Dư âm Brazil 2-0 Costa Rica: Khi quá khứ 24 năm ùa về…

Tại World Cup 1994, Brazil chịu nhiều chỉ trích trong những trận đầu tiên. 24 năm sau, thầy trò Tite đang hứng chịu những điều tương tự, mới nhất là sau trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica. Tuy nhiên, có một thực tế là cơ hội đi tiếp và giành chức vô địch thế giới của họ vẫn còn nguyên.

Kết quả trận đấu: Brazil 2-0 Costa Rica
- Brazil: Coutinho (90+1’), Neymar (90+7’)
 

Brazil thắng nhọc Costa Rica


2 bàn thắng của Philippe Coutinho và Neymar đã giúp Brazil vượt qua Costa Rica đầy kiên cường tại lượt trận thứ 2 vòng bảng World Cup 2018. Đã có những lúc người Brazil nghĩ về trận hòa thứ 2 liên tiếp rồi cả nguy cơ bị loại khỏi giải đấu mình được xem là ứng viên vô địch.

Mãi tới tận phút bù giờ đầu tiên, Coutinho như từ dưới đất chui lên nhận cú nhả lại của Gabriel Jesus dứt điểm cận thành khai thông thế bế tắc. Tận dụng việc Costa Rica dâng hết đội hình lên tìm bàn gỡ, Brazil đã có bàn ấn định chiến thắng 2-0 ở phút bù giờ thứ 7 (quá 1 phút so với thông báo).
 
Dư âm trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica Khi quá khứ 24 năm ùa về… hình ảnh
Coutinho ghi bàn mở tỷ số cho Brazil phút bù giờ

Nhận bóng từ đồng đội, Douglas Costa – người vào thay Willian đầu hiệp 2 mở tốc độ. Cầu thủ chạy cánh của Juventus bứt đi với khoảng trống lớn và tỏ ra đầy đồng đội với đường chuyền dọn cỗ cho Neymar đóng lại chiến thắng 2-0 cho Brazil và khiến người hâm mộ của họ sướng như phát điên.
 
Trước đó, chính những người yêu mến đội bóng xứ Samba đã trải qua vô số cảm xúc trái chiều. Phần lớn thời gian bóng lăn, họ lo lắng khi Brazil tỏ ra bế tắc trước Costa Rica đổ “bê tông” phòng ngự. Ngay cả khi có cơ hội, họ cũng phung phí.
 
Brazil thang Costa Rica 2-0 Neymar
Trước đó, Selecao gặp nhiều khó khăn trước hàng thủ số đông của Costa Rica

Hết Naymar, Coutinho, Paulinho lại tới Casemiro… có điều kiện dứt điểm ở tư thế thuận lợi. Nhưng Brazil hoặc đưa bóng đập hàng rào người của Costa Rica, hoặc không thắng được thủ môn Keylor Navas. Thống kê chỉ ra ở trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica, họ dứt điểm tới 22 lần, 10 đi trúng đích song suốt 90 phút không thể được ăn mừng.

Đúng ra bàn thắng của Brazil đã đến sớm hơn là các phút bù giờ thứ nhất và thứ 7 nếu không có công nghệ VAR. Phút 78, trọng tài Bjorn Kuipers chỉ tay vào chấm phạt đền khi xác định Neymar bị trung vệ Giancarlo Gonzalez phạm lỗi trong vòng cấm.
 
Neymar nga trong vong cam
VAR khước từ một quả penalty trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica

Nhưng dưới sự tư vấn của các trọng tài trên phòng kỹ thuật, Kuipers quyết định sử dụng VAR để xem lại tình huống. Sau khi bước ra sân và chứng kiến pha quay chậm, trọng tài người Hà Lan đã thay đổi quyết định. KHÔNG penalty cho Brazil và họ rơi vào trạng thái ức chế.

Điều đó thể hiện rõ qua phản ứng dẫn tới thẻ vàng không lâu sau của Neymar. Nhưng rốt cuộc, nỗ lực của Brazil tới tận những phút cuối đã được đền đáp. 2 bàn thắng của Coutinho và Neymar dù muộn màng cũng đủ giúp Selecao có trọn 3 điểm và rộng cửa đi tiếp hơn hẳn.
 
Sút tung lưới Costa Rica, Neymar lọt vào tốp 3 chân sút vĩ đại nhất Brazil
Với bàn thắng muộn vào lưới Costa Rica, Neymar đã chính thức vượt qua huyền thoại bóng đá Brazil Romario để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ 3 ở ĐT...
 

Quá khứ 24 năm ùa về


Tới lúc này, có cảm giác Brazil của HLV Tite gần giống Brazil của tiền bối Carlos Alberto Parreira cách đây 24 năm. Thậm chí, Selecao tại World 1994 còn khởi đầu tốt hơn với 2 chiến thắng (6 điểm so với 4), ghi nhiều bàn hơn (5 so với 3). Nhưng HLV Parreira của họ vẫn nhận về những lời chỉ trích nặng nề.

Lý do là bởi Brazil khi đó tiếp cận các trận đấu quá thận trọng dù có trong tay các mũi công Romario, Bebeto, Zinho hay Rai... Còn hiện tại, Tite đồng cảm với tiền bối của mình. Ông cũng có Neymar, Coutinho, Jesus hay Willian… chưa kể Firmino, Costa trên ghế dự bị.
 
HLV Carlos Alberto Parreira
HLV Parreira (giữa) từng bị chỉ trích năm 1994

Tất cả giúp Brazil được đánh giá là có tiền tuyến mạnh nhất giải. Có điều đến giờ này, Selecao chỉ là tập hợp của những tên tuổi thay vì tập thể mạnh. Trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica vừa rồi là một minh chứng. 45 phút đầu tiên chứng kiến họ mờ nhạt và bế tắc.

Neymar sau khi bị phạm lỗi 10 lần trước Thụy Sĩ tiếp tục là đối tượng chăm sóc của đối phương. Dù không đến mức thô bạo như đại diện của châu Âu, Costa Rica cũng không để niềm hy vọng số 1 của Brazil rảnh chân một khắc nào.

Vì thế, mọi ý tưởng tấn công của Brazil đều phụ thuộc cả vào Coutinho, người đã có những cú sút xa sở trường song chỉ dừng ở mức nguy hiểm. Còn Willian và Jesus, người có màn trình diễn thất vọng, người bị cô lập trong vòng cấm chật ních người của Costa Rica.
 
Brazil vuot qua Costa Rica
Thắng không thuyết phục, nhưng Brazil vẫn sáng cửa đi tiếp

Sau sự xuất hiện của Costa thay Willian, tốc độ những đợt lên bóng của Brazil cải thiện đáng kể. Đã có nhiều hơn những cơ hội dành cho họ bao gồm cả cú đánh đầu trúng khung gỗ của Jesus. Sự kiên trì của đội bóng Nam Mỹ đã được tưởng thưởng với 2 bàn thắng muộn.

Nhìn lại 2 trận đã qua, 1 hòa Thụy Sĩ và 1 thắng nhọc Costa Rica, Brazil công bằng mà nói chưa thuyết phục 100%. Sức ép dành cho HLV Tite cũng không khác Parreira cách đây 24 năm là bao. Nhưng đừng quên rằng tại World Cup 1994, Brazil đã lên ngôi vô địch. Các CĐV Selecao đang nghĩ về kịch bản đó. Sau khởi đầu chậm chạp, họ có thể sẽ tăng tốc trong các trận tới. 

Đội hình xuất phát:
Brazil:
Alisson; Fagner, Thiago Silva, Miranda, Marcelo; Paulinho (Firmino 68’), Casemiro, Coutinho; Willian (Costa 46’), Gabriel Jesus (Fernandinho 90+3’), Neymar
Costa Rica: Navas; Gamboa (Calvo 75’), Acosta, Gonzalez, Duarte, Oviedo; Ruiz, Borges, Guzman (Tejeda 83’), Venegas; Urena (Bolanos 54’)
 
Thong so Brazil 2-0 Costa Rica
Thông số sau trận Brazil 2-0 Costa Rica

Xem thêm một số bài viết về trận đấu Brazil 2-0 Costa Rica:
 
3 người chiến thắng và 3 người thất bại sau trận Brazil 2-0 Costa Rica
Brazil đã phải rất vất vả mới có thể đánh bại Costa Rica với tỷ số 2-0, cùng điểm qua 3 người chiến thắng và 3 người thất bại sau trận Brazil vs Costa Rica...
Dư âm Brazil 2-0 Costa Rica: Siêu nhân và siêu sao
Trận Brazil vs Costa Rica, thủ môn Keylor Navas đã chơi cực kỳ xuất sắc với rất nhiều những pha cứu thua, song màn trình diễn ấn tượng của ngôi sao 31 tuổi...


Gia Vi (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.