SVĐ phục vụ World Cup 2018: Ai sẽ trả tiền khi giải đấu kết thúc?

Các công trình được xây dựng để phục vụ World Cup 2018 có thể trở thành gánh nặng với nước chủ nhà Nga khi giải đấu kết thúc, khi các địa phương đều không muốn chi trả gánh nặng bảo trì.

Sân vận động mới thuộc Kaliningrad sẽ khai mạc vào thứ Tư này với trận đấu giữa chủ nhà FC Baltika và đội khách FC Krylia Sovetov Samara. Đây là SVĐ phục vụ World Cup 2018. Nhưng trước giờ bóng lăn, điều khiến những người có trách nhiệm băn khoăn là sân vận động thuộc Tây Nga có thể tiêu tốn của chính quyền địa phương hàng triệu rúp.
 
SVD phuc vu World Cup 2018 Ai se tra tien khi giai dau ket thuc hinh anh
SVĐ phục vụ World Cup 2018 tại Kaliningrad không thể sử dụng hiệu quả sau giải đấu.

Vấn đề này chẳng mới. Năm ngoái, Thủ hiến Kaliningrad - Anton Alikhanov phải tới Moscow để gặp Tổng thống Nga, Vladimir Putin tại điện Kremlin. Đề xuất của chính quyền địa phương là sử dụng ngân sách liên bang cho việc bảo trì sân vận động sau World Cup 2018, thay vì huy động nguồn tài chính tại chỗ. Alikhanov nhấn mạnh thực tế rằng địa phương rất khó để trang trải chi phí vận hành sân vận động.
 
Vài tuần sau, Tổng thống Putin đề nghị nhà chức trách xem xét việc sử dụng ngân sách liên bang để hỗ trợ chi phí bảo trì cho 7 trong số 11 SVĐ được xây dựng, hoặc nâng cấp để phục vụ World Cup. Đó là những sân ở Volgograd, Yekaterinburg, Nizhny Novgorod, Rostov-on-Don, Samara và Saransk.
 
Gánh nặng nửa tỉ rúp
 
Ban đầu, kế hoạch của Liên bang là các địa phương sẽ tự chủ về tài chính trong việc vận hành các SVĐ từ năm 2019 trở đi. Nhà chức trách tại các địa phương này sau đó báo cáo SVĐ phục vụ World Cup 2018 sẽ tạo nên gánh nặng khoảng từ 200 đến 500 triệu rúp (3.2-8 triệu USD) mỗi năm.
 
Con số này là quá nhiều với 7 trong số 11 địa điểm tổ chức World Cup 2018, đặc biệt khi một vài địa phương trong số này còn không sở hữu câu lạc bộ thi đấu tại Russia Premier League (hạng đấu cao nhất tại giải VĐQG Nga - PV). 
 
Nga chi rat nhieu tien cho viec xay dung cac SVD phuc vu World Cup 2018.
Nga chi rất nhiều tiền cho việc xây dựng các SVĐ phục vụ World Cup 2018.
 
Những câu lạc bộ khá khẩm nhất ở Volgograd, Kaliningrad, Nizhny Novgorod và Samara đều chơi ở giải hạng nhất Nga. Mỗi trận đấu trên sân nhà chỉ thu hút từ 1.000 đến 5.000 khán giả. Saransk thậm chí sở hữu đội khá khẩm nhất chỉ chơi ở hạng nhì, còn Sochi còn chẳng có đội bóng chuyên nghiệp nào. 
 
Ngay cả Yekaterinburg và Rostov, những địa phương sở hữu đội bóng chơi tại hạng đấu cao nhất nước Nga cũng có vấn đề của riêng mình. Các CLB này không sở hữu lượng cổ động viên đông đảo đủ để cân bằng lại khoản phí khổng lồ trong việc bảo trì SVĐ. Trung bình mỗi trận, các đội bóng tại đây chỉ bán được từ 4.500 đến 9.000 vé.
 
Chính phủ phải chi tiền
 
Theo dự đoán của công ty AECOM dựa trên bài nghiên cứu, World Cup 2018 có thể trở thành gánh nặng tài chính với những địa phương tổ chức trong các năm tới. Nhà chức trách tại các địa phương này cũng sớm rung lên hồi chuông cảnh báo.
 
Hồi tháng Hai trong cuộc họp của Hội đồng LĐBĐ Nga về chủ đề chuẩn bị cho World Cup, những nhà lãnh đạo của các địa phương một lần nữa kêu gọi sự hỗ trợ tài chính từ Moscow. Trong cuộc họp, nhà chức trách địa phương đưa ra đề xuất Chính phủ Liên bang trực tiếp quản lý các địa điểm được xây dựng để phục vụ World Cup, bao gồm chi phí vận hành và bảo trì. 
 
Cac dia phuong yeu cau Trung Uong chi tra tien bao tri cac SVD phuc vu World Cup 2018 sau giai dau.
Các địa phương yêu cầu Trung Ương chi trả tiền bảo trì các SVĐ phục vụ World Cup 2018 sau giải đấu.

Đại diện đến từ Mordovia đề xuất thành lập một hiệp hội quản lý toàn quốc để đối phó với việc vận hành và bảo trì từ chính quyền Trung Ương. Nizhny Novgorod muốn xem xét chi phí bảo trì các SVĐ đặt gánh nặng ra sao tới ngân sách Nga trong vòng ba năm kể từ thời điểm World Cup 2018 kết thúc. 
 
Nếu không có gì bất ngờ, mỗi năm các SVĐ được xây dựng để phục vụ World Cup 2018 sẽ ngốn của nước Nga khoảng 2 tỷ rúp. 
Nước Nga thiếu toan tính?
 
Cuối năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu chỉnh sửa lại bản kế hoạch được xây dựng từ năm 2015 về việc sử dụng các SVĐ sau khi World Cup kết thúc. Bản kế hoạch chỉnh sửa phải trình vào tháng 5/2018, trước khi giải đấu khởi tranh.
 
Các chuyên gia tư vấn của PricewaterhouseCoopers chỉ ra rằng khi London xây dựng cơ sở vật chất cho Thế vận hội mùa hè 2012, chính quyền đã tính trước việc sử dụng các công trình này ra sao từ trước khi khởi công. Trên thực tế, chủ nhà Nga cũng rút ra những bài học hai kỳ World Cup gần nhất. 
 
Cac SVD phuc vu World Cup 2018 du kien se tieu ton cua Nga hang trieu rup moi nam.
Các SVĐ phục vụ World Cup 2018 dự kiến sẽ tiêu tốn của Nga hàng triệu rúp mỗi năm.

Nam Phi (2010) và Brazil (2014) đều sử dụng những khán đài tạm thời, cùng các công trình có thể gỡ bỏ dễ dàng nhằm tiết kiệm chi phí, cũng như tránh tốn kém khi không sử dụng hết chức năng sau World Cup. SVĐ tại Yekaterinburg cũng được xây dựng theo hướng này.
 
Khán đài của sân sẽ có sức chứa 35.000 người trong giải đấu, nhưng 12.000 chỗ tại khán đài tạm thời sẽ được dỡ bỏ sau giải đấu. Dù điều đó giúp tiết kiệm phần nào chi phí nhưng việc thiếu tính toán khi xây dựng SVĐ phục vụ World Cup trở thành gánh nặng cho nước chủ nhà, bởi các công trình này đều không thể tận dụng được hết chức năng sau giải đấu.

Xêm thêm những bài viết về chủ nhà World Cup 2018:


 
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.