Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Jorginho: Thầm lặng nhưng không thể thay thế

Thứ Sáu 09/07/2021 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Italia, song Jorginho dường như chưa được ghi nhận xứng đáng so với những đồng đội khác.

Người hùng thầm lặng nơi tuyến giữa Italia 

Italia ghi tên mình vào Chung kết Euro 2020 với chiến thắng 4-2 trước Tây Ban Nha sau loạt luân lưu cân não. Ở đó, chính Jorginho thực hiện cú đá quyết định đem về chiến thắng cho đội bóng áo thiên thanh.

Pha dậm nhảy chân sáo quen thuộc để đánh lừa và sút tung lưới Unai Simon khép lại một ngày thi đấu đáng nhớ của Jorginho. Xuyên suốt trận gặp Tây Ban Nha, cầu thủ sinh năm 1991 tiếp tục thể hiện vai trò không thể thay thế nơi tuyến tiền vệ của Italia.

Jorginho
Khoảnh khắc Jorginho thực hiện quả penalty quyết định cho Italia trước Tây Ban Nha.

Theo thống kê, Jorginho có 5 tình huống tranh chấp tay đôi, 8 lần thu hồi bóng, 7 lần đánh chặn và cắt bóng cùng 3 lần giải nguy xuyên suốt 120 phút đối đầu Tây Ban Nha. Đặc biệt, ở một trận đấu đội nhà bị đối phương áp đảo và sẵn sàng pressing tầm cao, những pha xử lý bóng ở đẳng cấp cao của tiền vệ số 8 giúp Italia không chỉ trụ vững mà còn mở ra không ít những tình huống Italia có thể tấn công.

Xuyên suốt chặng đường đã qua tại Euro 2020, Jorginho đóng vai trò vô cùng quan trọng nơi tuyến giữa của Italia. HLV Roberto Mancini sẵn sàng có những thời điểm không sử dụng Verratti, Barella hay Locatelli. Nhưng vị trí của Jorginho luôn được đảm bảo. Điều này có thể cho thấy tầm ảnh hưởng của tiền vệ sinh năm 1991 trong hệ thống chiến thuật của Azzurri.

Bản ngã của ItaliaBản ngã của Italia
Rạng sáng nay, đoàn quân Roberto Mancini đã có chiến thắng trước Tây Ban Nha tại bán kết EURO 2020, nhọc nhằn nhưng xứng đáng, để đòi lại món nợ cay đắng trong...

Lời khẳng định sau những hoài nghi

Chẳng phải tới sau khoảnh khắc thực hiện cú luân lưu quyết định tung lưới Unai Simon, Jorginho mới trở thành người hùng của Italia. Như đã đề cập, những đóng góp của anh vô dùng quan trọng. Có điều, tiền vệ sinh năm 1991 dường như chưa được nhìn nhận xứng đáng với những cống hiến của mình.

Sau những chiến thắng vừa qua của Italia, những Insigne, Veratti, Locatelli hay Barella chiếm sóng các mặt báo. Còn cái tên Jorginho thì ít được nhắc tới.

Một phần có lẽ cũng bởi vai trò có phần thầm lặng của tiền vệ Chelsea. Jorginho không tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn cho đội nhà như Veratti, chẳng có khả năng xâm nhập vòng cấm uy hiếp khung thành đối phương như Locatelli hay Barella, cũng chẳng có những pha đột phá mang tới đột biến như Insigne…

Jorginho
Jorginho đóng vai trò tuy thầm lặng nhưng đầy quan trọng nơi tuyến giữa Italia.

Điểm mạnh của Jorginho nằm ở khoản luân chuyển bóng lên phía trên và cả khả năng thoát pressing giúp đội nhà duy trì quyền kiểm soát bóng khi bị đối phương áp sát quyết liệt. 

Trong bóng đá hiện đại ngày nay, vị trí tiền vệ trụ đâu nhất thiết phải là những cầu thủ tranh chấp tốt để bóp nghẹt tuyến giữa đối phương. Khi các đội bóng ngày càng chú trọng việc luân chuyển bóng từ sân nhà, vai trò của những tiền vệ kiến thiết lùi sâu như Jorginho vô cùng quan trọng. Vậy nhưng tiền vệ sinh năm 1991 dường như vẫn chưa được ghi nhận xứng đáng.

Xuyên suốt một quãng thời gian dài, Jorginho đối mặt với định kiến chỉ biết chuyền ngang, chuyền về và không biết phòng ngự. Nhưng điều này chẳng phải vấn đề với cầu thủ 30 tuổi. 

Jorginho
Jorginho giúp Italia luân chuyển bóng từ tuyến dưới và còn có thể duy trì quyền kiểm soát bóng trong bối cảnh bị đối phương pressing quyết liệt.

Chẳng bao giờ Jorginho lên tiếng thanh minh. Cầu thủ sinh năm 1991 xác định rõ màn trình diễn của bản thân mình trên sân sẽ là câu trả lời cho tất cả.

Qua 3 đời HLV ở Chelsea, Jorginho vẫn được đảm bảo vị trí nơi hàng tiền vệ. Điều tương tự diễn ra tại Italia dưới triều đại HLV Roberto Mancini.

Một lần nữa cần nhấn mạnh rằng nhiệm vụ chính của những mẫu tiền vệ kiến thiết lùi sâu như Jorginho không gì khác ngoài việc luân chuyển bóng, giúp đội nhà vượt qua sức ép của đối phương để duy trì quyền kiểm soát bóng.

Đội bóng nào cũng vậy, trước tiên phải cầm được bóng thì mới có thể nghĩ tới việc triển khai tấn công. Có thể nhìn cách những mẫu cầu thủ cùng vị trí với tiền vệ sinh năm 1991 như Busquets, Rodri... thi đấu để có cái nhìn công bằng với anh. 

Jorginho
Những mẫu tiền vệ kiến thiết lùi sâu như Jorginho ngày càng quan trọng trong bóng đá hiện đại.

Ngoài ra, khả năng phòng ngự của Jorginho không hề tệ. Có thể, anh tranh chấp không tốt nên nhiều người bị lầm tưởng về điều này. Nhưng bù lại, số 8 của Italia tận dụng khả năng đọc tình huống để có thể ngăn chặn những đợt tấn công của đối thủ. Nếu không tin, hãy nhìn vào những con số thống kê chẳng biết nói dối.

Tính tới thời điểm hiện tại của Euro 2020, Jorginho xếp thứ ba trong danh sách những cầu thủ có số lần thu hồi bóng nhiều nhất chỉ sau Akanji (Thụy Sĩ) và Matjiyenko (Ukraine). Số 8 của Italia sở hữu khả năng chuyền bóng chính xác lên tới 95%.

Trong mỗi trận đấu, Jorginho cũng luôn là một trong những cầu thủ di chuyển nhiều nhất với quãng đường di chuyển trung bình luôn hơn 10km mỗi trận. 

Với những gì đã thể hiện ở Euro 2020, Jorginho đập tan những hoài nghi, dèm pha từ một bộ phận người hâm mộ. Sau chức vô địch Champions League 2020, tiền vệ 30 tuổi đang hướng tới thêm một danh hiệu châu Âu nhưng ở cấp độ đội tuyển. Nếu có thể cùng Italia vô địch, cầu thủ sinh năm 1991 thậm chí hoàn toàn có quyền mơ tới danh hiệu Quả bóng vàng.

Italia đánh bại Tây Ban Nha sau loạt luân lưu 11m: Đúng quy luật!Italia đánh bại Tây Ban Nha sau loạt luân lưu 11m: Đúng quy luật!
Đã ba trận vòng knock-out Euro 2021 phải đá luân lưu, trong đó đội giành quyền đá trước đều thắng.
Những thống kê không thể bỏ qua sau trận Italia vs Tây Ban NhaNhững thống kê không thể bỏ qua sau trận Italia vs Tây Ban Nha
Trận đấu Italia vs Tây Ban Nha đã khép lại với chiến thắng thuộc về Azzurri, cùng điểm qua những thống kê ấn tượng sau khi trận đấu trên sân Wembley kết thúc.
Donnarumma: Tôi tràn trề tự tin khi bước vào loạt luân lưuDonnarumma: Tôi tràn trề tự tin khi bước vào loạt luân lưu
Thủ môn Donnarumma không giấu nổi niềm hạnh phúc khi góp công lớn giúp Italia vào Chung kết Euro 2020 khi đánh bại Tây Ban Nha.
Bí ẩn quanh cú nhảy chân sáo quyết định của JorginhoBí ẩn quanh cú nhảy chân sáo quyết định của Jorginho
Jorginho không ngần ngại tiết lộ về khoảnh khắc bước lên thực hiện quả luân lưu quyết định đưa Italia vào Chung kết Euro 2020.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X