Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Alejandro Sabella dẫn dắt ĐT Argentina: Kép phụ thành kép chính

Thứ Bảy 30/07/2011 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi đưa Estudiantes vô địch Copa Libertadores 2009, Alejandro Sabella chưa từng dẫn dắt một đội bóng nào. Thế nhưng chỉ hai năm sau, ông đã được đặt vào chiếc ghế nóng mà Sergio Batista vừa bỏ lại. Một canh bạc nữa của Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA).

Trong đội tuyển Argentina hiện nay, chỉ có lão tướng Javier Zanetti là rành nhất về Alejandro Sabella. Sự nghiệp trong màu áo sọc xanh trắng của hậu vệ này bắt đầu từ năm 1994, khi huyền thoại Daniel Passarella làm HLV trưởng (1994-1998), còn Sabella là trợ lý. Song thực tế, ấn tượng của Zanetti về Sabella cũng khá mơ hồ, bởi đóng góp của ông trong công tác huấn luyện của đội tuyển khi ấy là không có gì đáng chú ý.

Sabella vừa ngồi lên chiếc ghế nóng ở ĐT Argentina

Từ sự nghiệp cầu thủ cho đến HLV, Sabella đều là “đệ ruột” của Passarella, người chỉ hơn ông một tuổi nhưng ăn đứt về sự nổi tiếng. Bộ đôi này đã từng cộng tác với nhau nhiều năm trong mối quan hệ HLV trưởng - trợ lý, ở ĐT Argentina, Parma, Monterrey, Corinthians và River Plate. Tháng 3/2009, Sabella bất ngờ được bổ nhiệm làm HLV trưởng Estudiantes. Càng bất ngờ hơn nữa khi đội bóng xứ La Plata đã giành được Copa Libertadores 2009. Ở giải đấu ấy, đội trưởng Juan Veron là cầu thủ xuất sắc nhất giải, còn chân sút Mauro Boselli giành danh hiệu Vua phá lưới. Đến cuối năm, Estudiantes lại thi đấu khá ấn tượng ở Cúp thế giới các CLB, khi chỉ chịu thua sát nút Barcelona 1-2 ở trận chung kết.

Những thành tích đặc biệt ấy là cơ sở để AFA chọn Sabella, sau khi đã nghiên cứu khá nhiều bộ hồ sơ. Ngày hôm qua, tổng thư ký Jose Luis Meiszner đã khẳng định trên hãng thông tấn Telam rằng “quyết định đã được đưa ra, và Sabella là người chúng tôi lựa chọn”. Dĩ nhiên, đây là một vinh dự quá lớn đối với một HLV mới chính thức vào nghề được hơn 2 năm như Sabella. Ông đã ngưng ngay việc đàm phán với đội bóng UAE Al Jazira để đón nhận công việc mới này. Dĩ nhiên, bộ sậu của Batista đã được giải tán. Thay vào đó là hai trợ lý Julian Caminos, Claudio Gugnali, HLV thể lực Pabloo Blanco. Ngoài ra, Sabella sẽ chọn ra 1 trợ lý nữa trong số các cựu tuyển thủ như Roberto Ayala, Gabriel Batista và Juan Veron.

Thử thách quá lớn

Bên cạnh vinh dự dẫn dắt ĐTQG, áp lực đối với Sabella là cực lớn, nhất là khi Albiceleste không có nổi một danh hiệu nào kể từ sau Copa America 1993. 18 năm qua, hàng loạt tên tuổi như Passarella, Bielsa, Pekerman, Basile, Maradona và Batista đã bất lực với nhiệm vụ ấy, liệu Sabella, một người mới chỉ có kinh nghiệm dẫn dắt ở đấu trường CLB, có làm được điều gì khác biệt? Nên nhớ, Sabella suýt nữa phải đến làm việc ở một giải đấu vùng trũng như UAE League. Và dẫn dắt một đội tuyển quốc gia với rất nhiều cái tôi lớn như Argentina rắc rối hơn rất nhiều so với công việc ở cấp CLB.

Trước đó, AFA định viện cầu đến Tổng giám đốc Bilardo, nhưng “ông mũi to” bây giờ không còn thích hợp với công tác huấn luyện nữa, mà thiên về quản lý nhân sự ở cấp cao hơn. Mà dù có quay trở lại, thì cũng rất khó để Bilardo lặp lại thời kỳ hoàng kim ở thập niên 80 khi ông cùng Argentina lên đỉnh thế giới. Carlos Bianchi nổi tiếng không kém, nhưng cũng lùi vào hậu trường 5 năm nay. Gerrado Martino cũng được tính đến, nhưng sau màn trình diễn siêu thực dụng của ĐT Paraguay ở Copa America 2011, mà vẫn chỉ về nhì, AFA cũng từ bỏ luôn ý định này. Họ sợ phải hứng chịu sự chỉ trích từ phía dư luận, bởi Argentina không những phải có danh hiệu, mà còn không được phép thực dụng như Paraguay.

Và Sabella đã được lựa chọn với bản hợp đồng có thời hạn đến trước VCK World Cup 2014. Nhiệm vụ của ông rất rõ ràng: Đưa Argentina vượt qua vòng loại, và xa hơn nữa là giải tỏa cơn khát danh hiệu. Sang tuần tới, Sabella sẽ chính thức nhận việc, và màn ra mắt của ông sẽ diễn ra vào ngày 2/9, tại Kolkata (Ấn Độ), với trận giao hữu Argentina-Venezuela và 4 ngày sau là trận đấu với Nigeria tại Bangladesh. Ngày 7/10, ông sẽ có trận đấu chính thức đầu tiên khi Argentina khởi động chiến dịch vòng loại World Cup 2010 bằng trận tiếp Chile trên sân nhà.

Alejandro Sabella

Sinh ngày 05/11/1954
Sự nghiệp cầu thủ: River Plate (1974-78), Sheffield United (1978-80), Leeds United (1980-81), Estudiantes (1982-85, 1987), Gremio (1986-87), Ferro Carril Oeste (1987-88), Irapuato (1988-89).
Thành tích cầu thủ: Vô địch Argentina 1975 (2) 1976, 1982, 1983
Sự nghiệp HLV: Estudiantes (2009-11), ĐT Argentina (từ 2011)
Thành tích HLV: Copa Libertadores 2009, Argentina Apertura 2010.

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Ở mùa giải này, chúng ta có nhiều đội bóng và trận đấu tại Champions League hơn bao giờ hết. Vòng bảng với 8 vòng đấu đã bắt đầu vào thứ Ba và sẽ kéo dài đến ngày 29/1/2025. Hãy cùng Trên đường Pitch đánh giá các CLB trước khi các trận đấu thực sự nóng lên.

Xem thêm
top-arrow
X