Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Đan Mạch chơi tốt hơn khi mất Eriksen

Thứ Tư 07/07/2021 19:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc mất Eriksen ngay trong trận ra quân vô tình giúp Đan Mạch chơi tốt hơn và đã lọt vào tới tận Bán kết Euro 2020.

Sự cố không ai mong muốn mang tên Eriksen

Đan Mạch bước vào Euro 2020 với đội hình gồm hầu hết những cầu thủ đang thi đấu ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Không ít người kì vọng Những chú lính chì sẽ sắm vai ngựa ô để ngáng đường những ông lớn ở giải đấu này.

Tuy nhiên, tham vọng của Đan Mạch bị dội gáo nước lạnh chỉ sau hơn 40 phút ra sân ở Euro 2020. Nhạc trưởng Eriksen bị đột quỵ và gục xuống sân cuối hiệp 1 cuộc đối đầu Phần Lan. Dù vượt qua cơn nguy kịch, tiền vệ 29 tuổi vẫn phải làm khán giả bất đắc dĩ trong phần còn lại của giải đấu.

Những pha tranh chấp mạnh mẽ của Eriksen trước khi bất ngờ gục ngã vì ngưng tim đột ngột
 Eriksen sớm chia tay Euro 2020 sau sự cố đột quỵ ở trận ra quân.

Tầm quan trọng của Eriksen tại ĐT Đan Mạch chẳng còn phải bàn cãi. Số 10 đã trải qua hơn 10 năm ăn cơm tuyển tính từ World Cup 2010. 

Tiền vệ sinh năm 1992 đã có 108 lần khoác áo Đan Mạch và ghi được 36 bàn thắng.Trong 20 trận gần nhất tính tới trước Euro 2020, Eriksen in dấu giày vào 12/46 bàn thắng của Đan Mạch, chiếm hơn ¼.

Thiếu vắng Eriksen là tổn thất cực lớn của Đan Mạch. Nhưng ít ai ngờ rằng đây chính là bước ngoặc mở ra một giải đấu thành công của Những chú lính chì.

Không còn Eriksen, Đan Mạch thay da đổi thịt

Eriksen vốn là 1 mẫu tiền vệ số 10 cổ điển chơi sau lưng tiền đạo. Để có thể tỏa sáng, cần cả một hệ thống phục vụ anh. 

Những năm qua, Đan Mạch trung thành với sơ đồ 4-2-3-1. Bóng được dồn chủ yếu để Eriksen thoải mái sáng tạo, mang tới đột biến trong khâu tấn công.  

Điều này giúp cho Eriksen thể hiện hết được những phẩm chất tốt nhất của mình. Tuy vậy, việc phải phục vụ 1 cá nhân khiến các nhân tố còn lại của Đan Mạch không phát huy hết được khả năng.

Eriksen Đan Mạch vs Phần Lan
Eriksen là ngôi sao số một của Đan Mạch suốt những năm qua.

Và khi không còn Eriksen, người ta mới thấy Đan Mạch vẫn còn có những ngôi sao đầy tài năng khác. Kể từ trận đấu thứ hai với Bỉ, HLV Kasper Hjulmand cho Đan Mạch ra sân với sơ đồ 3-4-2-1. Đây là hệ thống chiến thuật đặc biệt được ưa chuộng tại Euro 2020. 

Với sơ đồ này, các cầu thủ Đan Mạch được phép chơi tự do, trực diện hơn thay vì phải tập trung dồn bóng cho Eriksen như trước đây. Yêu cầu của HLV Kasper Hjulmand cho các học trò rất rõ ràng: xử lý bóng đơn giản nhất có thể để có thể tiếp cận vòng cấm đối phương một cách nhanh nhất.

Hầu hết các bàn thắng từ bóng sống của Đan Mạch tính tới thời điểm hiện tại đều xuất phát từ những pha luân chuyển bóng ở tốc độ cao. Ở đó, các cầu thủ hiếm khi xử lý bóng trên 3 chạm.

Đan Mạch
Mất Eriksen, Đan Mạch thăng hoa nhờ sức mạnh tập thể.

Theo thống kê tính tới trước Bán kết Euro 2020, Đan Mạch dẫn đầu về khả năng thu hồi bóng (225 lần). Và Những chú lính chì đã tạo ra tới 90 cơ hội ăn bàn (chỉ xếp sau Tây Ban Nha và Italia).

Nhìn vào thống kê kể trên, có thể phần nào thấy được hiệu quả trong chiến thuật HLV Kasper Hjulmand đang áp dụng kể từ khi không còn Eriksen tại Euro 2020, đặc biệt trong khả năng chuyển trạng thái. Trung bình cứ sau khoảng 28 đường chuyền, Đan Mạch lại có cho mình 1 dứt điểm uy hiếp khung thành đối phương. 

Sự cố Eriksen làm gia tăng sức mạnh tinh thần cho Đan Mạch ở Euro 2020. Nhưng cũng chẳng thể phủ nhận dấu ấn chuyên môn của thầy trò HLV Kasper Hjulmand khi không còn ngôi sao số một trong đội hình.

Thiếu vắng Eriksen, không ít những cái tên vô danh đã bước ra ánh sáng như Dolberg, Damsgaard hay Maehle… để giúp Đan Mạch lọt vào tới Bán kết Euro 2020. Và Những chú lính chì vẫn đang sẵn sàng viết tiếp những câu chuyện cổ tích. 

HLV Southgate lo ngại trước sức mạnh của ĐT Đan MạchHLV Southgate lo ngại trước sức mạnh của ĐT Đan Mạch
HLV Southgate cảnh báo các học trò rằng Đan Mạch là một đội tuyển có sức mạnh đáng gờm và đó là lý do họ có mặt ở vòng bán kết Euro năm nay.
Không thể kìm lòng với khoảnh khắc tuyển thủ Đan Mạch khóc nức nở sau trận thắng CH SécKhông thể kìm lòng với khoảnh khắc tuyển thủ Đan Mạch khóc nức nở sau trận thắng CH Séc
Tiền vệ Pierre-Emile Hojbjerg đã gục xuống sân khóc nức nở sau khi Đan Mạch giành chiến thắng trước Cộng hòa Séc để có được tấm vé vào chơi ở vòng bán kết Euro...
Đánh bại Séc, Đan Mạch nối dài chuỗi ngày thần tiên ở Euro 2020Đánh bại Séc, Đan Mạch nối dài chuỗi ngày thần tiên ở Euro 2020
Vượt qua Séc, Đan Mạch chính thức trở thành ngựa ô của Euro 2020 khi nối gót Italy, Tây Ban Nha vào bán kết giải đấu.

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X