Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

AC Milan: Thợ hàn và nghệ sĩ

Thứ Hai 14/02/2011 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần thứ 10 kể từ đầu năm mới, Milan lại ra sân với bộ ba tiền vệ chưa đá chính cùng nhau lần nào. Bất chấp điều đó, người “thợ hàn” bất đắc dĩ Allegri vẫn tạo nên một bức tranh đa dạng và đầy quyến rũ.

Dấu ấn Allegri

Chỉ vài giờ trước khi trận đấu ở San Siro diễn ra, Andrea Pirlo bất ngờ tái phát chấn thương khá nặng, khiến kế hoạch mà Allegri chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Parma bị phá sản. Chiến lược gia người Livorno không còn cách nào khác là đưa Merkel vào đội hình chính, bên cạnh Gattuso và van Bommel; đồng thời xếp Seedorf đá hộ công và Cassano chơi bên cạnh Ibra.

Đây là cũng là bộ ba tiền vệ thứ 10 trong 10 trận liên tiếp kể từ đầu năm mà Allegri sử dụng, một thực tế đầy phũ phàng với Milan và cựu HLV Cagliari. Tuy nhiên, sự xáo trộn mang tính bắt buộc vào giai đoạn quan trọng nhất cũng không thể ngăn Milan đến với chiến thắng.

AC Milan vẫn đang tiến bước tới Scudetto

Lần đầu tiên kể từ đầu năm, và có thể nói trong cả mùa giải, Milan có trận đấu ấn tượng đến thế (dù thực tế họ đã có trận thắng Lecce 4-0 ở vòng mở màn). Chiến thuật mà Allegri xây dựng đã vận hành rất trơn tru, giúp Milan kiểm soát hoàn toàn khoảng trống trên sân. Từ một “thợ hàn” bất đắc dĩ, Allegri như biến thành một người nhạc trưởng của dàn hợp xướng đang trình diễn bản giao hường đầy hào hùng.

Những pha bật tường cự ly ngắn của Milan làm tan chảy hàng thủ Parma. Tam giác tấn công Ibra - Cassano - Seedorf hoán đổi vị trí chính xác và phối hợp như đá tập. Giữa họ gần như không phân chia ai là người đá cao nhất (Ibra luôn lùi xuống để kiến tạo). Merkel tiếp tục chứng minh anh trưởng thành nhanh như thế nào, và hoàn toàn đủ sức đóng thế Pirlo. Ngay cả Gattuso cũng đã xử lý những pha bóng đẹp đến mức khó tin, và một trong số đó là đường chuyền quyết định để Cassano ghi bàn.

Vẻ đẹp trong lối chơi của Milan càng được đánh giá cao, bởi Parma không phải đối thủ đơn giản. Nên nhớ rằng, trong vòng 5 năm trở lại đây, mới chỉ hai lần Milan vượt qua Parma với cách biệt 2 bàn. Hơn nữa, ở San Siro, Parma quyết chơi số đông trước khung thành, khi bộ ba tiền vệ của họ, Valiani - Dzemali - Candreva, lùi rất thấp.

12 cầu thủ ghi bàn

Với chiến thắng “4 sao” trước Parma, Milan chính thức đưa ra lời thách thức với Napoli và Inter, những kẻ đang nhăm nhe đánh chiếm ngôi vị số 1 mà họ nắm giữ từ tháng 11/2010 đến nay. Đó cũng câu trả lời của thầy trò Allegri, sau khi xuất hiện những hoài nghi về phong độ từ việc bị Lazio và Genoa níu chân.

Ghi liên tiếp 4 bàn thắng vào lưới Parma cũng cho thấy, Milan đang là đội bóng có hàng công đa dạng nhất Serie A. Hiện tại, Milan đang cùng Inter là hai đội ghi nhiều bàn thắng nhất; và có nhiều cầu thủ ghi bàn thứ hai ở Serie A, chỉ sau Juve (chưa tính trận derby d’Italia). Với pha nâng tỉ số lên 2-0, Cassano trở thành cầu thủ thứ 12 của Milan ghi bàn ở Serie A mùa này, sau Ibra (13 bàn), Robinho (9), Pato (9), Boateng (2), Inzaghi (2), Thiago Silva, Seedorf, Pirlo, Ambrosini, Strasser và Flamini (mỗi người 1 bàn).

Sự đa dạng trong tấn công là sự khác biệt lớn nhất lý giải vì sao Milan đang độc chiếm ngôi đầu bảng. Nó trái ngược với những lo ngại hồi đầu mùa rằng, Milan sẽ lệ thuộc vào Ibra. Thực tế, vai trò của Ibra là rất khó thay thế, nhưng ít nhất Milan không để rơi vào tình trạng sống nhờ cảm hứng từ anh.

Với 12 người ít nhất một lần lập công, Milan của Allegri cũng trội hơn rất nhiều so với giai đoạn được dẫn dắt bởi Leonardo, vốn sống dựa nhiều vào cảm xúc từng cá nhân (Ronaldinho và Borriello). Trong cả mùa trước, Milan của Leo chỉ có 10 người ghi bàn. Cùng kỳ mùa trước, Milan cũng chỉ ghi được 41 bàn và giành 48 điểm.

Phía trước Milan là một núi thách thức, bắt đầu từ trận tiếp Tottenham đêm mai. Và trận thắng “4 sao” thứ 2 trong mùa chính là bước chạy đà hoàn hảo để Milan xô ngã những chướng ngại vật trên đường đến đỉnh vinh quang.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Xem thêm
top-arrow
X