Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Adnan Januzaj - Ứng cử viên cho chiếc áo số 7 tại Old Trafford

Thứ Bảy 10/05/2014 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Độ tuổi 19, tố chất chuyên môn, sự tự tin và tinh thần rèn luyện, có những thứ ở Januzaj gợi cho người ta nhớ đến số 7 ngày nào của Cristiano Ronaldo.

Nổi trội trong lứa Quỷ trẻ

MU là một câu lạc bộ rất tôn trọng công tác đào tạo trẻ. Họ luôn có những cơ hội dành cho những tài năng chớm nở của mình, họ sẵn sàng đưa họ ra thử thách ở những sân khấu lớn nhất. Đó là cách làm rất táo bạo và có ý nghĩa truyền thống, khẳng định chiến lược phát triển của đội bóng. Cảm giác được khoác lên mình chiếc áo đỏ ở đội một và thể hiện trước 7 chục nghìn khán giả trong Nhà hát của những giấc mơ rõ ràng là thứ cảm xúc vô cùng đặc biệt, thổi bùng khát khao trong lòng những chàng thiếu niên đá bóng.

Tuy nhiên, người hâm mộ MU cũng đã chứng kiến không ít những cái tên có màn ra mắt hoàn mỹ, gợi mở những phẩm chất sáng giá, nhưng về sau không thể trở thành một phần quan trọng của Old Trafford. Nội lực từ lòng kiêu hãnh Quỷ đỏ, của tuổi trẻ mới lạ chỉ giúp họ gây bất ngờ ở những thời khắc đầu tiên. Thực tại bóng đá thì chẳng khi nào êm ái như một màn ra mắt trong mơ, mọi thứ luôn dồn dập đến, đòi hỏi sự trưởng thành nhanh chóng về sau. Premier League hay Champions League đều nghiệt ngã vô cùng, và đương nhiên là MU không đào tạo ra những cầu thủ trẻ chỉ để đá cup FA hay Carling Cup.

M.U nhất quyết không bán Januzaj cho PSG
 

Nguyên nhân thất bại, hoặc không bám trụ được của những cầu thủ trẻ trước đây thường xoay quanh một số vấn đề, như năng lực hạn chế, thiếu ổn định, hoặc thái độ không tốt. Năng lực hạn chế thì không có gì lạ, người tài giỏi thực sự không dễ tìm, nổi lên vài ba trận không có nghĩa đó đã là đẳng cấp. Trong số những người không đáp ứng được chuyên môn, có những Eagles, Richardson, Macheda, hay Gibson phải tìm bến đỗ khác phù hợp hơn, lại cũng có những người vì tinh thần cầu thị, sự kiên trì phấn đấu nên đủ sức ở lại, được sử dụng hợp lý như Wes Brown, O’Shea, Evans, Cleverley. Trong số này, Evans chính là người tiến bộ đáng kể nhất so với chính anh ban đầu.

Ngoài khả năng thi đấu, thái độ cũng là thứ khiến một số sao trẻ phải rời MU. Gần nhất là trường hợp của những Paul Pogba hay Ravel Morrison. Lỗi không hoàn toàn nằm ở họ, nhưng trong một quy chế quản thúc rất chặt chẽ và không có ngoại lệ, MU đã đẩy đi những người không sẵn sàng tuân theo lộ trình đó. Họ hoàn toàn có thể phát triển hay thành công ở nơi khác, nhưng MU không thể thay đổi chỉ vì một con người. Pique hay Rossi thì lại là những người chưa đủ thời gian và điều kiện để phát huy, họ chỉ tỏa sáng sau khi đi khỏi Old Trafford. Khi nhắc lại tất cả những tấm gương đó, ta thấy dường như Januzaj không giống ai cả.

Januzaj có thể là số 7 mới

Đừng vội nghĩ rằng một CR7 thứ hai có thể xuất hiện nhanh đến thế. Chiếc áo số 7 đã được kế tục liên tiếp bởi những Cantona, Beckham, Ronaldo, nhưng quãng chuyển đầy thăng trầm với những Owen hay Valencia đã cho thấy, không phải lúc nào cũng kiếm được ngay một người mặc vừa chiếc áo huyền thoại này. Với người MU, số 7 là con số đáng nhớ nhất, gắn liền với những tên tuổi lừng lẫy, những giai đoạn hoàng kim trong lịch sử, và họ luôn chờ đợi rất nhiều từ những ai mang số áo đó. Januzaj có tiềm năng, chứ chưa thể khẳng định sẽ xứng đáng là “số 7 mới”.

Cái hay ở Januzaj, như đã nói, đó là anh có những ưu điểm rất hiếm có ở những ngôi sao trẻ, anh đã loại bỏ được khá nhiều những điểm yếu mà người ta hay bắt gặp ở những chú “ngựa non”. Trước hết, về khả năng, về tư duy chơi bóng, anh tỏ ra chững chạc, khéo léo, thông minh, có ý niệm về tập thể rất tốt, thậm chí vượt hơn một số đàn anh ở đội một. Januzaj cũng rất tự tin và đầy nhiệt huyết, nó giúp anh phát tiết hết năng lượng trong các pha đi bóng, xử lý của mình. Dù vậy, Januzaj cũng dần học được cách kiềm chế sự bồng bột, tự phát, tùy hứng thái quá, anh ngày càng thận trọng, đề cao hiệu quả. Sự phô bày non nớt, không lượng sức dẫn đến mất bóng ngớ ngẩn hay mắc lỗi nghiêm trọng đã được giảm thiểu, cải thiện rất nhiều ở Januzaj.

Tự tin nhưng không kiêu ngạo, được tung hô nhưng không đòi hỏi, giỏi nhưng không ngừng học, đó cũng là những điểm hay khác của cầu thủ này. Trước kia, anh chỉ đơn giản khiến khán giả cảm thấy thú vị, hào hứng khi lâu rồi MU mới có một cá nhân chơi bóng kỹ thuật, mềm mại đến vậy. Đã có một quãng trùng, Januzaj dần mờ nhạt, anh được cho thời gian nghỉ ngơi, chiêm nghiệm. Hiện nay, sự trở lại về mặt phong độ tuy muộn màng với đội bóng, nhưng có ý nghĩa cho chính sự nghiệp của anh. Januzaj không chỉ vẫn giữ được độ khéo, độ chuẩn của những động tác chân, anh còn mạnh mẽ hơn trong những pha bứt tốc, quyết đoán hơn khi có những khoảng trống, và thân hình mảnh khảnh đã có chút đổi thay về cơ bắp.

Tiến trình của Januzaj làm không ít các cổ động viên MU nghĩ đến Ronaldo ngày trước. Nhưng ở cùng độ tuổi này khi xưa, có vẻ CR7 vẫn có sức bùng nổ lớn hơn. Ai cũng biết Ronaldo là một con người hiếm thấy về nghị lực, anh bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo, bởi vị trí số một, nói nghe thì ngắn gọn nhưng để đạt được như anh là cực kỳ, cực kỳ khó. Tuy nhiên, Januzaj lại nhình hơn Ronaldo ở tầm bao sân, quán xuyến, liên kết với đồng đội bằng những đường bóng nhỏ, ở anh toát lên nhiều hứa hẹn về một nhà kiến tạo, một con bài chuyên quấy đảo, đột phá.

Trẻ thì rất khó ổn định, nhưng Januzaj đang dần dần làm được, giống như De Gea trước đó vậy. Chưa biết anh có thể tiến đến đâu, nhưng chí ít người MU có thể tạm an tâm rằng đó là một cầu thủ có tài thực sự, có thể giữ trình độ ở một mức khá ổn để đi lên, chứ không phải chỉ là hiện tượng trong một vài pha bóng. Tương lai còn dài rộng, chiếc áo số 7 vẫn bỏ không, Januzaj sẽ phải chứng tỏ thêm ít nhiều nếu muốn được điền tên lên nó.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X