Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những bài tập "khác người" của HLV Tuchel giúp Chelsea lột xác

Thứ Sáu 14/05/2021 17:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đằng sau sự lột xác của Chelsea trong giai đoạn nửa sau mùa giải là dấu ấn không nhỏ từ những giáo án siêu dị của HLV Tuchel trên sân tập.

Khả năng kiểm soát bóng

Ngay sau khi nắm quyền, HLV Tuchel yêu cầu các cầu thủ Chelsea tập luyện với trái bóng mini. Ông lý giải rằng phương pháp này sẽ giúp cải thiện không nhỏ khả năng kiểm soát cũng như chuyền bóng chính xác của các học trò. Các học trò khi ấy tỏ ra khá thích thú với giáo án từ chiến lược gia người Đức.

Chelsea
HLV Tuchel từng cho Chelsea tập luyện bằng trái bóng mini để nâng cao khả năng kiểm soát và chuyền bóng.

Khi toàn đội dần cải thiện được kĩ thuật cá nhân, HLV Tuchel lại có những thay đổi. Trái bóng với kích cỡ thi đấu bình thường xuất hiện trở lại trên sân tập Chelsea. Song, nhà cầm quân 47 tuổi cho các cầu thủ đá đối kháng với  khung thành mini.

Sau một thời gian, khả năng luân chuyển bóng của Chelsea, đặc biệt ở ⅓ khu vực cuối phần sân đối phương được cải thiện đáng kể. 

Bài tập cho các thủ môn

Ở không ít đội bóng lớn, các thủ môn được chú trọng vào  những bài tập về khả năng phản xạ và chơi chân. Nhưng HLV Tuchel lại không nghĩ vậy. 

Ông muốn những người gác đền của Chelsea phải làm chủ tốt không gian trong khu vực vòng cấm địa. Để làm được điều đó, chiến lược gia người Đức yêu cầu Mendy cũng như Kepa trước hết phải cải thiện thể chất để có thể chiếm lợi thế trong những pha tranh chấp trên không với đối phương.

Chelsea
Thủ môn Mendy bị Cech đè chiếc khiên lớn vào người khi nhảy lên bắt bóng bổng.

Dù sở hữu thể hình với chiều cao lên tới 1m97 và cân nặng 86kg, Mendy vẫn phải nuốt trọn giáo án thể lực đầy khắc nghiệt mà HLV Tuchel đưa ra. Mỗi khi tập nhảy lên bắt bóng bổng, anh và các thủ môn khác bị đè chiếc khiên lớn vào người để tăng cường khả năng va chạm.

Tâm lý thi đấu

Một trong những yếu tố quan trọng mang tới chuỗi trận thành công cho Chelsea dưới thời HLV Tuchel đến từ tâm lý thi đấu của toàn đội. The Blues cho thấy sự kiên cường và lỳ lợm hơn rất nhiều dưới thời Frank Lampard.

Khi chiến lược gia người Anh còn tại vị, Chelsea thủng lưới tới 27 bàn sau 30 trận. Nhưng đã 24 trận trôi qua dưới thời Tuchel, The Blues mới phải nhận 11 bàn thua dù đa phần nhường phần lớn thế trận cho đối phương.

Cách HLV Tuchel làm công tác tư tưởng cho toàn đội cũng không kém phần độc đáo. Ông cho các học trò xem 1 đoạn video quảng cáo với tiêu đề Địa ngục của các thiên thần được thực hiện bởi hãng bia Carlsberg.

Đoạn quảng cáo ấy nói về một cặp tình nhân can đảm bước vào rạp chiếu phim có xuất hiện những gã đàn ông bặm trợn nhưng chẳng hề sợ hãi mà bỏ về như nhiều người khác. Họ nhận được sự tán dương của tất cả mọi người xung quanh.

Với đoạn video này, HLV Tuchel gửi tới các cầu thủ Chelsea thông điệp: Hãy dũng cảm, không sợ hãi trước bất kỳ tình huống hoặc đối thủ nào.

Ám hiệu cơ thể

Trong suốt sự nghiệp của mình, HLV Tuchel thường xuyên giao tiếp với các cầu thủ trên sân bằng ngôn ngữ cơ thể. Ngay sau khi nắm quyền tại Chelsea, ông lập tức yêu cầu các học trò học thuộc lòng những ám hiệu để có thể giao tiếp thuần thục với nhau trên sân mà không để lộ chiến thuật cho đối thủ.

Chelsea
Các cầu thủ Chelsea dùng không ít ám hiệu cơ thể để giao tiếp với nhau trên sân.

Một đối thủ từng chạm trán Chelsea chia sẻ với The Sun: “Chúng ta không thể biết điều gì xảy ra với những ám hiệu ấy. Nhưng họ lại nắm rất rõ. Họ sử dụng ám hiệu với nhau khiến đối phương không thể đoán ra được.

Điều này giúp cho những tình huống tổ chức tấn công của Chelsea trở nên nguy hiểm hơn. Thậm chí, họ còn chẳng cần quan sát nhiều mà chỉ cần nhìn ám hiệu sẽ biết đồng đội di chuyển ra sao.”

Những phát minh siêu dị trên sân tập

Trong sự nghiệp, HLV Tuchel không ngừng tìm tòi và sáng tạo những giáo án mới giúp các học trò cảm thấy thích thú khi tập luyện và cải thiện tối đa bộ kĩ năng của mình.

Ông thường xuyên cho các cầu thủ tập trên sân không có đường biên. Thậm chí, nhà cầm quân sinh năm 1973 dị tới mức không ít lần bắt học trò tập với 1/3 cuối 2 đầu sân được chia thành hình tam giác để hạn chế không gian chuyền bóng

Chelsea
Trong nhiều buổi tập, HLV Tuchel yêu cầu các cầu thủ phòng ngự của Chelsea cầm trên tay những trái bóng tennis để tránh phạm lỗi.

Ngoài ra, HLV Tuchel yêu cầu các hậu vệ khi thi đấu đối kháng phải cầm trên tay những trái bóng tennis để hạn chế các pha phạm lỗi với đối phương.

Sau tất cả, Chelsea lột xác mạnh mẽ dưới thời HLV Tuchel. The Blues đang chiếm lợi thế tại cuộc đua top 4 Premier League và lọt vào Chung kết Champions League cũng như FA Cup. Với thành tích kể trên, BLĐ The Blues xác định đó đã là thành công ngoài mong đợi ở mùa giải năm nay.

Lược dịch từ bài viết "Inside Chelsea boss Thomas Tuchel’s unique coaching methods that have led Blues to FA Cup and Champions League finals" - The Sun.

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X