Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Alexis Sanchez định đoạt derby Catalan cho Barcelona: Người Chile hết sợ hãi

Thứ Bảy 02/11/2013 06:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đêm qua, trong trận gặp Espanyol, Messi tỏ ra chậm chạp, mờ nhạt và dường như không sẵn sàng ở mức cao nhất cho trận đấu. Anh nhường nhiếp chính lại cho Neymar và Sanchez, trong đó người tự tay định đoạt trận đấu là chân sút người Chile. 4 trận dường như là quá chóng vánh để kết luận, nhưng rõ ràng lúc này các Cules đã có thể an tâm trong trường hợp Messi không thể trở thành sát thủ duy nhất, thì bộ đôi song sát Neymar - Sanchez vẫn còn đó để thêm vào kho vũ khí của Barcelona thêm một khẩu súng 2 nòng lợi hại.

Sanchez đang hồi sinh dưới thời Martino
Sanchez đang hồi sinh dưới thời Martino

Đêm qua, Alexis Sanchez một tay kết liễu đối thủ Espanyol trong một trận derby phức tạp mà có lẽ hòa cũng là một kết quả hợp lý. Cũng giống như Manchester City thời kì còn yếu kém, thường thì đại diện chủ sân Maine Road lúc ấy chỉ đứng nửa cuối ở BXH Premier League, nhưng cứ khi gặp Manchester United thì họ lột xác và biến thành một thế lực khác, Espanyol cũng luôn luôn là đối thủ khó chịu cho Barcelona mỗi khi 2 đội đụng độ. Xin được dành bài viết này cho Sanchez là chủ yếu, bởi những tưởng anh sẽ lại là một kép phụ tại Barca sau 2 mùa bóng thất bại, thì lại đang trải qua mùa thứ 3 tuyệt vời tại Nou Camp trong bối cảnh BLĐ Barca đã tính bán anh đến nơi. Nếu như việc Neymar tỏa sáng ngay lập tức làm người ta thấy thú vị, có đôi chút ngạc nhiên và tự hỏi tại sao anh chàng 21 tuổi này không cần thời gian hòa nhập, thì việc Sanchez đã một tay quyết định 2 trận đấu khó khăn cho Barca (trận trước gặp Real Madrid) làm người ta thấy vô cùng bất ngờ. Sau 2 mùa giải đầu tiên, người ta đã gọi Sanchez là nỗi thất vọng lớn nhất Nou Camp, xếp trên cả Pedro (người đã từng thuộc bộ đinh 3 khét tiếng Pedro - Messi - Villa nhưng nay đã xuống phong độ thê thảm). Đúng vào cái lúc Messi không thể hiện được bản thân mình thì Sanchez sáng lên trong thời điểm mà Barca cần anh nhất. 

Sanchez của 2 mùa trước là một chàng trai "khép nép", cả trong phòng thay đồ lẫn trên sân bóng. Nếu như ở Udinese, anh là tâm điểm của mọi sự chú ý, thì ở Barcelona, anh phải chuyền bóng hoặc làm nền cho tâm điểm của mọi sự chú ý Messi. Không quen được với lối đá dạt biên bó sát vào trong mà phải phối hợp liên tục của Barca, Sanchez xem chừng "nhớ" lối đá mà anh được độc lập tác chiến, dũng mãnh quyết định pha bóng và táo bạo trong khâu gây đột biến. Còn ở ngoài đường piste, phải tới năm thứ 2 chơi cho đội bóng xứ Catalan, Sanchez mới "dám" đăng đàn phát biểu cùng báo giới. Thông thường, Sanchez thường hay ngồi ở một góc phòng thay đồ hoặc một mình trên sân tập. Rõ ràng anh cần sự thích nghi với môi trường mới, các đồng đội đã giúp anh rất nhiều trong việc hòa nhập, nhưng đâu vẫn hoàn đó sau 2 năm đầu tiên: cô đơn, thiếu tự tin và cảm giác không an toàn, 24 tháng khởi đầu với đội chủ sân Nou Camp là quãng thời gian không hạnh phúc với tiền đạo người Chile.

Mùa mở màn, Sanchez ghi bàn vào lưới Real Madrid, nhưng rồi kết thúc mùa giải chỉ với 15 bàn sau 41 trận và Barca mất chức vô địch quốc nội vào tay Real. Mùa thứ 2, Sanchez sở hữu thành tích cá nhân còn tệ hơn với 11 bàn sau 46 trận. Không ổn định đến mức không thể tin nổi, mong manh lạ thường về mặt thể chất, Sanchez thường xuyên mờ tịt trong bối cảnh Barca cần một người cứu cánh. Thậm chí, mọi chuyện còn trở nên tệ hơn khi hồi năm ngoái, anh bị một hội lớn CĐV của Barca quay lưng lại vì tuyên bố "Tôi là cầu thủ giỏi" với truyền thông Chile. Anh chưa chứng minh được điều ấy ở Barcelona, nhưng lại lớn tiếng ở quê nhà, điều làm cho báo giới thân Barca cùng các CĐV không hài lòng. Nếu như Barca bán Sanchez vào hồi hè, chắc là cũng không Cules nào tỏ ra quá hồi tiếc. Thế nhưng, Gerardo Martino từ chối bán Sanchez với bất kì giá nào, và tiếp tục tin tưởng vào một Alexis đã tỏa sáng rực rỡ hồi World Cup 2010 cùng ĐTQG Chile.

Và lúc này, Sanchez đã trở lại không thể rực rỡ hơn. Tata rõ ràng là HLV lý tưởng cho một cầu thủ như anh: làm việc cùng với một người cùng đến từ khu vực Nam Mỹ như Martino làm cho Alexis được khích lệ, được thúc đẩy nhiều hơn, trong khi cả Pep Guardiola và Tito Vilanova đều đi sai hướng trong việc giúp anh tìm lại mình: chú ý vào cảm xúc của Sanchez, không tập trung quá nhiều vào chuyên môn và rồi cứ chờ đợi viên ngọc thô sẽ được sáng lên. Dưới triều Guardiola và Vilanova, Barca giữ lối đá tiqui-taka đơn thuần, không có chỗ cho những cầu thủ dạng độc lập tác chiến như Sanchez. Nhưng với Martino, đội hình của Barcelona tấn công trực diện hơn, và theo như mô tả của chiến lược gia 50 tuổi thì "Bạn việc quái gì phải chuyền tới hơn 2 chục đường chuyền rồi mới đưa bóng vào lưới?". Ngay cả những chuyên gia kĩ thuật như Xavi, Iniesta cũng đã tích cực sút xa, Barca có lúc đá cả tạt cánh đánh đầu, chuyền dài sắc bén chứ không còn chuyền ban tầm ngắn đến tận khung thành đối phương nữa, và trong lối chơi ấy, Sanchez là người hưởng lợi nhiều nhất. Trong cả 2 bàn thắng vào lưới Real Madrid và Espanyol, Sanchez đều thể hiện được những gì đã khiến anh nổi như cồn một thời ở Udinese: rất độc lập, đột biến và không thể lường trước. Messi không ghi bàn và là một nỗi thất vọng trong vài trận gần đây cũng chẳng sao, Barca đã có Sanchez.

Neymar đã đưa bóng tới vị trí cho Sanchez tại góc xa khung thành Espanyol bằng một đường chuyền xuyên qua chân của 2 hậu vệ. Sanchez đang trong quá trình vươn mình đứng dậy ở Nou Camp, và ở thời điểm này, anh không thể "bắn" trượt được tình huống đó. Như vậy, Barcelona đã không có bất kì ác mộng nào vào đêm hậu Halloween, mà thay vào đó, họ có một đêm ngủ yên giấc nhờ một người Chile. Người Chile đầu tiên trong lịch sử Barcelona giờ đã không còn sợ hãi.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X