Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai sẽ là thủ quân Chelsea sau khi John Terry treo giày?

Thứ Sáu 25/09/2015 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ở độ tuổi suýt soát 35, John Terry đã sa sút phong độ thấy rõ. Kể từ đầu mùa giải, anh ra sân 4 lần tại giải Ngoại hạng Anh thì Chelsea đã để lọt lưới tới 10 bàn. Lúc này huyền thoại sống của đội chủ sân Stamford Bridge đã trở nên chậm chạp hơn nhiều và không ít lần tỏ ra hụt hơi trước tốc độ và sức mạnh của các mũi công đối phương. Vị trí chính thức của Terry đã bị HLV Jose Mourinho dứt tình trao cho Kurt Zouma và động thái này theo nhiều người cũng gần như đặt dấu chấm hết cho tương lai của anh tại Chelsea.


Thủ thành Neil Etheridge của đội bóng hạng dưới Walsall – người từng có vài năm tập luyện tại đội trẻ Chelsea (2003–2006) - đã phát biểu trước thềm cuộc tái ngộ đội bóng cũ tại vòng 3 cúp Liên đoàn Anh vừa rồi (Chelsea thắng dễ 4-1 ngay trên sân đối phương): “Tôi không thể biết câu chuyện thực sự chi tiết về hậu trường của Chelsea. Đội hình của họ tràn ngập những ngôi sao tài năng nhưng tôi tự hỏi tại sao có rất nhiều những nhà lãnh đạo đến thế. Trong đó, Terry là người có tầm vóc lớn nhất.”

John Terry chuẩn bị lui vào hậu trường...

Etheridge sinh năm 1990 tại Enfield, thủ đô London, trong một gia đình có bố người Anh và mẹ là người Philippines. Anh có người bạn thân là thủ môn Mark Schwarzer cũng từng phục vụ cho Chelsea 2 mùa 2013/14, 2014/15 nên cũng nắm được một số thông tin về "gã nhà giàu" thành London. Nhưng chúng ta có lẽ cũng chẳng phải ẩn náu trong trại tập huấn Cobham để xác minh được những gì Etheridge đã nói. Trung vệ John Terry
đã hiện diện tại đội 1 Chelsea trong hơn 15 năm qua và sớm được đeo tấm băng đội trưởng. Anh góp phần nâng tầm đội bóng với niềm đam mê, với năng lượng bất tận và rất giỏi truyền lửa cho đồng đội thông qua những hành động cũng như lời nói.

Tuy nhiên, trong quá khứ, sự vắng mặt của anh luôn được lấp đầy bởi những thủ lĩnh khác. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Jose Mourinho tại Chelsea, có thể nói ông có trong tay 11 người đủ sức làm chủ tướng như Frank Lampard, Didier Drogba, Petr Cech hay Claude Makelele… Tại sân Stamford Bridge hiện nay có một đội ngũ tài năng có thể cân xứng với thời kỳ đầu của Mourinho nhưng vấn đề có “quá nhiều nhà lãnh đạo” như Ehteridge đã nói lại là chuyện khác.
Walsall 1-4 Chelsea: Kép phụ thi nhau tỏa sáng
Các bàn thắng của hai siêu dự bị Ramires, Loic Remy, sao trẻ Kenedy và hàng xịn Pedro đã giúp Chelsea có chiến thắng 4-1 trên sân của đội bóng đàn em Walsall...

Branislav Ivanovic đúng ra có thể nắm trọng trách bởi anh rất có tiếng nói tại Chelsea song phong độ hiện nay là rất yếu kém. Hợp đồng của hậu vệ Serbia với The Blues đến hè năm sau là hết hạn và chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai bên sẽ kéo dài nó. Gary Cahill cũng từng được cầm trịch những đội đã thi đấu nhưng lại hiếm khi được Mourinho thật sự tín nhiệm. Cesc Fabregas dù từng có kinh nghiệm đeo băng đội trưởng tại Arsenal và Tây Ban Nha nhưng không dễ được nhận lấy vinh dự to lớn đó tại Chelsea. HLV Mourinho từng đề cập trong mùa hè này rằng Eden Hazard có phẩm chất lãnh đạo song nhiều người tin rằng đây chỉ là phương pháp tạo động lực của ông cho ngôi sao sáng nhất đội bóng mà thôi. Nemanja Matic nếu được trao trọng trách thủ quân cũng là hợp lý nhưng với điều kiện anh phải lấy lại phong độ.

Cũng không thể quên nhắc tới thế hệ trẻ của Chelsea, nơi rất dồi dào nhân tài. Hơn nữa, lịch sử CLB cũng chỉ ra rằng đội bóng luôn không ngần ngại giao tấm băng đội trưởng cho những tài năng trẻ "cây nhà lá vườn". Những Terry Venables, Ray Wilkins, và cả Terry đều được vinh dự này khi tuổi mới trên dưới đôi mươi. Dựa trên tiêu chí này, hai cái tên phù hợp nhất lãnh đạo đội bóng Tây London trong tương lai là Ruben Loftus-Cheek và Kurt Zouma.

...để nhường lại trọng trách cho thế hệ trẻ của Kurt Zouma

Ngay ở lần đầu tiên xuất hiện ở mùa này trước Crystal Palace tại giải Ngoại hạng Anh, Loftus-Cheek chỉ cần 17 phút để thể hiện khả năng. Thủ quân đội trẻ của Chelsea cho thấy sự trưởng thành đáng kể với bóng dáng của một tiền vệ trung tâm đẳng cấp trong tương lai. Trong 4 trận gần nhất ra sân cho The Blues, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh đều từ 93% trở lên. Ngoài ra, khả năng đi bóng và tham gia hỗ trợ phòng ngự của Loftus-Cheek cũng rất ổn. Có thể nói anh đã hội tụ đủ những yếu tố của một tiền vệ box-to-box công thủ toàn diện. Loftus-Cheek đặc biệt tiến bộ ở bản lĩnh thi đấu khi trước các cầu thủ Crystal Palace hay Maccabi Tel-Aviv tại Champions League, cầu thủ 19 tuổi đều tỏ ra rất tự tin, không một chút sợ hãi. Còn nhớ khi rời sân ở trận giữa tuần trước, trên khán đài sân Stamford Bridge tràn ngập những tiếng hô "Ruben! Ruben" chứng tỏ sự yêu mến mà người hâm mộ dành cho cầu thủ này.

Zouma dù không phải là “con đẻ” thực sự của lò đào tạo Chelsea nhưng đã tới đây từ đầu mùa trước khi chưa qua tuổi 20 và đang ngày một chứng tỏ được nhiều hơn. Sau khi đội trưởng Terry sa sút, trung vệ người Pháp đã đóng thế xuất sắc. Không những chắc chắn trong phòng ngự mà Zouma còn biết cách ghi những bàn thắng quan trọng mà minh chứng rõ nét là cú đánh đầu tung lưới Arsenal mở ra chiến thắng quý giá cho Chelsea cuối tuần trước. Giờ đây trong mắt của Mourinho, dường như Zouma mới là trung vệ số 1 khi ông luân phiên sử dụng Terry và Cahill đá cặp với anh. Zouma sinh cuối tháng 10 năm 1994 và sẽ còn tương lai kéo dài cả chục năm phía trước. Nhiều người đang liên tưởng Zouma cùng Loftus-Cheek chính là truyền nhân của Terry và Lampard, những nhà lãnh đạo tài ba của Chelsea suốt nhiều năm qua.


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X