Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Ricardo Quaresma: Gã nghệ sĩ du mục, chàng Di Gan cuối cùng

Thứ Năm 09/06/2016 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mặc cho dòng chảy của bóng đá có biến chuyển mãnh liệt như thế nào thì chúng ta vẫn thấy Ricardo Quaresma như một gã nghệ sĩ du mục dừng lại và nghêu ngao bên bờ sông chảy xiết. Quaresma chơi bóng cho những cơn gió, cho những đám mây, cho chính anh và tất cả những người lữ hành.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Mười lăm năm gắn liền với trái bóng chuyên nghiệp nhưng phong cách thi đấu của Quaresma chưa bao giờ được gắn với hai chữ “chuyên nghiệp” ấy. Bộc phát và cảm hứng là hai từ mô tả chính xác nhất về tư duy chơi bóng của tiền vệ mang dòng máu Di Gan. Người Di Gan (tên tiếng Anh Gypsy hay Roman) là luôn mang trong mình một trái tim phóng khoáng, tâm hồn đầy hoang dã và tính cách có phần kỳ dị. Họ cùng với Bohemia và Hippie là ba tộc người được đánh giá là dị nhất lịch sử loài người và đó cũng là lý do mà họ luôn bị chà đạp, xa lánh và thậm chí là bị thảm sát dưới những chế độ độc tài.
Ricardo Quaresma Ga nghe si du muc, chang Di Gan cuoi cung hinh anh
Ricardo Quaresma: Gã nghệ sĩ du mục, chàng Di Gan cuối cùng

Quaresma không phải người Di Gan cuối cùng, nhưng trong giới bóng đá, anh chính là một chàng Di Gan của riêng và duy nhất, thuần khiết và không bao giờ vấy bẩn. Đó là một anh chàng tỉnh dậy trong một buổi sáng Milano nắng chan hoà nhưng có thể bật khóc nức nở vì những bài tập rất nặng nề trước mắt anh. “Điều hối tiếc nhất trong cuộc đời của tôi là chọn Inter Milan làm bến đỗ. Ở đó tôi đã bị đánh cắp đi hạnh phúc và sự tự tin.” Chính Quaresma sau đó cũng đã tiết lộ rằng không ít lần mình phải rơi nước mắt đằng sau những buổi tập ở Angelo Moratti, trại tập luyện của Inter.

Cũng chẳng thể trách được Quaresma khi mà cuộc đời của những gã du mục người Di Gan vốn dĩ không bao giờ được công bằng. Đến cả những anh chàng mang trong mình một chút dòng máu chiến binh như Kaka hay Juan Mata cũng chẳng thể nào trụ lại được trước sự dẫn dắt có phần hà khắc của Jose Mourinho thì ta có thể đồng cảm và thấu hiểu những gì Quaresma đã phải trải qua tại Giuseppe Meazza. Quaresma là một nghệ sĩ đam mê cái sự lãng mạn, trong vắt không chút cặn, một cầu thủ chỉ có tâm niệm mua vui cho người xem, còn Mourinho luôn muốn những chiến binh.

Không khó hiểu khi Quaresma mất hút tại Serie A với chỉ 1 bàn thắng qua 24 lần ra sân cho Inter Milan. Đó là vấn đề khi đặt một chiếc piano vào một bản nhạc rock. Quaresma thậm chí còn bị gán biệt danh “thùng rác vàng”, đúng vào năm mà Cristiano Ronaldo, đôi cánh thần thánh của Bồ Đào Nha ngày nào, giành Quả bóng vàng châu Âu lần đầu tiên.
Ricardo Quaresma Ga nghe si du muc, chang Di Gan cuoi cung hinh anh 2
Quaresma từng có quãng thời gian khó khăn trong màu áo Inter Milan

Cái sự nghiệp của Quaresma long đong, lận đận đã nhận được điềm báo từ trước đó vài năm khi anh rời Barcelona trong sự ấm ức vì những mâu thuẫn với HLV Frank Rijkaard, khi mà vẫn chưa thể hiện được nhiều. Barca cùng Inter cũng là hai đội bóng lớn nhất trong sự nghiệp của gã Di Gan gàn dở, nhưng anh đã tự mình đạp đổ hai cơ hội ấy vì không chịu thay đổi bản thân, vẫn mãi giữ trong đầu ham muốn biểu diễn, vẫn muốn vượt qua đối thủ để khiến khán giả phải bật dậy trầm trồ, vẫn tự mình đi trên một con đường mặc cho HLV và các đồng đội có thể ném những cái nhìn giận dữ về phía anh, vẫn cứ ra sân với câu nói: “Đây là bóng đá, đâu phải bóng bầu dục?!”.

Người ta có thể gọi Quaresma là một cầu thủ ích kỷ và chỉ biết nghĩ cho bản thân, nhưng người hâm mộ cũng không thể nào ghét được Quaresma khi anh vẫn đưa họ đến với nhiều cung bậc cảm xúc trong mỗi trận đấu. Họ đứng ngồi không yên mỗi khi Quaresma có bóng, nhổm dậy và nheo mắt để nhìn được rõ hơn, và họ không bao giờ phải thất vọng. Trong từng trận đấu, Quaresma thường xuyên biểu diễn những tuyệt kỹ như vỉa má ngoài (trivela), chuyền bóng theo kiểu rabona hay tung ra những cú cứa lòng theo hình vòng cung, với sự chuẩn xác và kỹ thuật khó có ngôi sao nào sánh bằng. Đó chỉ là một ngày bình thường đối với Quaresma.
Ricardo Quaresma Ga nghe si du muc, chang Di Gan cuoi cung hinh anh 3
Quaresma toả sáng trong chiến thắng 7-0 trước Estonia

Trong một ngày đặc biệt, những tình huống xử lý ấy sẽ mang lại hiệu quả, giống như những gì đã xảy ra trong trận giao hữu giữa Bồ Đào Nha và Estonia mới đây, ngay trước thềm VCK EURO 2016. Bên cạnh cú trivela hoàn hảo đưa Ronaldo vào tư thế đánh đầu thuận lợi mở tỷ số, tự mình đi bóng qua người và cứa lòng đẳng cấp vào góc xa, Quaresma cũng không quên bồi thêm pha xử lý rabona đã thành thương hiệu. Đã rất lâu rồi người ta mới thấy Ronaldo phải nhường lại sân khấu cho người đàn anh Quaresma ở ĐT Bồ Đào Nha.

Người hâm mộ đội bóng đến từ bờ Tây bán đảo Iberia từng có thời mê Deco như điếu đổ, coi Ronaldo như một tài năng trẻ của tương lai. Giữa hai người đó, Quaresma luôn giữ được một vị trí trang trọng và rất riêng. Deco là một nghệ sĩ nửa công nhân, Ronaldo là chàng công nhân nửa nghệ sĩ, còn Quaresma vẫn cứ là gã nghệ sĩ toàn thiện, không một chút công nhân. Quaresma luôn khiến các HLV phải đau đầu, làm cho những đồng đội tức nổ mắt nhưng các CĐV vẫn luôn yêu quý anh hết lòng, cũng như cái cách mà Quaresma yêu trái bóng. Người ta chờ đợi Ronaldo có thể đưa ĐT Bồ Đào Nha đến với chức vô địch EURO 2016, nhưng cũng muốn nhìn thấy những đường bóng ảo diệu của Quaresma tung hoành khắp nước Pháp.

Bóng đá là một trò chơi của tập thể và cái sự ích kỷ của Quaresma chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải lắc đầu. Nhưng nếu so với thời điểm trận đấu đầu tiên được ghi nhận vào năm 1863, tươi sáng, đầy màu sắc và thú vị, thì bóng đá đương đại chứng kiến quá nhiều nghệ sĩ, chiến binh, võ sĩ hay thậm chí là kịch sĩ và chỉ một Ricardo Quaresma. Cái anh chàng Di Gan ấy, thật dị, nhưng ta yêu.

Màn trình diễn của Quaresma trận BĐN 7-0 Estonia

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X