Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

5 kế sách để MU đăng quang Champions League

Thứ Bảy 28/05/2011 10:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối đầu Barca tại Wembley, MU đứng trước thử thách lớn khi đối thủ của họ đang đạt phong độ rất cao cùng lối chơi biến hóa. Làm thế nào để Quỷ đỏ khuất phục thứ bóng đá tiqui-taca đã khiến bao anh tài bất lực? Sau đây là 5 gợi ý cho ngài Alex.

1. Cắt nguồn cấp bóng cho Lionel Messi

Đây có thể xem là nhiệm vụ ưu tiên có tính sống còn đến kết quả của MU trong trận chiến này. Đơn giản bởi với tài năng của mình Messi có thể khiến mọi hàng thủ phải hoa mắt chóng mặt. Hãy xem những bàn thua của Real Madrid trong trận El Clasico cuối cùng cách đây không lâu. Dù có đến 2-3 người đeo bám, ngôi sao người Argentina vẫn xộc thẳng vào vòng cấm địa và ghi bàn.

Messi cần được “chăm sóc” kỹ lưỡng

Cách duy nhất và khả dĩ nhất để chặt đứt ngòi nổ này của Barca đó là đánh chặn mọi đường bóng hướng tới anh. Một khi không có bóng Messi sẽ trở nên vô hại. Muốn vậy ngài Alex cần quan sát kỹ những gì Mourinho đã làm trong loạt 4 trận siêu kinh điển. Ông phải phát huy tối đa khả năng càn quét của các tiền vệ phòng ngự như Carrick hay Fletcher. Thậm chí nếu cần có thể đẩy hàng thủ lên cao hơn một chút để cùng tuyến giữa bóp nghẹt ngôi sao này.

2. Ferdinand và Vidic phải thể hiện kinh nghiệm đỉnh cao

Trong thành công của MU mùa này, bộ đôi trung vệ của họ có công không nhỏ. Ở 2 lượt trận đại chiến với Chelsea, chính Rio là người có phong độ đặc biệt xuất sắc khiến các tiền đạo đối phương bất lực. Còn Vidic như thường lệ là hòn đá tảng, chốt chặt đáng tin cậy nhất của MU nhiều mùa gần đây. Không chỉ xuất sắc trong phòng ngự anh còn là thủ lĩnh tinh thần cho toàn đội. Bởi vậy trong trận đấu sinh tử này bộ đôi trên cần thể hiện được giá trị của mình. Barca là đội luôn có thể tung ra những đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương từ giữa sân mà hơn ai hết Vidic và Ferdinand từng có cơ hội nếm trải cách đây 2 năm. Trận này họ không được phép lơ là dù chỉ 1 giây.

Cặp Ferdinand - Vidic phải luôn giữ được sự tỉnh táo

Trong trận thua trước Arsenal, hàng thủ Quỷ đỏ từng bộc lộ sơ hở khi đối phương liên tục di chuyển rộng và tung ra những đường chuyền vào sau lưng các hậu vệ. Mà bên phía Barca, Dani Alves lại rất giỏi trong những tình huống như vậy. Vì thế bộ đôi trung vệ của MU phải chuẩn bị tinh thần.

3. Kiềm chế và tỉnh táo

Barcelona là đội chơi kỹ thuật, đẹp mắt và cống hiến nhưng khi cần họ cũng không ngần ngại dùng tiểu xảo. Điều đó được thể hiện rõ trong loạt 4 trận siêu kinh điểm khi các cầu thủ xứ Catalan sẵn sàng khiêu khích đối thủ và cả ăn vạ. Không hề bị phạm lỗi nhưng hết Alves lại Mascherano rồi Xavi sẵn sàng nằm sân ôm mặt quằn quại. Với cách này Barca vừa kiếm được đá phạt lại khiến đối thủ ức chế.

Với đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ, MU cần cảnh giác với “tiểu xảo” này từ đối thủ. Bài học nhãn tiền của họ chính là đồng hương Arsenal. Ở trận lượt về các pháo thủ đã phòng ngự rất tốt trong vòng 35 phút cho đến khi Barca “xuất chiêu” gây lộn sau pha vào bóng của Mascherano với Wilshere. Từ tình huống này Robin van Persie và Eric Abidal còn xô xát trên sân.

Nhưng cuối cùng Arsenal đã sập bẫy bởi những cái đầu không còn tỉnh táo khiến họ không giữ được cự ly đội hình và lọt lưới bàn quyết định trước giờ giải lao. Vì vậy ngài Alex cần căn dặn các học trò kỹ lưỡng, đặc biệt những người thường thiếu kiềm chế nhưRafael hay Scholes.

4. Tin vào kinh nghiệm của Ryan Giggs

Thời gian qua Rooney luôn là tâm điểm tại Old Trafford với phong độ chói sáng cuối mùa cùng khả năng thích nghi cao trong vai trò tiền đạo lùi. Tầm quan trọng của chân sút này là không phải bàn cãi nhưng có nhiều lí do để tin rằng thành bại của Quỷ đỏ phụ thuộc nhiều vào phong độ của Ryan Giggs.

Ryan Giggs sẽ là chìa khoá mở cổng thiên đường

Trong 2 lượt trận với Chelsea lão tướng người xứ Wales cho thấy khả năng di chuyển rất nhanh nhẹn và khôn khéo vào vòng cấm địa cùng không ít pha kiến tạo cho đồng đội. Ở lần đối đầu với Schalke, khả năng phối hợp của anh với Rooney là xuất sắc và cũng chính bộ đôi này đem về chiến thắng cho Quỷ đỏ. Ở trận gặp Arsenal hồi đầu tháng 5, MU đã thua khi vắng Giggs.

Nếu được ra sân kinh nghiệm của anh sẽ đủ để chế ngự sự tinh quái của Alves, điều mà Nani có thể gặp khó khăn. Sự hiện diện của Giggs còn giúp Evra bớt được nhiều gánh nặng khi phải đối đầu với cả Alves và Pedro.

5. Sắt son niềm tin chiến thắng

Trong 2 chức VĐ Champions League các năm 1999 và 2008, có một điểm chung dễ nhận ra đó là MU không nhỉnh hơn đối thủ, thậm chí có phần lép vế về thế trận. Trong trận chiến với Bayern năm ấy, đội bóng nước Anh bị lọt lưới ngay phút thứ 6. 83 phút còn lại những đợt tấn công của họ dù như sóng vỗ bờ nhưng đều bị bật lại trước bức tường phòng thủ lạnh lùng đến tàn nhẫn của đối thủ.

Nhưng cuối cùng chiến thắng đã đến theo một cách khó tưởng tượng nhất: 2 bàn thắng lật ngược thế cờ trong vòng 2 phút bù giờ. Và tại Moscow cũng sức mạnh tinh thần ấy lại giúp họ chiến thắng trên chấm 11m. Rõ ràng niềm tin chiến thắng son sắt đã giúp MU vượt qua mọi khó khăn.

Trước một Barcelona được đánh giá cao hơn lại đang có phong độ cực cao, Quỷ đỏ cần làm sống dậy tinh thần quyết thắng ấy. Không một giây phút nào họ được phép nản lòng trước đối thủ. Rooney, Ryan Giggs hay Vidic cần là những tấm gương, đầu tàu đưa toàn đội vượt lên.

Họ cần đáp trả đối phương không phải bằng sự giận dữ, nôn nóng trước những pha khiêu khích mà với sự tỉnh táo, bản lĩnh của những đấu sỹ chuyên nghiệp. Chỉ có như vậy vinh quang mới chờ đón thầy trò ngài Alex tại Wembley.

  (Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X