Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Adnan Januzaj - ngôi sao đang lên ở Old Trafford: “Nhà hát” đón chào “kép chính”

Thứ Ba 24/12/2013 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một trận đấu ấn tượng trước West Ham, Adnan Januzaj tiếp tục chứng tỏ tài năng đặc biệt. Nếu tôi là Wayne Rooney, tôi sẽ lo lắng cho tương lai của mình.

Sự trỗi dậy của thiên tài

Bàn thắng mà Adnan Januzaj thực hiện trong trận gặp West Ham cuối tuần vừa rồi mới là lần đầu tiên tiền vệ người Bỉ ghi bàn ở Old Trafford. Đối với một số người, sự đóng góp của anh còn quá nhỏ bé để xứng đáng với những lời ca ngợi. Song, nhìn vào bức tranh lớn hơn, có thể khẳng định rằng, Moyes đang sở hữu một viên ngọc quý.

Tốc độ, đó là phẩm chất đầu tiên của Januzaj, người đã gia nhập M.U hai tuần trước sinh nhật lần thứ 16. Anh có thể dễ dàng chiến thắng trong những pha mở máy hết tốc lực hòng khoét vào khoảng trống ở cánh. Thứ anh, anh ngoặt bóng ở tốc độ rất cao. Trong bóng đá, kỹ năng này vô cùng quan trọng, nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Nó là biểu hiện của thiên tài, giống như Messi, Kaka hay Ronaldinho.

adnan januzaj
 

Qua những gì đã thể hiện trên sân, thấy rằng Januzaj không ngại thực hiện những cú sút bằng cả hai chân (dù anh mạnh hơn ở chân phải) và cả bằng đầu (pha đội đầu trúng khung gỗ của Januzaj đã trực tiếp dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của M.U trong trận gặp Aston Villa). Như vậy, kỹ năng dứt điểm của anh khá hoàn thiện.

Cuối cùng và rất quan trọng, Januzaj là mẫu cầu thủ chơi bóng vì tập thể. Đúng, anh thường có những pha đột phá đậm dấu ấn cá nhân. Song, khi phải lựa chọn giữa việc tự mình cầm bóng lao lên hoặc chuyền cho đồng đội ở vị trí tốt hơn, Januzaj sẽ thực hiện phương án thứ hai. Với tố chất này, Januzaj hoàn toàn có thể trở thành “người truyền lửa” trong lối chơi của M.U.

Sân khấu dành cho Januzaj

Trong trận đấu với West Ham, điểm trừ dành cho Januzaj khi anh cố gắng thực hiện một pha ngã vờ, dẫn đến chiếc thẻ vàng vô duyên. Nhưng, không giống như cách đã đối xử với Ashley Young trong trường hợp tương tự, David Moyes lại ra sức bảo vệ tiền vệ 18 tuổi. Từ đây suy ra tầm quan trọng của Januzaj trong chiến lược dài hơi mà Moyes đang theo đuổi.

Ngoài những phẩm chất kỹ thuật như đã phân tích ở trên, Januzaj còn sở hữu sức mạnh tinh thần hiếm có: sự dũng cảm. Như Sir Alex Ferguson từng nói về Ronaldo năm 2008, sự dũng cảm trong bóng đá là dám đứng dậy dù liên tục bị phạm lỗi hay chơi xấu. Sự dũng cảm trong bóng đá còn đồng nghĩa với việc sẵn sàng thể hiện bản thân một cách không ngại ngần. Theo cách lý giải của Sir Alex, có vẻ Januzaj đang đi theo con đường của Ronaldo. Bên cạnh đó, David Moyes cũng đang theo dấu chân của người tiền nhiệm.

Từ trước năm 2008, Sir Alex đã xác định cầu thủ quan trọng nhất trong kế hoạch xây dựng M.U là Ronaldo. Ông đã hết sức nhào nặn đội bóng xung quanh ngôi sao người Bồ. Như chúng ta đều biết, Sir Alex đã được hái quả ngọt từ những tính toán chính xác liên quan đến Ronaldo. Đến lượt mình, Moyes cũng hi vọng điều tương tự.

Kể từ khi tiếp quản M.U hồi đầu mùa hè, những gì Moyes nhận được là “phế tích” của đế chế Ferguson, gồm những cầu thủ đã quá tuổi hoặc những người không thật sự xuất sắc. Ông phải dựa vào Wayne Rooney, ngôi sao sáng nhất. Song, mâu thuẫn giữa Moyes và Rooney là không thể hàn gắn được. Vì thế, dẫn đã vô cùng chiều chuộng R10, Moyes vẫn phải nghĩ đến việc thay thế anh.

Sự xuất hiện vô cùng đúng lúc của Januzaj là câu trả lời dành cho Moyes. Đây là cơ hội để Moyes tạo nên đế chế của riêng mình, nền tảng là ngôi sao đang lên người Bỉ. Sẽ không bất ngờ nếu trong vài năm tới, Old Trafford sẽ là sân khấu riêng của Adnan Januzaj.

Nhào nặn Januzaj

Như người thợ kim hoàn trước mảnh nguyên liệu quý, David Moyes đang cân nhắc tất cả những phương thức tốt nhất để tạo nên sản phẩm hoàn hảo dựa vào tài năng của Januzaj. Chiến lược gia 50 tuổi người Scotland không dấu diếm ý định sử dụng Januzaj như là nhân tố chính trong chiến lược xây dựng M.U của ông. Tiềm năng của tiền vệ người Bỉ rất lớn, song, làm thế nào để phát huy hết tiềm năng ấy là một câu hỏi lớn.

Trong sự nghiệp cầm quân, Moyes được tiếng là “mát tay” đối với những cầu thủ trẻ. Dưới sự chỉ dạy của ông, Leighton Baines, James McCarthy hay Leon Osman đều trở thành những cầu thủ có tên tuổi. Bằng sự cẩn trọng và những bài tập hợp lý, Moyes đã khai phá hết những khả năng ẩn giấu của các ngôi sao trẻ tuổi. Song, ông chưa bao giờ làm việc với một cầu thủ có tài năng đặc biệt như Adnan Januzaj. Bản thân Moyes thừa nhận: tiềm năng của Januzaj là xuất chúng, vì thế, chúng tôi phải hết sức cố gắng để giúp đỡ cậu ấy.

Theo nguồn tin từ nội bộ Old Trafford, Moyes đã có hẳn một chương trình chi tiết cho quá trình rèn giũa Januzaj. Anh sẽ được cải thiện khả năng giữ bóng, sút chân trái và nhãn quan chiến thuật. Hiện tại, vào cuối mỗi buổi tập, Januzaj phải thực hiện sút bóng từ nhiều cự ly trong nửa giờ. Chính vì thế, kỹ năng dứt điểm và sự tự tin của anh đang tăng lên rõ rệt. Chắc chắn, với sự kèm cặp chặt chẽ của Moyes, Januzaj sẽ nhanh chóng đạt đến tầm cỡ mà người hâm mộ kỳ vọng.

Theo Bóng Đá Toàn Cầu

Có thể bạn quan tâm

Ngày Alexander-Arnold xa rời vòng tay "người cha" Jurgen Klopp

Ngày Alexander-Arnold xa rời vòng tay người cha Jurgen Klopp

Ngày Alexander-Arnold xa rời vòng tay "người cha" Jurgen Klopp

Alexander-Arnold không phải cầu thủ Liverpool duy nhất khóc sau trận đấu chia tay của Klopp, trận thắng 2-0 Wolverhampton Wanderers tại vòng đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra tối 19/5. Virgil Van Dijk cũng rơi lệ. Song, những giọt nước mắt của Alexander-Arnold có lẽ cảm xúc hơn cả. Bởi đó là giọt nước mắt của một đứa con dành cho người cha của mình. 

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Xem thêm
top-arrow
X