Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới năm 2010 (P1)

Thứ Bảy 01/01/2011 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như thông lệ, cứ mỗi dịp năm mới, chuyên trang Bongda24h lại xin gửi đến quý độc giả mười sự kiện tiêu biểu của làng túc cầu giáo trong hơn 1 năm qua do đội ngũ biên tập viên Bongda24h tự đánh giá và bình chọn.

1. Tây Ban Nha trên đỉnh thế giới

Kể từ sau Euro 2008, nền bóng đá xứ sở bò tót đã bước sang một trang mới và Tây Ban Nha trở thành đội bóng số 1 thế giới. Hai năm sau, vẫn "thế hệ vàng" đó nhưng dưới sự dẫn dắt của một chiến lược gia mới, "gã râu kẽm" Vicente Del Bosque đã bước lên bục vinh quang tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đây là lần đầu tiên, La Furia Roja giành chức VĐTG. Trước giải đấu, TBN đã được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch nhưng cần phải thừa nhận, chiến tích của thầy trò Del Bosque rất đáng ngưỡng mộ nhất là khi tính thực dụng ngày một xâm lấn môn Thể thao Vua. Tây Ban Nha chính là hiện thân của phong cách bóng đá đẹp, hoa mỹ, giàu sức tấn công với bản sắc tiqui-taca. Đáng tiếc, không có nhà vô địch World Cup nào ghi ít bàn hơn TBN (8 bàn), chia cho 3 cầu thủ: David Villa, Iniesta và Puyol (cũng thấp kỷ lục trong lịch sử World Cup). Đó có lẽ là điều không hoàn hảo duy nhất trong thành tích của TBN.

Giây phút mà TBN đã phải chờ đợi quá lâu


2. Inter Milan chinh phạt châu Âu bằng "cú ăn ba" vĩ đại

Năm 2010 là một cột mốc lịch sử quan trọng trong suốt chiều dài hình thành và phát triển 102 năm qua. Dưới triều đại của Jose Mourinho, một HLV tài năng bậc nhất trong thế giới cầm quân, Inter đã thu về một loạt những danh hiệu mà đỉnh cao là cú ăn ba lịch sử mà đỉnh cao là danh hiệu Champions League lần đầu tiên sau 65 năm chờ đợi nhờ vào lối chơi truyền thống do chính họ khai sinh: catenaccio (phòng ngự đổ bê tông) nhưng đã được Mourinho nâng lên một tầm cao mới, khiến các đại gia khác của lục địa già phải lè lưỡi thán phục, tiêu biểu là nhà vô địch mùa trước Barcelona. Tại Serie A, Inter duy trì ngôi vị thống trị với mùa giải thứ 4 liên tiếp đăng quang.

Trước khi năm 2010 khép lại, đội bóng của chủ tịch Massimo Moratti cũng kịp mang về chiếc cúp vô địch FIFA Club World Cup. Có một điều đặc biệt là những nhân tố mang lại sự thành công cho Inter chủ yếu là nhờ yếu tố ngoại binh. Trong bộ khung chiến thắng mà Mourinho gây dựng lên có sự góp mặt của Milito, người đã ghi bàn trong cả 3 trận chung kết, có Eto'o, Sneijder, Cambiasso, Maicon hay Cesar, những mắt xích không thể thiếu để tạo ra sự ổn định cho lối chơi của Nerazzurri. Trong cuộc bầu chọn các danh hiệu cá nhân của năm của UEFA, đội hình của Inter đã độc chiếm các vị trí Tiền đạo xuất sắc nhất (Milito), Tiền vệ xuất sắc nhất (Sneijder), Hậu vệ xuất sắc nhất (Maicon) và Thủ môn xuất sắc nhất (Cescar).

Inter Milan: Đội bóng số 1 châu Âu trong năm 2010

3. Một loạt biến cố trên băng ghế HLV

Khi một đội bóng thất bại, chuyện HLV bị sa thải là một điều đương nhiên. Tuy nhiên, số lượng nhà cầm quân bị mất việc trong năm 2010 cao hơn thường lệ. Điều này cũng cho thấy sự kiên nhẫn của các Liên đoàn cũng như các ông chủ làm bóng đá ở cấp CLB đang dần bị hạn chế. Ở cấp ĐTQG, đầu tiên phải kể đến sự kiện huyền thoại Diego Maradona bị Argentina sa thải dù vẫn đưa đội bóng xứ Tango lọt tới tứ kết World Cup. Tiếp đó là việc Raymond Domenech bị học trò "phản" bằng cách không đá hết sức khiến tuyển Pháp bị loại ngay ở vòng đấu bảng. Sau sự kiện này Domenech cũng bị sa thải. Đây cũng là kịch bản chung mà Marcelo Lippi (Italia) Carlos Dunga (Brazil)... phải nhận sau khi thất bại ở giải vô địch thế giới.

Ở cấp CLB, lần đầu tiên trong lịch sử 3 đội bóng hàng đầu của Serie A là Inter, Juventus và Milan cùng thay tướng. Riêng Inter đã phải đổi tướng tới hai lần khi sa thải Benitez, người được mời thay Mourinho trong vòng 6 tháng và đưa Leonardo, người từng dẫn dắt Milan ở mùa trước về với sân Giuseppe Meazza. Tại Tây Ban Nha, Real "đá" Pellegrini ra đường và đưa Mourinho, người đã chấp nhận tới Bernabeu với sự mệnh giúp Real Madrid lật đổ Barca. Trong khi đó, ở nước Anh, sự kiện Benitez bị Liverpool đẩy ra đường và mời Hodgson về với sân Anfield cũng được coi là một điểm nhấn đáng chú ý cho một năm đầy biến cố trên băng ghế huấn luyện.

Diego Maradona: HLV đặc biệt nhất tại World Cup 2010

4. Jose Mourinho và thử thách mới ở Real Madrid

Sở dĩ, chúng tôi vẫn coi đây là một sự kiện đáng nhớ mặc dù ở phía trên, đã đề cập đến chuyện "thay tướng" vì đơn giản, Mourinho quá "đặc biệt", xuất sắc và thuộc vào diện đầu bảng trong giới HLV hiện nay. Sau khi đưa Inter tới thành công vang dội, chiến lược gia người Bồ Đào Nha lập tức nói lời chia tay và tuyên bố thẳng chỉ muốn đến Real Madrid. Dù cho ban lãnh đạo cùng các CĐV Nerazzurri ra sức chèo kéo, Mou vẫn giữ nguyên ý định "ra đi trên đỉnh vinh quang" (lúc rời khỏi Inter, ông đã không thể giấu được những giọt nước mắt, lần duy nhất người ta được chứng kiến sự yếu đối của Mou). "Người đặc biệt" chọn Real vì danh tiếng và truyền thống hào hùng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha còn Real tin tưởng vào năng lực của Mourinho bởi tài năng và đẳng cấp của ông, một sự kết hợp quá mỹ mãn. Thực tế, Mourinho đã phần nào để lại được dấu ấn ở đội bóng thành Madrid. Ông đã xây dựng cho Real một lối chơi tấn công đầy sức mạnh, khiến những kẻ từng cho rằng Mou tôn thờ chủ nghĩa thực dụng phải im tiếng. Dù cho "Kền kền trắng" đã bị Barca bắn hạ không thương tiếc ở trận El Clasico (thua 0-5) thì khi mùa giải chưa kết thúc, chưa thể khẳng định bất cứ điều gì. Cần nhớ, Mourinho luôn là con người biết cách giành thành công ở ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt một đội bóng.

Jose Mourinho và một chặng đường mới trong sự nghiệp

5. Giải thưởng "Quả bóng vàng FIFA" và sự thiên vị dành cho Barcelona

Những năm về trước, một cầu thủ sẽ có cơ hội đạt hai danh hiệu cao quí trong một năm là Quả bóng vàng châu Âu (do tạp chí uy tín France Football bình chọn) và "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" của FIFA (do các HLV, đội trưởng các ĐTQG bình chọn). Tuy nhiên, năm 2010 đánh dấu cột mốc lịch sử khi hai danh hiệu cá nhân cao quí này được hợp nhất tạo thành "Quả bóng vàng FIFA" (do cả các nhà báo thể thao và HLV trưởng, đội trưởng các ĐTQG bình chọn). Tuy nhiên, ngay ở năm đầu tiên, rất nhiều người đã tỏ ra bất bình với danh sách ứng cử viên thu gọn trong cuộc đua tới danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" năm 2010, vì tất cả đều là người của Barcelona gồm: Iniesta, Xavi và Messi.

Thực ra tiêu chí đánh giá ở đây khá đơn giản, đó là một cầu thủ thi đấu tốt, đạt thành tích trong cả màu áo CLB hoặc ĐTQG (nếu được cả hai thì quá tuyệt). Tạm chưa nói đến Iniesta hay Xavi, sự có mặt của Messi đã khiến nhiều người không khỏi "tức" thay cho Wesley Sneijder. Bởi lẽ xét về mặt thành công trong năm vừa qua cùng cả hai cấp độ, Sneijder đều ăn đứt Messi. Đầu tiên là ĐTQG với tiêu chí bình chọn lớn nhất là thành công tại World Cup. Trong khi Argentina bị loại từ sớm và Messi hầu như chẳng có dấu ấn nào đáng kể thì Sneijder lại dẫn dắt ĐTQG Hà Lan vào tới tận chung kết, và chỉ chịu thua ở những phút bù giờ cuối cùng trước tân vương Tây Ban Nha. Xét về cấp CLB thì khỏi nói, chính Inter Milan với "bộ não" của Sneijder đã đánh bại Barcelona của Messi để rồi sau đó bước lên đỉnh cao của bóng đá châu Âu. Đó là còn chưa kể một vài cái tên khác cũng xứng đáng chả kém Messi như Diego Milito hay Diego Forlan. Vì vậy, rất nhiều người đã cho rằng ban tổ chức đã quá thiên vị những cầu thủ của Barcelona.

  • BBT Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X