Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

5 nguyên nhân khiến Messi chơi ở đội tuyển kém hơn Barca

Thứ Sáu 09/10/2009 20:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Argentina hiện nay ở thế "ngàn cân treo sợi tóc", tại vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ. Một trong nhiều lý do là siêu sao Lionel Messi thi đấu thua sút.

Huấn luyện viên. Sự thiếu khéo léo của Diego Maradona đang ảnh hưởng nhất định đến tinh thần của Messi.

Bị so sánh với tiền bối Maradona từ lâu đã là điều không thể tránh đối với Messi, nhất là khi anh được trao lại chiếc áo số 10. Nhưng thay vì giúp học trò cảm thấy vinh hạnh, Maradona luôn vô tình tạo thêm sức ép. Trước trận gặp Brazil rồi Paraguay, ông đều nhấn mạnh: "Toàn bộ trọng trách của đội tuyển được giao phó cho Messi. Cậu ấy nhanh nhẹn, thi đấu tập trung và luôn toàn tâm toàn ý. Messi hiểu cơ hội mà cậu ấy đang có". Thực tế là Messi gần như chìm nghỉm, còn Argentina thua cả hai trận đó.

Tại Barca, Messi được Pep Guardiola đối xử khác, trân trọng một cách công bằng. Điều đó đem lại cho siêu sao sinh năm 1987 sự tự do và thanh thản. Và khi đó anh tự biết bản thân phải làm gì tốt nhất.

Lionel Messi không còn là chính mình mỗi khi trở về thi đấu cho ĐT Argentina

Sơ đồ thi đấu. Trong trận thua Paraguay 0-1 gần đây, Messi là một trong hai mũi công ở sơ đồ 4-4-2. Tuy nhiên, do Sergio Aguero có lối chơi tương tự, Messi ít nhận được sự bổ trợ. Anh không còn là tiền đạo đúng nghĩa, không thể khoa trương phẩm chất và thậm chí phải tự tìm cơ hội. Trong không gian bị bó hẹp, tiền đạo chỉ cao 1m69 hầu như không thể đánh bại các hậu vệ cao to, có thể lực của Paraguay.

Messi chơi tốt nhất trong sơ đồ 4-3-3, như tại Barca. Nơi đó anh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu cần thiết. Thực tế thì khi Carlos Tevez có thể ra sân, Maradona cũng ưa dùng 4-3-3, nhưng Messi khi đó vẫn thường phải bám biên nhiều.

Xavi và Iniesta không phải là người Argentina. Được chơi bên cạnh những đồng đội biết hỗ trợ luôn là điều hữu ích. Càng đúng hơn nếu giữa họ có sự ăn ý đến mức đồng cảm. Và đó chính xác là thứ mà Lionel Messi đang chia sẻ cùng Xavi Hernandez và Andres Iniesta tại Barca.

Bộ ba ấy có mối liên hệ về tinh thần như anh em một nhà. Họ đều có khả năng ban chuyền đặc biệt, với những pha xử lý nhanh nhạy bằng chân. Họ sử dụng trí não nhiều hơn sức mạnh cơ bắp và nhờ đó tạo nên sức mạnh khó lường. Từng cá nhân ấy đều tuyệt vời và khi kết hợp nhau lại, họ thành bộ ba không thể ngăn chặn.

Còn ở đội tuyển Argentina, những cầu thủ ở tuyến giữa như Javier Mascherano hay Veron... đều là cá nhân có tài, nhưng họ thiếu sự kết dính và không ai trong số đó có đẳng cấp như Xavi hay Iniesta.

Sức ép. Mùa trước, riêng bộ ba trên hàng công của Barca là Messi, Samuel Eto’o và Thierry Henry ghi được đến 100 bàn thắng. "Tiểu Maradona" lập công nhiều nhất, với 38 lần. Vấn đề là ghi ít hơn một chút nhưng hai đối tác còn lại đều có công không nhỏ trong nhiệm vụ "tiếp đạn" cho Messi.

Ở Argentina thì khác. Carlos Tevez chỉ có 8 bàn trong 51 lần thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Với 7 bàn trong 20 trận, Sergio Aguero xem ra tích cực hơn đôi chút, nhưng vẫn chưa đủ để cùng gánh vác nhiệm vụ ghi bàn. Có thể nói, nếu ở Barca, Messi luôn nhận được những hỗ trợ để ghi 20 hay 30 bàn mỗi mùa thì trong màu áo đội tuyển quốc gia, anh chẳng được đảm bảo gì cả.

Mới 22 tuổi. Có nhiều tuyển thủ tạo được ảnh hưởng lớn ở cấp độ đội tuyển khi mới 22 tuổi? Ngoài Pele - giành chức vô địch thế giới năm 1958 khi mới 17 tuổi - hầu như không còn mấy ai. Ở tuổi 22, Zinedine Zidane thậm chí mới có trận đấu đầu tiên ở đội tuyển Pháp. Maradona khi giành chức vô địch World Cup 1986 cũng đã 25 tuổi. 

(Theo Vnexpress)
 

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Xem thêm
top-arrow
X