Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Adnan Januzaj: Tuyên ngôn của David Moyes

Chủ Nhật 06/10/2013 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Januzaj đã lập cú đúp để mang về chiến thắng 2-1 cho Man United trước Sunderland, qua đó đền đáp niềm tin của ông Moyes. Nhưng vượt lên trên tất cả, ông Moyes một lần nữa đưa ra tuyên ngôn: Tôi có quan điểm riêng và sẵn sàng bảo vệ quan điểm đó.

Theo công bố của BLĐ Man United, nhà ĐKVĐ Premier League sở hữu lực lượng CĐV lên đến hơn 600 triệu người, tức gần bằng 1/10 dân số. Như người ta thường nói, mỗi CĐV là một HLV, một chuyên gia. Một đứa trẻ cũng có thể phán rằng dùng Ashley Young thì sẽ làm chậm nhịp độ tấn công. Một cô gái cũng có thể phân tích xoay vòng lực lượng chỉ dành cho giữa mùa và cuối mùa, chứ không phải khi mùa giải mới trôi qua 7 vòng.

David Moyes sẵn sàng đương đầu với thách thức ở Old Trafford
David Moyes sẵn sàng đương đầu với thách thức ở Old Trafford

Khi đội bóng thất bại, HLV đương nhiên bị chỉ trích đầu tiên. Khi đội bóng ấy là nhà ĐKVĐ và quá quen với chiến thắng, danh hiệu thì cả một "núi đá" ném về phía HLV.  Chúng ta dễ dàng đi đến thống nhất rằng: Thay thế vị trí của Sir Alex Ferguson là công việc khó khăn nhất trong lịch sử bóng đá. Ai cũng hiểu điều đó, nhưng thông cảm cho ông Moyes hay không lại là chuyện khác. BLĐ Man United hiểu điều đó, nhưng kiên nhẫn chờ đợi ông Moyes hay không thì còn phải xem xét. Họ không thể bình chân như vại nhìn cổ phiếu của CLB tụt giá nhanh chóng như vị trí của đội bóng trên BXH.

David Moyes đã dẫn dắt Everton chinh chiến ở Premier League cả chục năm. Ông đã chứng kiến các CLB ở Anh thay cả nghìn lượt HLV. Và đương nhiên, ông thừa hiểu áp lực và khó khăn lớn thế nào khi Sir Alex Ferguson đưa ra lời mời. Nhưng ông vẫn gật đầu, vẫn rời đội bóng mà ông quá thân thuộc và vị trí của ông vững chãi chẳng kém gì chiếc ghế của Sir Alex ở Old Trafford.

"Trái tim dũng cảm"

Tạm gác bỏ vấn đề tài năng, riêng quyết định chấp nhận thay thế Sir Alex đã cho thấy David Moyes là một người cực kỳ can đảm, dũng cảm. Ngay khi vừa đặt chân đến Old Trafford, ông Moyes đã thể hiện cá tính mạnh mẽ và sự quyết đoán của mình: Gạt phăng hết các trợ lý cũ của Sir Alex để thay thế bằng một ban huấn luyện mới. Làm việc phải có ê-kíp. Có thể ê-kíp cũ đã tạo dựng được thành công vĩ đại. Nhưng đó là quá khứ. Còn hiện tại và tương lại, ông Moyes cần những người làm việc ăn ý với mình.

David Moyes cũng tỏ ra quyết đoán trong vấn đề Kagawa. Có thể Kagawa là cầu thủ giỏi trong quá khứ. Nhưng David Moyes lại cần những cầu thủ phù hợp với triết lý của mình. Kagawa cần phải thay đổi để thích nghi với HLV mới, qua các buổi tập, các những gì diễn ra trên sân đấu. Ông Moyes cần cầu thủ thi đấu tích cực, chạy nhiều, tranh cướp bóng tốt. Nếu Kagawa chỉ biết "dạo bước" chờ bóng thì anh ta phải chấp nhận dự bị. Ông Moyes muốn Kagawa đá cánh thay vì số 10 sở trường. Nếu không thể thích ứng với vai trò ấy mới, anh đành phải ngồi ngoài thôi.

Đúng sai thì chưa biết, nhưng ít nhất David Moyes có quan điểm, có cái tôi, có lập trường. Ông dám đưa ra quyết định, dù quyết định ấy đi ngược với dư luận, với quan điểm của hàng triệu người. Và ông dám chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Dám đi ngược dư luận

Trên các trang mạng xã hội tràn ngập những lời chỉ trích nhắm vào David Moyes. Thậm chí có người chỉ trích ông là "thiểu năng" khi bỏ rơi Kagawa, từng 2 lần đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa ở Bundesliga và chọn Adnan Januzaj, một tài năng trẻ chỉ được biết đến qua vài trận du đấu hồi mùa Hè vừa qua.

Moyes vẫn lì lợm bảo vệ quan điểm của mình. Trận làm khách trước Sunderland ở vòng 7, vốn diễn ra ở thời điểm ông Moyes bị đè nén dưới áp lực khủng khiếp, Kagawa vẫn không được đá phút nào. Januzaj thì được đá chính. Không phải ai, đứng trước giông bão, cũng đủ can đảm để đặt niềm tin vào cầu thủ mới 18 tuổi và chưa bao giờ đá chính ở Premier League.

Januzaj đã lập cú đúp để mang về chiến thắng 2-1 cho Man United, qua đó đền đáp niềm tin của ông Moyes. Nhưng màn trình diễn thành công của Januzaj hay chiến thắng trước đội bóng bét bảng chỉ là chuyện nhỏ. Vượt lên trên tất cả, ông Moyes một lần nữa đưa ra tuyên ngôn: Tôi có quan điểm riêng và tôi sẵn sàng bất chấp sóng gió để bảo vệ quan điểm đó; tôi là HLV, là người đưa ra quyết định nhân sự, chiến thuật chứ không phải 600 triệu người trên thế giới.

Hãy tin rằng, từ bây giờ, David Moyes đã sẵn sàng đi theo con đường của riêng ông. Đó không phải là con đường của Sir Alex Ferguson. Đó không phải là con đường mà hàng trăm triệu người hâm mộ 'Quỷ đỏ' muốn ông đi. Đó là con đường của David Moyes, HLV hiện tại của Man United. Để đảm nhiệm công việc khó khăn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, HLV cần có cái tôi, cần phải can đảm như thế.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X