Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh: Thất bại để biết mình là ai

Thứ Tư 14/07/2021 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại trước Italia trong trận Chung kết Euro 2020 chẳng phải thảm họa với ĐT Anh. Quan trọng nhất, Tam Sư cần tự rút ra những bài học nếu muốn nghĩ về thành công trong tương lai.

Hai bộ mặt trái ngược của ĐT Anh trước Italia

Chứng kiến cách Anh thi đấu hiệp 1 với Italia, không ít người đã nghĩ về chức vô địch dễ dàng cho thầy trò Gareth Southgate. Tam Sư không tạo ra quá nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng bù lại đã làm chủ được thế trận với việc không cho đối thủ chơi bóng.

Sau bàn mở tỉ số ngay ở phút thứ hai của Luke Shaw, Anh chủ động chơi chặt chẽ . Các học trò HLV Southgate làm tốt nhiệm vụ cắt đứt liên lạc giữa tuyến giữa và hàng công của Italia.

Italia và Anh đều nhận trên 20 triệu euro từ VCK Euro 2020
Áp đảo Italia trong hiệp 1 nhưng Anh chẳng còn là chính mình trong thời điểm quan trọng nhất.

Xuyên suốt 45 phút đầu tiên, Italia chơi rời rạc và chẳng còn có nổi một tình huống phối hợp tấn công đáng chú ý về phía khung thành thủ môn Pickford. Thậm chí, lối đá pressing tầm cao sở trường của Azzurri còn dễ dàng bị hóa giải bởi những pha xử lý qua người đầy tự tin của các cầu thủ Anh.

Vậy nhưng mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt khi bước vào hiệp 2. Với những điều chỉnh từ HLV Mancini, Italia giành lại thế trận và liên tục dồn ép Anh.

Chấp nhận nằm im chịu trận, cái giá Anh phải trả là việc đánh mất lợi thế dẫn bàn với pha lập công của Bonucci. Và từ đó, Tam Sư dần đánh mất tinh thần, càng chơi càng cuống cho tới cuối trận khi phải đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng của đối thủ.

Italia và Anh nhận bao nhiêu tiền thưởng từ VCK Euro 2020?Italia và Anh nhận bao nhiêu tiền thưởng từ VCK Euro 2020?
Theo công bố từ LĐBĐ châu Âu (UEFA), Italia sẽ nhận tổng cộng 28 triệu euro tiền thưởng từ chức vô địch Euro 2020, trong khi đó số tiền mà tuyển Anh thu về...
Jordan Henderson chỉ ra lý do khiến Anh thất bại trước ItaliaJordan Henderson chỉ ra lý do khiến Anh thất bại trước Italia
ĐT Anh đã không thể tận dụng lợi thế sân nhà để lần đầu tiên vô địch Euro, thất bại 2-3 trước Italia trên chấm 11m khiến hy vọng vô địch của họ tan thành mây...

Sai lầm của Southgate

Khác với Mancini sẵn sàng thay đổi khi thấy Italia chơi bế tắc, HLV Southgate vẫn chẳng có những điều chỉnh cho tới khi đội nhà bị thủng lưới bất chấp việc hoàn toàn bị dồn ép từ đầu hiệp 2. Không phải tới thời điểm hiện tại chiến lược gia sinh năm 1971 mới bị hoài nghi về cách dùng người.

Thuyền trưởng ĐT Anh đặt hoàn toàn niềm tin vào những cái tên đá chính bất chấp việc thi đấu không hiệu quả mà quên mất rằng mình vẫn còn không ít những nhân tố chất lượng khác. Jack Grealish cứ mỗi khi vào sân đều mang tới không ít đột biến nhưng vẫn cứ phải ngồi dự bị. Hay Sancho cùng Rashford chỉ được sử dụng trong trận Chung kết Euro 2020 với mục đích… đá luân lưu.

Southgate
Những quyết định thiếu hợp lý của Southgate là nguyên nhân không nhỏ khiến Anh thất bại trong trận CK Euro 2020.

Vậy nhưng những hoài nghi hướng về Southgate ở những trận đấu vừa qua sớm chìm vào quên lãng khi Anh giành được chuỗi kết quả khả quan và thẳng tiến vào Chung kết Euro 2020. Có điều Italia đầy già dơ và chẳng dễ bị bắt nạt như những đội bóng trước đó Tam Sư đối đầu. Nếu HLV Southgate nhìn nhận sớm ra vấn đề ngay từ đầu hiệp 2 để có những thay đổi trong đội hình, liệu Anh có dễ dàng đánh mất thế trận vào tay Italia đến vậy để rồi gặp khó và nhận thất bại chung cuộc.

Không chỉ là cách dùng người, việc HLV Southgate sắp xếp các cầu thủ đá penalty cũng có vấn đề. Cả Rashford, Sancho lẫn Saka đều là những cầu thủ trẻ nhưng vẫn được giao trọng trách ở 3 quả đá cuối đầy quan trọng.

Bukayo Saka
Bukayo Saka đá hỏng quả luân lưu quyết định khiến Anh thua Italia.

Rashford và Sancho được tung vào sân quá muộn và thậm chí gần như chẳng được chạm bóng để có cảm giác tốt nhất trước khi thực hiện cú luân lưu quan trọng. Trong khi đó, việc HLV Southgate để Saka ở tuổi 19 đá quả luân lưu quyết định khiến không ít CĐV càng thêm khó hiểu. Điều đáng nói, kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp, cầu thủ của Arsenal thậm chí còn chưa từng một lần đứng trên chấm 11m.

Sau khi lỗi hẹn với chức vô địch Euro 2020, HLV Southgate hẳn sẽ tự chất vấn bản thân với hàng loạt chữ “nếu”. Nhưng trong bóng đá, lấy đâu ra cơ hội đi lại như chơi cờ!

Bài học xương máu cho ĐT Anh

Chắc chắn sẽ rất cay đắng với ĐT Anh khi thất bại trong trận Chung kết Euro 2020 ngay trên sân nhà trước Italia. Nhưng công bằng mà nói, đây chẳng phải thảm họa với Tam Sư.

Trong những năm qua, việc ĐT Anh thể hiện sự tiến bộ vượt bậc ở 2 giải đấu lớn là World Cup 2018 (lọt vào Bán kết) và Euro 2020 (Á quân) khiến nhiều người quên mất rằng họ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện mình.

Dàn sao trẻ đầy tài năng của ĐT Anh vẫn cần thêm thời gian trui rèn bản lĩnh và kinh nghiệm. Trong cả hai thất bại trước Croatia (ở Bán kết World Cup 2018) và trước Italia mới đây, Tam Sư đều cho thấy sự non nớt hơn so với đối thủ để rồi đánh mất mình trong những thời điểm đầy quan trọng.

Rashford Sancho
Dàn sao trẻ ĐT Anh cần những thất bại để trưởng thành.

Nhưng đó là chuyện bình thường! Chẳng ai sinh ra đã giỏi. Các cầu thủ trẻ rất cần những thất bại như vậy để có thể trưởng thành.

Quan trọng nhất, HLV Southgate cùng các học trò cần tự rút ra những bài học để biết mình là ai, thực lực bản thân ra sao. Phía trước ĐT Anh vẫn còn không ít những giải đấu lớn quan trọng. Trước khi nghĩ về những chiến dịch ấy, Tam Sư cần biết cách tự vượt qua những thất bại cay đắng!

Thầy trò Southgate không phải nhuộm tócThầy trò Southgate không phải nhuộm tóc
Hứa hẹn sẽ thay đổi kiểu đầu như Phil Foden nếu giành chức vô địch EURO 2020, ĐT Anh giờ sẽ không còn cơ hội làm điều đó nữa.
FA lên án hành vi phân biệt chủng tộc nhắm vào 3 sao ĐT Anh hỏng 11mFA lên án hành vi phân biệt chủng tộc nhắm vào 3 sao ĐT Anh hỏng 11m
Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã lên án hành vi lạm dụng phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội nhắm vào Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka sau trận thua...
Frank Lampard chỉ trích Marcus Rashford sau thất bại trước ItaliaFrank Lampard chỉ trích Marcus Rashford sau thất bại trước Italia
HLV Frank Lampard đã chỉ trích phong cách đá 11m của tiền đạo Marcus Rashford. Ngôi sao sinh năm 1997 là một trong 3 cầu thủ của ĐT Anh đá hỏng ở loạt đá luân...
Southgate: Tôi chỉ định Saka đá luân lưu, lỗi do tôiSouthgate: Tôi chỉ định Saka đá luân lưu, lỗi do tôi
HLV Southgate thừa nhận chính ông lên danh sách các cầu thủ đá luân lưu trước Italia và khiến cho ĐT Anh nhận thất bại ở Chung kết Euro 2020.
Gareth Southgate và định mệnh từ những loạt luân lưuGareth Southgate và định mệnh từ những loạt luân lưu
Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka đã lần lượt đá tan “giấc mộng đêm hè” (tên vở kịch lừng danh của William Shakespeare) của đội tuyển Anh vào hư...

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X