Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Phan Tuấn Tài: Hành trình từ cầu thủ vô danh tới cơn lốc đường biên của U23 Việt Nam

Thứ Tư 08/06/2022 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu không có đại dịch COVID-19, có lẽ người hâm mộ bóng đá Việt Nam tới giờ vẫn chưa biết Phan Tuấn Tài là ai thay vì được chứng kiến anh tỏa sáng trong màu áo U23 Viêt Nam như hiện tại.

Từ một cầu thủ vô danh...

Quay trở lại thời điểm đầu năm 2022, cái tên Phan Tuấn Tài gần như vẫn hoàn toàn vô danh với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Khi ấy, việc được chơi bóng tại V.League có lẽ đã là giấc mơ anh chưa dám nghĩ tới chứ chưa nói tới việc trở thành trụ cột và gặt hái những thành công trong màu áo U23 Việt Nam như hiện tại.

Phan Tuấn Tài trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Viettel. So với những người đồng đội cùng lứa như Nhâm Mạnh Dũng, Trần Danh Trung hay Nguyễn Hữu Thắng…, cầu thủ sinh năm 2001 gần như không để lại nhiều dấu ấn nào khi thi đấu cho đội bóng áo lính ở các cấp độ các giải trẻ.

Phan Tuấn Tài
Phan Tuấn Tài không để lại nhiều dấu ấn khi thi đấu ở các cấp độ trẻ cho Viettel.

Tới nay, Phan Tuấn Tài vẫn chưa được đôn lên đội một của Viettel mà thi đấu cho Đắk Lắk dưới dạng cho mượn. Trước thềm mùa giải 2022, anh chỉ được tập luyện cùng đội một cho đủ quân số vì nhiều trụ cột bận tập trung ĐTQG chứ không có cửa chen chân vào đội hình có nhiều ngôi sao với sự cạnh tranh khốc liệt. 

Việc thi đấu cho một đội bóng nhiều năm qua vẫn chưa đặt mục tiêu lên hạng như Đắk Lắk là một hạn chế không nhỏ cho sự phát triển của Phan Tuấn Tài. Tuy nhiên, có những thứ người tính không bằng trời tính!

Bước ra ánh sáng nhờ… COVID-19

Đại dịch COVID-19 hoành hành trong thời gian qua gây ảnh hưởng lớn tới hầu như tất cả các lĩnh vực, ngành nghề tại Việt Nam. Bóng đá không phải ngoại lệ. Hàng loạt giải đấu trong năm 2021 bị hủy bỏ bởi ảnh hưởng của đại dịch kéo theo hệ lụy không nhỏ tới các CLB cũng như các cầu thủ.

Nhưng Phan Tuấn Tài lại là một trong những cầu thủ hiếm hoi của bóng đá Việt Nam hưởng lợi nhờ đại dịch COVID-19. Nói cách khác, cơn ác mộng khiến cả thế giới khiếp sợ lại làm thay đổi sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 2001 theo hướng tích cực.

Phan Tuấn Tài
Phan Tuấn Tài trở thành nhà vô địch U23 AFF Cup 2022 nhờ... COVID-19.

Mọi chuyện bắt đầu khi U23 Việt Nam tham dự U23 AFF Cup 2022 tại Campuchia vừa qua. Trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch này, sao mai của Viettel không hề có tên trong kế hoạch của HLV Đinh Thế Nam.

Vậy nhưng sự cố xảy ra khi hàng loạt tuyển thủ U23 Việt Nam dương tính với COVID-19 khi tham dự giải. Tan hoang lực lượng, HLV Đinh Thế Nam buộc phải triệu tập bổ sung những viện binh, trong đó có Phan Tuấn Tài trước thềm trận gặp U23 Thái Lan ở lượt cuối vòng bảng.

Phan Tuấn Tài
Hình ảnh Phan Tuấn Tài rồi lập tức ra sân khi sang chi viện cho U23 Việt Nam tại U23 AFF Cup 2022.

Hậu vệ thuộc biên chế Viettel sau đó góp công lớn giúp U23 Việt Nam vô địch U23 AFF Cup 2022, trong đó không thể không kể tới cú tạt bóng chuẩn xác để Bảo Toàn đánh đầu tung lưới U23 Thái Lan bàn thắng duy nhất trong trận Chung kết.

"Khi tôi vừa đến Campuchia thì đã có người đón từ sân bay ra sân. Chưa kịp nghỉ ngơi thì lập tức thay đồ, vào sân khởi động rồi thi đấu luôn. Lúc đấy còn chưa kịp ăn, nhịn đói từ lúc ở sân bay từ 12h trưa tới khi trận đấu kết thúc vào khoảng 9h tối.", Phan Tuấn Tài ngay sau giải đấu kể lại về hành trình sang chi viện thần tốc cho U23 Việt Nam.

VIDEO: Phan Tuấn Tài kiến tạo cho Tiến Long ghi bàn vào lưới U23 Hàn Quốc

video

 

Phía trước là bầu trời

Sau bước đệm tại VCK U23 Châu Á 2022, Phan Tuấn Tài tiếp tục có thêm những bước tiến cực dài trong sự nghiệp.

Anh mang tới những khoảnh khắc nức lòng người hâm mộ với những pha kiến tạo để Nhâm Mạnh Dũng ghi bàn đem về huy chương vàng SEA Games 31 cho U23 Việt Nam, cú ra chân tung lưới U23 Thái Lan ở trận ra quân VCK U23 châu Á 2022 hay mới đây là đường căng ngang để Tiến Long lập nên siêu phẩm trước U23 Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hậu vệ 21 tuổi còn gây ấn tượng với lối chơi lăn xả, hết mình trong từng pha bóng.

Để trở thành ngôi sao không thể thay thế tại U23 Việt Nam như hiện tại, Phan Tuấn Tài từng phải trải qua quãng thời gian chỉ sắm vai kép phụ như tại vòng bảng SEA Games 31 vừa qua. Điều quan trọng, anh biết tận dụng từng cơ hội được trao dù là nhỏ nhất.

Phan Tuấn Tài
Phan Tuấn Tài thời gian qua có cho mình những bước tiến dài trong sự nghiệp.
Thành công không phải đích đến mà là kết quả của một quá trình! Những nỗ lực không biết mệt mỏi trong thời gian qua ít nhiều mang tới những "trái ngọt" nhất định cho Phan Tuấn Tài. 

Ở tuổi 21, phía trước anh vẫn còn cả một chặng đường dài với không ít mục tiêu cần phấn đấu. Nhưng với những gì đã thể hiện, sẽ không quá khi nói rằng Phan Tuấn Tài ít nhất đã mang tới thêm những lựa chọn để HLV Park Hang Seo cân nhắc trong những chiến dịch sắp tới cùng ĐT Việt Nam.

Kịch bản khó tin: U23 Việt Nam bằng điểm Hàn Quốc, Thái LanKịch bản khó tin: U23 Việt Nam bằng điểm Hàn Quốc, Thái Lan
Với những gì đã diễn ra ở bảng C, kịch bản các đội tuyển U23 Việt Nam, Hàn Quốc và Thái Lan bằng điểm nhau sau lượt đấu cuối hoàn toàn có thể xảy ra.
HLV đội Hàn Quốc: U23 Việt Nam không hòa may mắnHLV đội Hàn Quốc: U23 Việt Nam không hòa may mắn
Chia sẻ sau trận đấu, HLV Hwang Sun Hong đã không giấu nổi sự thất vọng khi các học trò để U23 Việt Nam cầm hòa 1-1.
U23 Việt Nam tạo cột mốc lịch sử sau trận hòa U23 Hàn QuốcU23 Việt Nam tạo cột mốc lịch sử sau trận hòa U23 Hàn Quốc
Với trận hòa 1-1 trước đội bóng tới từ Hàn Quốc chiều ngày 5/6, ĐT U23 Việt Nam của HLV Gong Oh Kyun đã tạo cột mốc lịch sử mà các thế hệ đi trước chưa từng...
HLV Gong Oh Kyun: Thật tiếc khi chỉ có được trận hòa với U23 Hàn QuốcHLV Gong Oh Kyun: Thật tiếc khi chỉ có được trận hòa với U23 Hàn Quốc
U23 Việt Nam có được 1 điểm trước U23 Hàn Quốc nhưng như thế vẫn là quá ít với mục tiêu mà HLV Gong Oh Kyun hướng tới trước trận.
VAR giúp U23 Việt Nam được chơi hơn người trước Hàn QuốcVAR giúp U23 Việt Nam được chơi hơn người trước Hàn Quốc
Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của VAR, trọng tài đã truất quyền thi đấu của Lee Jin Yong bên phía U23 Hàn Quốc, qua đó giúp U23 Việt Nam có lợi thế chơi hơn người.

 

Có thể bạn quan tâm

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Xem thêm
top-arrow
X