Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Tan Cheng Hoe và di sản dang dở tại ĐT Malaysia

Thứ Tư 05/01/2022 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Tan Cheng Hoe nói lời chia tay ĐT Malaysia, để lại phía sau công trình đầy tiềm năng nhưng không thể hoàn thành.

 HLV Tan Cheng Hoe đã từ chức HLV trưởng ĐT Malaysia sau kỳ AFF Cup thất bại. Nhìn vào những gì HLV sinh năm 1968 đã làm được, người hâm mộ Malaysia không khỏi nuối tiếc về công trình dang dở của HLV Tan tại đội bóng này.

Vươn lên từ hoài nghi

Sau khi nghe tin HLV Tan Cheng Hoe rời ghế HLV trưởng, cựu HLV ĐT Malaysia Satiananathan có chia sẻ rằng ông Tan là người rất dũng cảm khi dám nói lời từ chức. Nhưng thực chất, nhận lời dẫn dắt ĐT Malaysia vào cuối năm 2017 đã là quyết định dũng cảm của HLV sinh năm 1968 rồi.

Thời điểm HLV Tan lên nắm quyền tại ĐT Malaysia, đội bóng này đang trải qua những biến động đáng kể. ĐT Malaysia thay tới 3 HLV trong vòng 3 năm từ 2014-2017, trong đó HLV Nelo Vingada chỉ cầm quân vỏn vẹn 7 trận trước khi nói lời chia tay.

HLV Tan Cheng Hoe
HLV Tan Cheng Hoe đưa ĐT Malaysia tới chung kết AFF Cup 2018

Chiến lược gia sinh năm 1968 không mất nhiều thời gian để tìm ra công thức chiến thắng của riêng mình: trao niềm tin vào những cầu thủ trẻ (Safawi, Syahmi Safari...), trọng dụng những cựu binh (Talaha, Marlias) và đặc biệt là sự xuất hiện của những cầu thủ nhập tịch hay những “Mã kiều” như Sumareh, Corbin-Ong.

Công thức chiến thắng ấy mang đến thành công cho ĐT Malaysia tại AFF Cup 2018. Còn nhớ, trước khi giải đấu diễn ra, HLV Tan còn chia sẻ với FOX Sports rằng ĐT Malaysia không phải đội bóng mạnh và mong người hâm mộ đừng quá kỳ vọng vào học trò của ông.

Nhưng kết quả sau đó không khiến người hâm mộ Malaysia phải thất vọng. HLV Tan cùng học trò tiến một mạch tới trận chung kết, vượt qua ĐKVĐ Thái Lan ở bán kết. Ở trận chung kết lượt đi, ĐT Malaysia thi đấu kiên cường và gỡ hòa trước ĐT Việt Nam dù bị dẫn 2-0 từ sớm.

Ở giai đoạn lượt đi bảng G vòng loại 2 World Cup 2022, những phép tính của HLV Tan vẫn cho thấy sự chính xác và hợp lý. ĐT Malaysia khép lại năm 2019 với ngôi nhì bảng B, xếp trên cả UAE và chỉ chịu thua ĐT Việt Nam. 

Safawi Rasid
Safawi Rasid là một trong những cầu thủ tỏa sáng trong tay HLV Tan Cheng Hoe

Những sai số xuất hiện

Mọi chuyện vận hành đúng như mong muốn của HLV sinh năm 1968, cho tới giai đoạn lượt về của vòng loại 2 World Cup 2022. Những câu hỏi bắt đầu được người hâm mộ đặt ra khi ông Tan gọi rất nhiều cầu thủ nhập tịch lên tuyển trước khi lên đường sang UAE.

Quyết định trao niềm tin cho những sao số nhập tịch, những “Mã kiều” có thể gây tranh cãi nhưng HLV Tan không còn phương án nào khác. Hai tiền đạo tại AFF Cup 2018 là Talaha và Shahrel Fikri người quá già, người gặp chấn thương nặng. HLV sinh năm 1968 “cực chẳng đã” phải triệu tập những cầu thủ như De Paula hay Liridon Krasniqi.
Tiền đạo gốc Brazil mới nhập tịch Malaysia, Guilherme de Paula (áo vàng) gây thất vọng trong trận thua UAE
Tiền đạo De Paula gây thất vọng trong màu áo ĐT Malaysia

HLV Tan mong muốn những sao nhập tịch sẽ thổi làn gió mới vào đội bóng này, nhưng tất cả những gì người hâm mộ nhớ tới ở Liridon và De Paula lại là những hành động thiếu suy nghĩ, thiếu chuyên nghiệp của cả hai ở trong và ngoài sân cỏ.

Những nhân tố cũ người mất phong độ, người già đi trong khi những phương án mới chưa đủ tầm thay thế, tất cả những yếu tố đó góp phần tạo nên thất bại của ĐT Malaysia ở lượt về bảng G vòng loại 2 World Cup 2022.

Quế Ngọc Hải bị cầu thủ Malaysia gây áp lực 11/6
ĐT Malaysia có màn thể hiện thất vọng ở lượt về bảng G vòng loại 2 World Cup 2022

Giọt nước tràn ly và công trình dang dở

Cổ động viên Malaysia có thể hiểu và thông cảm cho những thất bại tại vòng loại World Cup, trước UAE, trước Việt Nam. Nhưng chẳng ai có thể chấp nhận được thất bại tủi hổ 1-4 trước đối thủ truyền kiếp Indonesia. Dẫu biết rằng ĐT Indonesia dưới thời HLV Shin Tae Yong đã có rất nhiều tiến bộ, nhưng thua ngược tới 1-4 là kết quả thật khó chấp nhận. 

“Hổ Malay” ở AFF Cup 2020 chỉ còn là đoàn “hổ giấy” yếu ớt không hơn, từ móng vuốt tới răng nanh đều không còn đủ sắc bén để vượt qua những đối thủ mạnh.

Indonesia đánh bại Malaysia 4-1 và giành ngôi nhất bảng B
Indonesia đánh bại Malaysia 4-1 và giành ngôi nhất bảng B

Những thất bại liên tiếp là một phần lí do HLV Tan nói lời chia tay ĐT Malaysia, để lại đằng sau là một công trình đầy tâm huyết nhưng lại chẳng thể hoàn thành.

Nếu tại AFF Cup 2018, Safawi Rasid chính là phát hiện đáng giá nhất của bóng đá Malaysia thì tại AFF Cup 2020, Akhyar Rashid hay Arif Aiman mang về niềm hy vọng cho người hâm mộ. Thật đáng tiếc khi những tài năng kể trên sẽ không nhận được sự uốn nắn, chỉ bảo của HLV Tan trong thời gian tới.

HLV Tan Cheng Hoe dặn dò các học trò trước thềm trận cầu sinh tử với Indonesia.
HLV Tan Cheng Hoe từ chức sẽ để lại khoảng trống lớn tại ĐT Malaysia 

Tan Cheng Hoe từ chức sẽ để lại khoảng trống lớn tại ĐT Malaysia trong thời gian tới. Câu hỏi bây giờ là liệu ai đủ "dũng cảm" để ngồi vào ghế nóng tại đội bóng này sau khi HLV Tan từ chức?

Trước mắt ĐT Malaysia là vòng loại Asian Cup 2023 diễn ra vào tháng 6, tình thế ĐT Malaysia thời điểm hiện tại chẳng khác nào ĐT Malaysia trước khi HLV Tan đến, một công trường dang dở với đủ nguyên liệu nhưng chẳng thể nào xây nên nổi một căn nhà.

Nhiều nguồn tin của Malaysia cho rằng HLV U23 Malaysia - Brad Maloney sẽ đảm nhận vị trí HLV trưởng ĐT Malaysia. Tuy vậy, không dễ để HLV người Australia nhận lời, nhất là khi lịch sử của ĐT Malaysia chứng minh rằng đội bóng này không phải “đất lành” với những nhà cầm quân ngoại.

Hành trình của HLV Tan Cheng Hoe cùng ĐT Malaysia khép lại một cách không mấy vui vẻ, để lại trong lòng người hâm mộ bóng đá Malaysia nhiều sự nuối tiếc, một hành trình nhiều niềm vui nhưng chẳng thể hoàn thành.
 

HLV Malaysia bất ngờ xin từ chức sau thất bại ở AFF Cup 2020HLV Malaysia bất ngờ xin từ chức sau thất bại ở AFF Cup 2020
Cách đây ít phút, trang chủ Hiệp hội bóng đá Malaysia (FAM) đã chính thức đưa ra thông báo về sự chia tay của nhà cầm quân Tan Cheng Hoe sau AFF Cup 2020.
Sao từng chơi Cúp C1 tiếc nuối vì HLV Tan Cheng Hoe từ chứcSao từng chơi Cúp C1 tiếc nuối vì HLV Tan Cheng Hoe từ chức
Theo đó, HLV Tan đã chính thức từ bỏ vị trí thuyền trưởng Malaysia sau thất bại tại AFF Cup 2020, và điều này khiến hậu vệ Dion Cools cảm thấy tiếc nuối.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X