thêm
top-arrow
X