Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Bồ Đào Nha: Chờ bình minh lên với CR7 và đàn em…

Thứ Ba 14/06/2016 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với nhiều người, ĐT Bồ Đào Nha tới Euro 2016 này chẳng có gì mới mẻ khi ngôi sao có đẳng cấp vượt trội tất cả vẫn là Cristiano Ronaldo. Nhưng hãy tin rằng cái thời chỉ một mình CR7 làm còn phần còn lại nằm phưỡn quan sát đã qua rồi, họ là một tập thể và một chiến thắng trước Iceland đêm nay có thể là tiền đề mở ra cả một thời kỳ mới.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Nói tới ĐT Bồ Đào Nha, những nhà chuyên môn nghĩ ngay tới cụm từ “Ronaldodependencia” nôm na có nghĩa là hội chứng phụ thuộc vào Ronaldo. Nó hay được dùng để ám chỉ đại kình địch của CR7 nhiều hơn song phải khẳng định rằng hội chứng đó tại Bồ Đào Nha là trầm trọng hơn. Kể từ năm 2008 tới nay, có quá nhiều gánh nặng đã đè lên vai của ngôi sao đang chơi cho Real Madrid và một số người đã phải thốt lên rằng anh đã sinh nhầm thời.

Ronaldo DT BDN
Nhiều người đánh giá Ronaldo sinh nhầm thời

Euro 2004 trên sân nhà, Ronaldo mới chỉ là một anh chàng ngây thơ ở tuổi 19, lọt thỏm giữa hàng loạt những huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha. Ở đó và cả World Cup 2006, anh cũng như đội tuyển của mình đã chơi tốt song không có được kết cục trọn vẹn khi gục ngã lần lượt ở chung kết và bán kết. Sau giải đấu ở Đức cách đây tròn 10 năm, những đàn anh Luis Figo, Pauleta nối gót những Fernando Couto, Rui Costa giã từ đội tuyển bỏ lại anh bơ vơ.

Cũng kể từ đó, Bồ Đào Nha chìm trong thất vọng ở các kỳ Euro 2008, World Cup 2010 và 2014. Euro 2012 tại Ba Lan và Ukraine vào bán kết là ngoại lệ duy nhất cho một đội tuyển khao khát thành công. Đến với Pháp hè này dự Euro 2016, nếu chỉ nhìn qua những cái tên, chắc chắn sẽ có những cái lắc đầu bởi Ronaldo vẫn quá nổi bật so với phần còn lại. Nhưng có một quy luật bất biến: đêm qua đi, trời lại sáng và không thể có chuyện bóng tối mãi bủa vây con người.  

ĐT Bồ Đào Nha dự Euro 2016 với đội hình không phải là quá thiếu thốn nhân tài. Họ khiến người ta liên hệ tới một VCK Euro khác cách đây 12 năm khi có sự tích hợp giữa lứa trẻ và các cầu thủ kinh nghiệm. Ronaldo, Pepe, Carvalho là thế hệ đi trước nhưng tiếp bước họ là dàn cầu thủ đầy tiềm năng hứa hẹn một tương lai tươi sáng đặc biệt là ở hàng tiền vệ. Họ sẽ là những người giảm bớt gánh nặng cho CR7, người vẫn chưa để lại dấu ấn riêng của mình một cách triệt để ở cấp ĐTQG giống như đã làm ở CLB.

doi hinh BDN
Khi ĐT BĐN nhiều năm qua không có nhiều ngôi sao tấn công

Đội hình Bồ Đào Nha lúc này đủ nhân sự để làm cách mạng song HLV Fernando Santos hiểu rằng ở một đấu trường lớn như Euro, vẫn cần có những nhân tố giàu kinh nghiệm để dìu dắt và làm điểm tựa. Ở khu trung tuyến vốn được xem là huyết mạch của một đội bóng, nhà cầm quân 61 tuổi ưu tiên sự trẻ trung cơ động với những người ông nhắm tới phục vụ lâu dài cho A Seleccao.

Trong số 7 tiền vệ được chọn tới Pháp hè này, có 3 tới từ Sporting Lisbon, một trong những học viện bóng đá nổi tiếng nhất thế giới là Joao Mario, William Carvalho và Adrien Silva. Danilo Pereira (Porto), Renato Sanches (Bayern Munich), Andre Gomes (Valencia) và Joao Moutinho (Monaco) đều là những tiền vệ cơ động và linh hoạt. Trừ Mourinho đang đạt tới thời kỳ đẹp nhất sự nghiệp ở tuổi 29, 6 cái tên vừa nêu có độ tuổi trung bình chỉ là 23.

Dĩ nhiên đi kèm với đó là sự thiếu kinh nghiệm khi tổng cộng 6 người chỉ có 65 lần khoác áo ĐTQG đặt trong bối cảnh những ứng viên vô địch Euro 2016 như Tây Ban Nha, Đức và Bỉ đều có ít nhất 3 tiền vệ vượt qua cột mốc đó. Chính sự cơ động, toàn năng của tuyến giữa đó sẽ giúp Bồ Đào Nha dễ dàng biến thể từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-3-3 khi cần đẩy mạnh thế công.

Thế hệ Ronaldo, Quarema của Bồ Đào Nha: Hết mình cho lần cuối
Bồ Đào Nha là đội khởi động hoành tráng nhất cho Euro 2016 với chiến thắng 7-0 trước Estonia. Đây cũng có thể là giải đấu lớn cuối cùng của thế hệ Ronaldo,...

Dự kiến, 2 cầu thủ đóng vai trò mỏ neo của Bồ Đào Nha tại giải năm nay sẽ là những William Carvalho và Danilo Pereira có lối chơi rất hiện đại. Họ đều có bóng dáng của một tiền vệ box-to-box sáng giá với khả năng đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao từ đánh chặn, điều phối cho tới phát động tấn công. Hỗ trợ cho họ sẽ là Joao Mario và Andre Gomes, những người rất đa năng khi đều có thể đá trung tâm, đá cánh thậm chí dâng lên như tiền đạo cánh.

Vai trò nhạc trưởng của Bồ Đào Nha tại Euro 2016 vẫn sẽ được trao cho Moutinho, người chơi sáng tạo nhất của họ. Cựu thành viên của Porto và Sporting mỗi trận trung bình cung cấp cả chục cơ hội cho các vệ tinh xung quanh và còn là một chuyên gia đá phạt dù là trực tiếp hay phạt góc. Cũng không thể quên cái tên Renato Sanches, người mới có mùa giải thăng hoa cùng Benfica và khiến ông lớn Bayern phải chi tới 35 triệu Euro để chuyển nhượng.

Ronaldo cau thu tre BDN
Nhưng điều đó đã không còn đúng vào lúc này

Có thể không đá chính nhưng tài năng trẻ mới 18 tuổi, tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng sẽ là một quân bài trong tay áo tạo đột biến của HLV Santos. Đội trưởng của Sporting, đội đã giành ngôi á quân giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa 2015/16 (chỉ kém Benfica 2 điểm và trên cả Porto) là Adrien Silva với những pha đi bóng và xử lý tinh tế cũng sẽ góp phần tăng chiều sâu và những phương án cho hàng tiền vệ A Seleccao khiến họ trở nên vô cùng khó lường.

Khi cần tấn công, ngoài Mario và Gomes có thể đang lên đá tiền đạo cánh hỗ trợ cho Ronaldo, những cựu binh như Ricardo Quaresma và Nani dĩ nhiên vẫn hữu dụng mà loạt giao hữu trước Euro 2016 là minh chứng. Tất cả tạo thành một bệ phóng vững chắc giúp ích cực lớn cho Ronaldo. Ở tuổi 31, CR7 vẫn ghi bàn đều đặn song về tính chiến đấu, về khả năng tranh chấp và bứt đi anh không còn như trước. Trong bối cảnh đó, một bộ khung đồng đều phía sau sẽ giúp Ronaldo hưởng lợi về mọi mặt hay nói nôm na là anh được “ăn” nhiều hơn và “làm” ít đi.

Dù gì đi nữa, tin chắc quan niệm đội bóng một người khi nói về Bồ Đào Nha lúc này đã không còn đúng. Một tương lai tươi sáng đang chờ đội tuyển tới từ bán đảo Iberia, bắt đầu từ màn so tài với Iceland đêm nay.

Những dự đoán cực hot về trận đấu BĐN vs Iceland
Rạng sáng mai (15/6), ĐT Bồ Đào Nha của ngôi sao Cristiano Ronaldo sẽ có trận ra quân tại bảng F VCK Euro 2016 gặp ĐT Iceland và hãy cùng Bongda24h.vn đưa ra...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Màn câu giờ thô thiển của Hungary ở trận hòa BĐN

Màn câu giờ thô thiển của Hungary ở trận hòa BĐN

Màn câu giờ thô thiển của Hungary ở trận hòa BĐN

Ngay khi trọng tài bàn giơ biển báo hiệu trận đấu chỉ còn 3 phút bù giờ, các cầu thủ Hungary đã ngay lập tức áp dụng chiến thuật câu giờ nhằm giữ được tỷ số hòa 3-3. Và các cầu thủ Hungary đã đạt được ý đồ, lối chơi tiêu cực này đã giúp họ bảo toàn tỷ số đến cuối trận.

Những điểm nhấn sau trận thua bạc nhược của Italia trước CH Ireland

Những điểm nhấn sau trận thua bạc nhược của Italia trước CH Ireland

Những điểm nhấn sau trận thua bạc nhược của Italia trước CH Ireland

Ngay cả khi Italia đã thay đổi tới 8 vị trí trong đội hình chính thức, người ta vẫn không thể ngờ họ lại thể hiện bộ mặt tệ hại cả về chuyên môn và tinh thần tới vậy. Chiến thắng 1-0 nghiêng về phía CH Ireland phản ánh đúng cục diện của trận đấu và dưới đây là một số điểm nhấn đáng chú ý nhất sau 90 phút trên sân Pierre-Mauroy.

Xem thêm
top-arrow
X