Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

10 khoảnh khắc đáng nhớ của Mou tại Inter

Thứ Hai 24/05/2010 11:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thế là, "Người đặc biệt" đã quyết định nói lời chia tay với Inter Milan sau 2 năm vàng son với 2 Scudett, 1 cúp QG Italia và quý giá hơn tất thảy là chiếc cúp Champions League, danh hiệu mà Nerazzurri chờ đợi suốt 45 năm qua. Ông đã đi vào lịch sử của bóng đá Italia như là người đầu tiên đưa một CLB tới "cú ăn ba" dù rằng đến lúc này, không phải ai ở xứ sở hình chiếc ủng cũng có cái nhìn thiện cảm và đánh giá một cách công bằng về tài năng của ông. Đúng là Mourinho với cá tính khác lạ của mình không được giới truyền thông và những người làm bóng đá ở Italia ưa thích cho lắm. Song Mou cũng chẳng thèm ngán ai ở Serie A ngoại trừ đội bóng ông đang dẫn dắt và sẵn sàng một mình đối chọi với dư luận. Bỏ qua những yếu tố bên lề và đôi khi thiếu khách quan đó, Mourinho đã chứng tỏ tài năng siêu phàm trên băng ghế huấn luyện, một trong những con người vĩ đại nhất của Nửa xanh - đen thành Milano dù chỉ gắn bó với đội bóng không lâu. Hãy cùng nhìn lại 10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của ông tại Inter

1. Vô địch Champions League

Khoảnh khắc huy hoàng nhất và cũng là cuối cùng cua Mourinho ở Inter Milan

Nỗi tủi hổ của Inter ở đấu trường châu Âu đã đến hồi chấm dứt sau 45 năm dài dằng dặc nhờ có sự hiện diện của Jose Mourinho ở Giuseppe Meazza. Chủ tịch Morratti đã mời bằng được Mourinho tới Italia và trao toàn quyền cho ông chỉ với một mong muốn duy nhất: đăng quang ở Champions League và ông đã được toại nguyện. Dẫu cho, đến lúc này, rất nhiều kẻ thủ cựu ở Italia, châu Âu và trên toàn thế giới, vẫn ra vẻ khinh miệt danh hiệu cao quý mà Inter vừa giành được với lý do hết sức "dở hơi": Inter không chiến thắng bằng lối chơi đẹp mắt, quyến rũ như Barcelona mà bằng chiến thuật Catenaccio phiên bản mới do Mourinho dày công gây dựng. Mỗi đội có một phong cách riêng và đội vô địch dĩ nhiên phải là đội xuất sắc nhất khi đã vượt qua một chặng đường rất dài. Ngoài ra, nếu cảm thấy, chơi phòng ngự và thực dụng là phương cách quá đơn giản để thành công thì hãy thử làm được như Inter và Mourinho đi rồi hãy phát biểu. Nên nhớ, Inter không hề được sự trợ giúp của "Thần may mắn" nhiều như các đội khác, chính vì thế, chiến công này và con người Mourinho càng xứng đáng được tôn trọng

2. Đánh bại Barcelona 3-1 ở bán kết

Đó là trận đấu hay nhất của Mourinho ở Inter Milan. Khi đó, Barca đang thống trị châu Âu và phăng phăng tiến tới trận chung kết bằng sức mạnh không gì cản nổi. Thế nhưng làn sóng "hung dữ" từ xứ Catalan đã không thể công phá nổi "con đê biển" vững chắc mang nhãn hiệu "Catenaccio version Mourinho". Không hề có mối liên hệ nào và chỉ là bậc hậu bối của Helenio Herrara, huyền thoại của Inter, cha đẻ của chiến thuật phòng ngự đổ bê tông trứ danh, nhưng Mourinho đã vân dụng thành công đấu pháp này, thậm chí nâng nó lên một tầm cao mới trong cuộc đối đầu với CLB đang giữ cúp. Barca mở tỷ số trước và những tưởng sẽ đè bẹp được Inter ngay trên sân khách song trong những phút còn lại, họ đã được thưởng thức mùi vị của thứ nghệ thuật phòng ngự đỉnh cao. Mọi nỗ lực của Barca đều trở thành công cốc trong khi mành lưới phải rung lên 3 lần sau những đòn phản công sắc bén. Barcelona hứng chịu thất bại nặng nề nhất dưới thời Guardiola và đến trận lượt về, họ còn phải đối diện với lối chơi tử thủ "có một không hai": 10-0-0. Thắng lợi 1-0 không đủ giúp Barca bảo vệ được ngôi vương và ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi trong sự thán phục Mourinho.

Mourinho phấn khích sau khi loại Barcelona để có mặt ở chung kết

3. Huỷ diệt AC Milan 4-0

Tại thành Milano, Inter luôn phải núp dưới cái bóng của người hàng xóm AC Milan xét trên nhiều yếu tố. Vì thế, cứ mỗi chiến thắng trong những trận derby luôn mang lại cho Inter niềm vui sướng tột độ, chẳng kém gì danh hiệu Scudetto. Mùa giải vừa qua, dưới sự dẫn dắt của Mourinho, Inter mới lại có chiến thắng đậm đến thế (4-0) trước AC Milan kể từ năm 1974 tại vòng 2 Serie A. Các bàn thắng của Milito, Maicon, Stankovic và màn trình diễn ấn tượng của nhạc trưởng Sneijder đã nhấn chìm Rossoneri của Leonardo. Thất bại nặng nề đó khiến các Milanista vô cùng tức giận còn những Interista được phen hả hê. Và với chức VĐQG lần thứ 18 (hơn AC Milan 1 danh hiệu), cũng là lần thứ 5 liên tiếp thống trị Serie A cộng thêm Champions League và cúp QG, Inter thêm một lần khẳng định họ mới là số 1 ở thành phố Milan hoa lệ trong thời điểm hiện tại.

4. Chiến thắng trong lần trở lại Stamford Bridge

Mourinho không ít lần thẳng thắn bày tỏ ông vẫn dành rất nhiều tình cảm cho đội bóng cũ Chelsea. Sự trớ trêu của số phận đã buộc ông phải bước vào "trận chiến sinh tử" với The Blues ở vòng 1/8 Champions League năm nay. Chủ tịch Abramovich vẫn nhớ tới ông, không ít CĐV Chelsea vẫn chưa quên hình ảnh của ông, khá nhiều trụ cột của đội bóng vẫn luôn nhắc tới ông với sự kính trọng và để đáp lại, Mouirnho tuyên bố sẽ không ăn mừng nếu Inter đánh bại Chelsea tại mảnh đất từng gắn bó với ông, Stamford Bridge. Lượt đi, Inter thắng 2-1 trên sân nhà và chỉ cần hoà ở trận lượt về, họ sẽ đi tiếp. Song họ còn làm được nhiều hơn thế khi có chiến thắng 1-0 nhờ công của Samuel Eto'o và "Người đặc biệt" đã giữ đúng cam kết của mình. Ở Chelsea, Mourinho đã thất bại trong "sứ mệnh châu ÂU" được giao phó và tại Inter, ông mới thành công. Tất cả được khởi đầu từ việc vượt qua "tình yêu lớn trong đời" Chelsea.

5. Chiêu mộ Wesley Sneijder

Sneijder: Bản hợp đồng thành công nhất của Mourinho trong sự nghiệp HLV

Đây là bản hợp đồng thành công nhất của Mourinho tính đến thời điểm này của sự nghiệp HLV. Khi đó, Sneijder chỉ là "hàng thải" của Real Madrid và có không ít những tên tuổi sáng giá hơn tuy nhiên Mourinho chỉ nhất quyết theo đuổi Sneijder, coi anh là nhân tố duy nhất còn thiếu trong đội hình cho tham vọng chinh phục Champions League và ông đã đúng. Tiền vệ người Hà Lan hoà nhập nhanh chóng và trở thành người nhạc trưởng tài ba, cầu thủ không thể thay thế trong lối chơi. Mọi danh hiệu của Inter giành được trong mùa giải này đều có dấu ấn rõ nét của Sneijder. Nhiều chuyêng gia đã nhận định Sneijder chứ không phải Diego Milito hay bất cứ một gương mặt nào khác mới là nhân tố quyết định cho mùa giải thành công rực rỡ của Inter. Trên mặt bằng châu Âu, Sneijder được coi là vụ chuyển nhượng hiệu quả nhất từ vài năm trở lại đây (xét trên tương quan giá cả với tài năng, mức độ đóng góp và thành tích).

6. Ăn mừng thành công ngay tại Nou Camp

Người Barcelona đã có một hành động rất thiếu fair-play: bật hệ thống tưới nước trên sân Nou Camp nhằm cản trở màn ăn mừng của Mourinho và các học trò sau khi xuất sắc có mặt ở chung kết. Nhưng màn mưa đó càng làm tôn thêm hình ảnh nổi bật của chiến lược gia người Bồ. Hai năm qua, chẳng có đội nào đủ sức cản nổi Barca cho đến khi gặp Inter MIlan. Giới chuyên môn đã cảnh báo Barca cần phải dè chừng đội bóng Italia nhưng cũng không dám đặt niềm tin vào Jose Mourinho bởi Barcelona lúc đó (và cho đến bây giờ) vẫn là "độc cô cầu bại". Và Mourinho đã minh chứng cho cả thế giới thấy: đánh bại đội bóng này không phải là chuyện gì quá ghê gớm. Có lợi thế ở lượt đi, Inter quyết định "siêu thủ" ở lượt về tại Nou Camp khi toàn bộ 11 cầu thủ đều tập trung bên phần sân nhà, hiếm khi di chuyển quá vạch vôi giữa sân và có bóng là đá thẳng lên phía trước không mục đích. Cái tài của Mourinho là với một lực lượng đông đảo đến thế, trong phạm vi hẹp như vậy mà ông vẫn tổ chức được hệ thống phòng ngự "đâu ra đấy", hết sức kỷ luật và không hề rối loạn. Hàng công từng gây ra biết bao nỗi ám ảnh cho các đội khác của Barcelona đã thực sự bó tay trước bức tường thành kiên cố do nhà kiến trúc sư Mourinho dựng nên và bàn thắng của Pique vào những phút cuối chỉ vớt vát lại chút danh dự cho nhà cựu vô địch. Sau khi trận đấu kết thúc, Mourinho sung sướng đến phát điên, chạy ngay vào trong sân với ngón tay giơ lên trời và sự phấn khích không thể cưỡng lại, cùng hoà mình vào niềm hạnh phúc của các CĐV. Sau đó, Mourinho đã bày tỏ từ lâu rồi ông mới lại cảm thấy rạo rực đến thế.

7. Sử dụng "thổ ngữ" Milano ngay trong lần ra mắt

Nhiều Interista trung thành đã lo ngại một HLV ngoại quốc như Mourinho sẽ không dễ hoà nhập nhanh vào môi trường mới hứa hẹn đầy rắc rối và lắm chuyện tại Italia. Nhưng ngay trong buổi ra mắt Inter, Mou đã thể hiện trình độ sử dụng tiếng Italia khá xuất sắc. Không những thế, ông còn gây bất ngờ khi thỉnh thoảng chen vào vài tiếng lóng của người Milan. Thế là, các CĐV đội bóng lập tức có cảm tình với Mourinho để rồi từ đó luôn sát cánh bên ông, ủng hộ Mou hết mình và sẵn sàng phản bác bất cứ ai dám "xúc phạm" người HLV đáng kính của họ.

8. Zeru Tituli (Không danh hiệu)

Một ví dụ cho những hành động kỳ quặc của Mourinho khi ẫnn dắt Inter

Mourinho luôn có những ứng xử, phát ngôn kỳ quặc hay gây sốc, đụng chạm tới tất cả và gây mất lòng. Hồi tháng 3 năm ngoái, khi Mourinho mới có duy nhất danh hiệu Siêu cúp Italia tại Inter nhưng ông vẫn rất tự tin về khả năng đội bóng sẽ thành công vang dội trong nay mai. Trong một buổi phỏng vấn, Mourinho đã "miệt thị" những người đồng nghiệp ở Serie A và gọi họ là "những kẻ yếu kém, không có danh hiệu", không thể sánh được với ông (thực chất đúng là như vậy, có chăng chỉ là Mourinho đã quá tự mãn). Dù sao, ông cũng không phải thuộc diện "thùng rỗng kêu to" khi bảo vệ được vị thế thống trị Serie A của Inter. Cao hơn nữa là danh hiệu vô địch Champions League, qua đó giúp Seria A không bị Bundesliga truất khỏi vị trí thứ 3 trên BXH các giải VĐQG của UEFA.

9. Bất bại trên sân nhà

Kể từ ngày Mourinho đặt chân lên đất Italia, Inter chưa từng bị đánh bại bất cứ một lần nào trên sân nhà Giuseppe Meazza trong khuôn khổ giải VĐQG. Hồi còn ở Porto hay Chelsea, ông cũng lập được kỳ tích tương tự. Có lẽ, hiếm có một chiến lược gia nào ở đẳng cấp cao lại giỏi đá trên sân nhà như Mourinho. Không ai dám đảm bảo tại đích đến trong mơ Real Madrid, Mourinho khó lòng bảo vệ được thành tích này, nhất là khi khi phải đối diện với "đại kình địch" Barcelona. Bởi một khi Mourinho không muốn thua, ông có đầy cách để làm được điều đó.

10. "Lo Monaco là ông nào?"

Ngay trong lần ra mắt Inter trên sân nhà ở Serie A, Mourinho đã thể hiện sự "bất cần đời" của mình và sẵn sàng lao vào cuộc khẩu chiến với bất cứ ai dám "giỡn mặt" ông. Khi ấy, giám đốc thể thao của đối thủ Catania, Pietro Lo Monaco đã cho biết Mourinho xứng đáng "nhận một cú đấm gãy răng". Đáp lại, Mourinho nói một cách hóm hỉnh: "Lo Monaco? Tôi chẳng biết ông ta là ai. Tôi chỉ biết Tibetan Monaco (thày tu), Bayern Monaco (Bayern Munich(, giải Monaco Grand Prix (nằm trong hệ thống giải đấu của đua xe F1) còn ngoài ra, chẳng có thêm một Monaco nào khác trong trí nhớ của tôi". "Phát súng" báo hiệu này đã mở đầu cho cuộc chiến dai dẳng với giới truyền thông, quan chức quản lý bóng đá và những đội bóng khác của Mourinho trong quãng thời gian ở lại Inter. Chính ông cũng phải thừa nhận quá mệt mỏi với cách nhìn thiếu thiện cảm của dư luận Italia với con người ông nên quyết định ra đi ngay trên đỉnh cao.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X