Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

3-5-2 có phải giải pháp tối ưu cho Solskjaer?

Thứ Ba 02/11/2021 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sơ đồ 3-5-2 giúp MU chấm dứt 1 tháng toàn hòa và thua tại Premier League với chiến thắng 3-0 trước Tottenham. Tuy nhiên, nó có tiếp tục mang tới thành công cho Quỷ Đỏ hay không thì chẳng ai dám chắc được.

Những thay đổi tích cực

Trước trận gặp Tottenham, tương lai của HLV Solskjaer tại MU trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Dù BLĐ MU cho ông thêm thời gian nhưng ai cũng hiểu cái gì cũng chỉ có giới hạn.

Chắc chắn, HLV Solskjaer thừa biết mình phải làm gì nếu không muốn bị sa thải. Để rồi ông mạnh dạn cho MU ra sân với đội hình 3-5-2 lạ lẫm thay vì 4-2-3-1 như thường lệ.

Hiệu quả lập tức đến. Hàng thủ MU khi đã được gia tăng nhân sự chơi chặt chẽ hơn để rồi khiến Tottenham chẳng có nổi cú dứt điểm nào trúng đích.

Rashford MU vs Tottenham 30/10
Sơ đồ 3-5-2 mang tới những tín hiệu tích cực cho MU trong trận gặp Tottenham.

Không chỉ có vậy, khả năng gây áp lực của MU ngay từ phần sân đối phương được cải thiện rõ rệt. Quỷ Đỏ tích cực áp sát với cự ly đội hình hợp lý, không cho Tottenham triển khai bóng từ sân nhà. Để rồi khi đã gây ra sức ép đủ lớn, việc MU khiến đối phương tự mắc sai lầm như một điều tất yếu.


Cần phải nói thêm rằng khả năng phòng ngự và pressing của MU tính tới trước trận gặp Tottenham thuộc nhóm đội sổ tại Premier League. Những điểm yếu ấy là lý do không nhỏ khiến Quỷ Đỏ phơi áo 0-5 trước Liverpool ngay trên sân nhà ở vòng đấu trước.

Chiến thắng 3-0 trước Tottenham là phần thưởng cho HLV Solskjaer về việc dám thay đổi. Sau tất cả, sự cố gắng không biết mệt mỏi của MU trong suốt 1 tuần qua để tìm cách vượt qua khủng hoảng cuối cùng cũng được đền đáp.

Không phải không có vấn đề

HLV Solskjaer đã vượt ải đầu tiên trong chuỗi 3 trận thử thách mà BLĐ MU đưa ra. Các CĐV cuối cùng cũng được “ra khỏi hang” sau 1 tháng trời đội nhà không thắng tại Premier League.

Nhưng công bằng mà nói, chiến thắng 3-0 trước Tottenham ngoài việc giải tỏa áp lực lớn cho thầy trò Solskjaer thì vẫn chưa thể nói lên nhiều điều.


Lý do bởi Gà Trống cũng đang chìm trong khủng hoảng chẳng kém MU là bao. Tính tới trước gặp MU, Tottenham đã thua 4/6 trận gần nhất, trong đó có tới 3 thất bại phải nhận tới 3 bàn thua.
Solskjaer
 

Tỉ số bàn thắng kì vọng trong trận Tottenham vs MU là 0.88 – 1.19. Điều này cho thấy sự chênh lệch giữa 2 đội không quá lớn. Điểm khác biệt chỉ nằm ở những nhân tố có khả năng thay đổi cục diện trận đấu trong đội hình MU.

Dù không tung ra nổi cú dứt điểm nào trúng đích, nhưng không phải Tottenham không có cơ hội ghi bàn. Nếu Son Heung Min chính xác hơn trong 2 tình huống đối mặt với khung thành của De Gea trong hiệp 1, chưa rõ kịch bản trận đấu sẽ rẽ sang hướng nào.

Dù sao thì cũng thật khó để đòi hỏi nhiều hơn ở HLV Solskjaer ở thời điểm hiện tại. Áp lực cho ông lúc này vô cùng lớn. Với chiến lược gia người Na Uy, thi đấu thế nào lúc này không quan trọng bằng việc giành 3 điểm. 

3-5-2 liệu có phù hợp?

Bên cạnh những hạt sạn trong chiến thắng 3-0 trước Tottenham, việc nhân sự của MU có thể thi đấu trong hệ thống chiến thuật 3-5-2 hay không bị đặt dấu hỏi lớn. Đây vốn không phải là một kế hoạch dài hơi được Solskjaer chuẩn bị cho mùa giải mới.

Sẽ là không ổn nếu đặt hoàn toàn niềm tin vào bộ đôi tiền đạo Ronaldo và Cavani có tổng độ tuổi là 70 xuyên suốt mùa giải. Trong khi đó, những Rashford, Greenwood hay Sancho lại chẳng có nhiều đất diễn.

Gabby Agbonlahor nói về tương lai Solskjaer
Với lực lượng hiện tại, không dễ để HLV Solskjaer áp dụng sơ đồ 3-5-2 lâu dài tại MU.

Ngoài ra, bộ đôi tiền vệ trung tâm Fred và McTominay cũng chỉ mạnh trong khả năng tranh chấp chứ chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng luân chuyển bóng. Do đó, sẽ thật khó cho MU ở những tình huống chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, điều vốn đặc biệt quan trọng trong những sơ đồ 3 trung vệ.

Ngay cả khi Pogba trở lại, vấn đề này cũng thật khó có thể giải quyết triệt để. Lý do bởi khả năng phòng ngự hạn chế của cầu thủ người Pháp. 

Với những con người đang có trong tay, thật khó cho HLV Solskjaer nếu phải đá sơ đồ 3-5-2 xuyên suốt mùa giải. Nó giống như giải pháp tình thế của nhà cầm quân 48 tuổi trong lúc khó khăn hơn là kế hoạch dài hơi. Vì nếu quyết tâm cho kế hoạch ấy, HLV Solskjaer chẳng khác nào bỏ hết đi những điều ông đã gây dựng suốt thời gian qua để làm lại từ đầu.

Solskjaer không biết mình đứng trước nguy cơ bị sa thảiSolskjaer không biết mình đứng trước nguy cơ bị sa thải
Phát biểu sau chiến thắng 3-0 của MU trước Tottenham, HLV Solskjaer khẳng định ông không quan tâm đến những tin đồn từ báo giới và chỉ tập trung vào công việc...
Sớm muộn gì MU cũng sa thải Ole Gunnar SolskjaerSớm muộn gì MU cũng sa thải Ole Gunnar Solskjaer
Đó là nhận định của cựu tiền đạo Aston Villa - Gabby Agbonlahor. Anh cho rằng ông thầy người Na Uy sẽ không thể giúp Quỷ đỏ duy trì sự ổn định.
3-5-2 không thể là kế hoạch lâu dài cho MU3-5-2 không thể là kế hoạch lâu dài cho MU
Cựu danh thủ Gary Neville cho rằng việc Solskjaer áp dụng sơ đồ 3-5-2 tại MU khó có thể đem lại hiệu quả về lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X