Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

6 bài học "xương máu" Barca rút ra sau trận hòa Levante

Thứ Ba 21/01/2014 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần qua, Barca bị cầm hòa trên sân của đối thủ được đánh giá yếu hơn Levante, trong một trận đấu mà họ không thực sự vượt trội so với đối phương. Nếu muốn cạnh tranh các danh hiệu, Barca cần phải nhìn nhận lại những vấn đề và rút ra được bài học từ trận hòa đáng tiếc này.

Mùa giải đang chuẩn bị bước vào giai đoạn quyết định, việc xảy chân ở những trận đấu như thế rất có thể sẽ khiến Barca đánh mất lợi thế của mình trong cuộc đua tới các chức vô địch. Trước mắt, vào giữa tuần này đoàn quân của HLV Tata Martino tiếp tục phải làm khách trên sân của chính Levante trong khuôn khổ lượt đi tứ kết cúp nhà Vua Tây Ban Nha. Để có thể đánh bại được đội bóng thành Valencia, Blaugrana cần phải rút ra được những bài học kinh nghiệm ở trận hòa đáng tiếc hôm Chủ nhật. Dưới đây là 6 điều mà Tata Martino và Barca cần rút kinh nghiệm:

1. Hàng phòng ngự

Những tình huống chống bóng bổng cố định đang trở thành gót chân Achilles của Barca ở mùa giải năm nay. Kể từ thời Tata Martino tiếp quản đội bóng hồi đầu mùa giải, đội chủ sân Nou Camp đã để thua 6/13 bàn từ những tình huống phạt góc và để đối phương đánh đầu ghi bàn tại La Liga. Ngoài ra, hàng phòng ngự của Barca cũng không duy trì được sự tập trung ở những phút thi đấu đầu tiên, dẫn đến việc khung thành Victor Valdes liên tục bị đặt vào tình trạng báo động. Lúc này, đội bóng xứ Catalunya đang phải căng mình ra đá trên 3 mặt trận La Liga, Champions League và cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, nếu muốn nâng cao chức vô địch cuối mùa giải, họ phải nhanh chóng tìm ra cách giải quyết vấn đề này.

Lionel Messi không phát huy được khả năng khi được đá ở hàng tiền vệ
Lionel Messi không phát huy được khả năng khi được đá ở hàng tiền vệ

2. Cầu nối giữa hàng thủ và hàng tiền vệ

Hàng phòng thủ Barca đã gặp một chút rối loạn trong trận đấu với Levante, khi Pedro dâng cao gần như không có một hậu vệ nào theo sau để hỗ trợ tấn công cũng như bọc lót cho cầu thủ này. Chính khoảng trống này đã được các cầu thủ Levante khai thác khá nhiều trong trận đấu vừa qua. Trận đấu đầu tiên ở mùa giải này, Barca đã đánh bại đội bóng cùng vùng với Levante là Valencia với tỷ số 7-0. Đó là một trận đấu mẫu mực, sự phối kết hợp giữa các tuyến đạt đến độ hoàn hảo, và đây là một ví dụ lớn nhất mà Barca cần nhìn lại để cải thiện vấn đề này.

3. Alexis Sanchez, Xavi và tính linh động trong tấn công

Các con số thống kê chỉ ra rằng Xavi là cầu thủ có số đường chuyền nhiều nhất trong trận đấu vừa qua (102), cùng tỷ lệ thành công lên tới 93%. Nhưng có một thực tế là ở trận này Xavi lại có thiên hướng phòng ngự khá nhiều và không tạo được quá nhiều đột biến sang phần sân đối phương. Chính điều này đã giúp Alexis Sanchez có thêm nhiều khoảng không gian để tấn công, song tuyển thủ Chile đã không đáp ứng được kỳ vọng khi không có được sự quyết đoán cần thiết. Lúc này, Barca mới cảm thấy "nhớ" Andres Iniesta, cầu thủ bỏ lỡ trận đấu do chấn thương đầu gối. Sự vắng mặt của tuyển thủ Tây Ban Nha buộc Messi phải thường xuyên lùi sâu tìm kiếm bóng, điều này khiến sức công phá của Barca suy giảm đáng kể. Dù rằng Iniesta không ghi nhiều bàn thắng, nhưng anh là người quan trọng để liên kết những vệ tinh xung quanh. Các cule hẳn đang rất mong chời Iniesta tái xuất một cách nhanh nhất.

4. Messi được đặt không đúng vị trí

Như đã nói, việc Iniesta dính chấn thương khiến Messi thường xuyên đói bóng và phải lùi sâu xuống dưới để tìm kiếm cơ hội. Điều này đồng nghĩa với việc tuyển thủ Argentina không được chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, nhưng những gì anh làm được là không thực sự như ý khi gặp phải hàng phòng ngự thi đấu kỷ luật của đội khách. Trong nỗ lực tìm kiếm bàn thắng, HLV Tata Martino còn tung tiền đạo trẻ Jean Marie Dongou vào sân và để Messi đá lùi xâu hẳn xuống dưới. Đây là lần đầu tiên người hâm mộ được thấy Messi thi đấu như một tiền vệ thực thụ, có được mối liên kết với những đồng đội song không cải thiện được nhiều về mặt thế trận, trái lại còn khiến hệ thống phòng ngự suy giảm.

5. Lối chơi bị vô hiệu hóa

Trên sân Ciutat de Valencia, những miếng đánh tấn công của Barca đã được triển khai hết nhưng không thể đánh bại được một Levante thi đấu ngoan cường. Những sự thay thế của Tata Martino cũng không mang lại nhiều tín hiệu khả quan, trong đó có một bước đột phá chính là dùng các đường chuyền dài. Tuy vậy, tất cả vẫn là vô ích khi Levante chơi bẫy việt vị quá hay khiến lối chơi của Barca hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Tính đến trước vòng 19, trung bình Barca dính 3 tình huống việt vị/trận thì riêng ở trận gặp Levante đã có tới 7 lần bị trọng tài cắt còi vì lỗi việt vị.

6. Lực lượng dự bị có vấn đề

Đây là vấn đề muôn thuở của Barca trong vài năm trở lại đây, tính từ thời Pep Guariola. Đội hình của Barca chỉ thực sự có khoảng 15 cầu thủ được đánh giá cao, còn lại đều chỉ dừng lại ở mức trung bình. Tata Martino dù đã cố gắng rất nhiều, song có vẻ như ông cũng đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm. Khi Barca gặp bế tắc, chiến lược gia người Argentina đã tung 3 cầu thủ Sergio Roberto, Cristian Tello và Jean Marie Dongou, những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò La Masia vào sân. Tuy nhiên, những gì mà các tài năng trẻ này làm được là không thực sự được đánh giá cao.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Xem thêm
top-arrow
X