Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Bình minh ló rạng tại Camp Nou

Thứ Tư 23/03/2022 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đại thắng Real Madrid 4-0 ngay tại Bernabeu, Barca mang tới những tia nắng đầy hy vọng sau chuỗi ngày Camp Nou chìm trong u ám.

Lời khẳng định cho sự hồi sinh

Hơn 3 năm, Barca mới lại được tận hưởng niềm vui trong trận El Clasico. Cái cách Gã khổng lồ xứ Catalan chiến đấu trước Real Madrid trong trận đấu vừa qua cho thấy sự khát khao giành chiến thắng qua từng bước chạy của các cầu thủ.

Đội chủ sân Camp Nou miệt mài tấn công từ ngay sau tiếng còi khai cuộc rồi liên tiếp tạo ra những cơ hội ăn bàn về phía khung thành Thibaut Courtois. Khi mất bóng, đoàn quân của Xavi tích cực vây giáp ngay từ vòng cấm đối thủ để sớm giành lại quyền kiểm soát bóng.

Điều này diễn ra trong phần lớn thời gian của trận El Clasico mới đây. Đó chính là đấu pháp đã được Xavi đề ra cho các học trò.

Real thua Barca 0-4
 Barca đánh bại đại kình địch Real Madrid với tỉ số 4-0 ngay tại Bernebeu.

Không quá khi nói rằng Barca gần như không cho Real Madrid chơi bóng, qua đó buộc đối thủ tự mắc sai lầm để rồi nhận thất bại muối mặt ngay trên sân nhà. Nếu các cầu thủ tấn công chắt chiu những cơ hội đã tạo ra, đội bóng xứ Catalan thậm chí có thể có được chiến thắng đậm hơn trước đại kình địch không đội trời chung. Cần phải nói thêm rằng Los Blanco đã bất bại trong 14 trận gần nhất tại thánh địa Bernebeu trước khi đối đầu Barca.

Dấu ấn Xavi

Ở thời điểm Xavi mới nắm quyền, những CĐV lạc quan nhất cũng khó dám nghĩ rằng Barca thay da đổi thịt nhanh đến vậy. 

Vỏn vẹn 134 ngày trôi qua, Gã khổng lồ xứ Catalan từ vị trí thứ chín vươn lên xếp thứ ba tại La Liga, đồng thời lọt vào tới Tứ kết Europa League. Thành tích trên không hề tệ nếu nhìn vào tình cảnh bi đát tại Camp Nou ở thời điểm Xavi nhận lời ngồi vào ghế nóng.

Trước sự xuất hiện của Xavi, các CĐV Barca đã trải qua một quãng thời gian dài sống trong uất ức. Không chỉ là thành tích tụt dốc không phanh, đội bóng xứ Catalan từng trải qua giai đoạn trình diễn thứ bóng đá đi ngược với bản sắc CLB, đặc biệt dưới triều đại Ronald Koeman. Đó là lối chơi lối chơi rình rập, lạm dụng bóng dài thay vì triết lý kiểm soát bóng và tấn công áp đặt đối thủ.

Xavi
Dưới sự dẫn dắt của Xavi, Barca đang dần trở lại là chính mình.

Là một phần trong lịch sử Barca, Xavi tự ý thức được rằng mọi chuyện như vậy không được phép tiếp diễn. Ngay sau khi nắm quyền, cựu tiền vệ sinh năm 1980 thực hiện hàng loạt sự thay đổi với một mục tiêu duy nhất: đem văn hóa chiến thắng trở lại Camp Nou.

Xavi đặt ra bảng nội quy mới với những yêu cầu nghiêm ngặt cho các học trò từ giờ giấc tập luyện, thói quen ăn uống, sinh hoạt... Ông muốn các cầu thủ tự ý thức được niềm tự hào khi khoác trên mình áo Barca để toàn tâm toàn ý cống hiến hết mình cho đội bóng.

Sự hồi sinh của Barca không thể không kể tới công sức của những tân binh trong kì chuyền nhượng vừa qua như Ferran Torres, Aubameyang, Adama Traore hay Dani Alves. Đó chính là những gương mặt được đích thân chiến lược gia người Tây Ban Nha đích thân yêu cầu BLĐ đưa về Camp Nou. 

Ngoài ra, dấu ấn lớn nhất của Xavi phải kể tới việc hồi sinh được Ousmane Dembele. 12 trận đấu đã qua tại La Liga, số 7 đã có tới 9 kiến tạo. 5 trong số đó giúp anh trở thành cầu thủ có nhiều kiến tạo nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu tính riêng trong năm 2022. Từ chỗ là hàng thải của Barca, giờ đây cầu thủ người Pháp sắm vai mảnh ghép quan trọng trong công trình mà Xavi đang gây dựng tại Camp Nou.

El Clasico
 Dembele hồi sinh dưới triều đại của Xavi.

Phía trước là bầu trời

Chiến thắng 4-0 trước Real Madrid ngay tại Bernabeu chẳng khác nào một danh hiệu lớn với Barca ở thời điểm hiện tại. Đây rõ ràng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò Xavi sau hơn 4 tháng làm việc cùng nhau. 

Sau quãng thời gian “chui hang”, Barca cuối cùng cũng được “gáy” trước Real Madrid. Chiến thắng này thay cho lời khẳng định đanh thép: cuộc cách mạng của Xavi tại Camp Nou vẫn dang diễn ra đúng hướng. Nó mang tới không ít những hy vọng sau quãng thời gian dài đáng quên với các CĐV đội bóng.

Bản thân HLV Xavi thừa nhận chiến thắng trước Real Madrid không phải một danh hiệu và Barca vẫn còn rất nhiều thiếu sót cần cải thiện. Nhưng thật khó để có thể đòi hỏi nhiều hơn từ cựu tiền vệ người Tây Ban Nha vào lúc này. 

Barca
Phía trước Barca là chặng đường đầy hứa hẹn.

Mọi hành trình đến vinh quang đều phải có điểm khởi đầu. Chặng đường xuất phát của Xavi cùng Barca đã thành công ngoài mong đợi. Đó là tiền đề để Gã khổng lồ xứ Catalan hướng tới những hành trình phía trước.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha còn rất nhiều thời gian giúp Barca trở nên hoàn thiện hơn trước khi trở lại với vị thế của một thế lực và sẵn sàng săn lùng những danh hiệu cao quý vào mùa giải tới. Từ nay đến cuối mùa, đội bóng xứ Catalan vẫn còn mục tiêu tại đấu trường Europa League để hướng tới danh hiệu, qua đó tạo đà tâm lý thuận lợi cho những mục tiêu lớn lao hơn.

Quãng thời gian giông bão của Barca đã tạm trôi qua. Giờ là lúc bầu trời Camp Nou đang dần xuất hiện những tia nắng đầy hy vọng với những gì thầy trò Xavi đã thể hiện!

VIDEO: Thắng Real, Barca ăn mừng như vô địchVIDEO: Thắng Real, Barca ăn mừng như vô địch
Sau chiến thắng 4-0 trước Real Madrid, các cầu thủ Barca nhảy múa, hò hét cuồng nhiệt trong phòng thay đồ như thể vừa giành 1 danh hiệu.
Sao Real giải thích lý do đội nhà thua tan nát trước BarcaSao Real giải thích lý do đội nhà thua tan nát trước Barca
Hậu vệ Nacho khẳng định những sai lầm trong phòng thủ đã khiến Real Madrid để thua 0-4 trước Barca trên sân nhà ở trận Siêu kinh điển.
Thua thảm Barca, HLV Ancelotti nói gì sau trận siêu kinh điển?Thua thảm Barca, HLV Ancelotti nói gì sau trận siêu kinh điển?
Trước việc bị đại kình địch Barca hạ gục với tỷ số đậm 4-0 ngay tại Bernabeu, HLV Carlo Ancelotti đã có những phát biểu sau trận.
Những con số không thể bỏ qua sau màn hủy diệt Real của BarcaNhững con số không thể bỏ qua sau màn hủy diệt Real của Barca
Dưới đây là những thống kê đáng chú ý nhất sau khi Barca hủy diệt Real Madrid ngay tại Bernabeu với tỉ số 4-0 trong trận El Clasico.
Những điểm nhấn đáng chú ý nhất sau trận El ClasicoNhững điểm nhấn đáng chú ý nhất sau trận El Clasico
Dưới đây là những điểm nhấn không thể bỏ qua sau khi Barca hủy diệt Real Madrid với tỉ số 4-0 ngay tại sân Bernabeu trong trận El Clasico
 

Có thể bạn quan tâm

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Xem thêm
top-arrow
X