Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng Eder: Oriundo làm rạng danh nước Ý

Thứ Bảy 18/06/2016 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một người bị kỳ thị về gốc gác, nghi ngờ về tài năng, tiền đạo Eder đã tỏa sáng trong màu áo Italia tại Euro 2016 mới nhất là bàn thắng muộn đưa đội tuyển vào vòng 1/8.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Một Oriundo bị kỳ thị


Trong đợt tập trung ĐT Italia cuối tháng 3 năm 2015, HLV Antonio Conte đã gây bất ngờ khi triệu tập cùng lúc 3 Oriundi (những cầu thủ nhập tịch) là Roberto Soriano, Franco Vazquez và Eder Martins. Họ đều không sinh ra tại Italia nhưng mang trong mình một phần hoặc toàn bộ dòng máu Ý từ người thân. Như tiền đạo Eder chẳng hạn, anh có ông cố là người gốc Veneto di cư sang Brazil để rồi sau đó anh được sinh ra thành phố Lauro Muller, phía Nam xứ Samba.

Nhưng ở một đất nước có bản sắc dân tộc cực lớn đôi khi dẫn tới phân biệt đối xử như Italia, Eder hay Soriano và Vazquez đã bị phản đối dữ dội. Họ vô tình trở thành những người khiến làng bóng đá nước Ý bị chia rẽ. Đầu tiên là Andrea Mandorlini, cựu HLV của Hellas Verona, đội bóng có trụ sở tại chính vùng Veneto, nơi tổ tiên của Eder từng sinh ra.

Eder len Italia
Eder từng gây tranh cãi ngày mới lên tuyển Ý

comment leftMột đội tuyển của những Oriundi ư? Tôi không ủng hộ. Điều này chẳng khác gì công nhận những cầu thủ bản địa có trình độ kém và chúng ta buộc phải đi nhờ vả nguồn lực từ bên ngoài.
Mandorlini
comment right

Rồi tới HLV Roberto Mancini của Inter Milan:

comment leftĐT Italia nên dành cho người Italia. Những cầu thủ Italia chính gốc xứng đáng được chơi cho ĐTQG. Còn những người không sinh ra tại đây dù có thân nhân là người bản địa cũng không đủ để giúp họ có được vinh dự đó.
Mancini
comment right

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ những người có tiếng nói quan trọng nhất tại ĐT Italia thì đều ủng hộ sự góp mặt của những Oriundi. Đầu tiên là chủ tịch Liên đoàn bóng đá Italia, Carlo Tavecchio:

comment leftHLV Conte có toàn quyền lựa chọn những cầu thủ mà anh ấy muốn. Nếu ai đó có thân nhân là người Italia và muốn cống hiến cho đất nước này, thì họ là người Italia. Cuộc tranh luận dừng lại ở đây.
Tavecchio
comment right

HLV Conte cũng khẳng định lại một lần nữa:

comment leftNếu Mauro Camoranesi (sinh tại Argentina) đã được chấp thuận để giúp ĐT Italia giành chức vô địch World Cup 2006 thì tại sao Eder lại không thể dẫn dắt Azzurri đến vinh quang tại Euro 2016?
Conte
comment right

Một tiền đạo bị nghi ngờ

Ngày 28/3 năm ngoái, Eder ra mắt ĐT Italia trong trận đấu với Bulgaria tại vòng loại Euro 2016 khi vào thay Simone Zaza ở phút 58 và để lại dấu ấn đậm nét với bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 84. Kể từ đó, không phải lúc nào cũng duy trì được phong độ cao song cầu thủ 29 tuổi vẫn được Conte điền vào danh sách 23 tuyển thủ Italia tới Pháp dự VCK giải vô địch châu Âu hè này.

Ở nửa đầu mùa giải 2015/16, Eder ghi tới 12 bàn cho Sampdoria tại Serie A. Nhưng nửa còn lại khi chuyển sang khoác áo Inter Milan của chính HLV Mancini, người đã mỉa mai gốc gác của mình trước đây, số lần anh làm tung lưới đối phương chỉ vỏn vẹn là 1. Đó là lý do một cuộc tranh cãi nữa lại nổ ra trong làng bóng đá nước Ý khi nhiều người tin còn nhiều cái tên xứng đáng hơn nhiều so với Eder để lĩnh trọng trách trên hàng công Azzurri tại Euro 2016.

tien dao Eder Inter
Eder có phong độ không cao tại Inter Milan

Đó là “Kiến nguyên tử” Sebastian Giovinco - người đã ghi 31 bàn sau 47 lần khoác áo Toronto tại giải Nhà nghề Mỹ MLS, là “Cristiano Ronaldo của nước Ý” Domenico Berardi - người ghi 49 bàn cho Sassuolo 3 mùa giải vừa qua, Manolo Gabbiadini -  nguồn cảm hứng của á quân Serie A Napoli mùa 2015/16. Nhưng Conte vẫn quyết chí thực hiện lời nói của mình trước đây đó là đưa Eder tới Euro 2016 và nuôi hy vọng vô địch châu Âu cùng với Oriundo này.

Cho tới niềm hy vọng của nước Ý

Không những được góp mặt ở VCK Euro, Eder còn được giao nhiệm vụ cùng Graziano Pelle hợp thành bộ đôi đá chính trên hàng tiền đạo Italia. Và anh đã không khiến người thầy Conte của mình phải thất vọng. Ở trận ra quân với Bỉ, Eder di chuyển rất rộng, là đối tác hoàn hảo của Pelle, làm cầu nối cho các tuyến và sắc sảo trong những pha phản công. Anh rời sân ở phút 75 để nhường chỗ cho Ciro Immobile trong những tiếng vỗ tay của các tifosi Italia.

Rồi đến trận đấu Italia vs Thụy Điển ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Euro 2016, Eder còn khiến người ta phải nhắc đến mình nhiều hơn nữa. Trong phần lớn thời gian, anh ẩn mình đến mức có người còn nói đùa rằng Italia chỉ chơi với 10 người trên sân. Nhưng bản đồ nhiệt chỉ ra Eder không hề lười biếng, anh chịu khó di chuyển xung quanh các mũi công để tạo liên kết bên cạnh sẵn sàng lùi sâu hỗ trợ phòng ngự từ xa.

Eder Italia vs Bi
Nhưng vẫn chơi tốt tại Euro 2016 khi được Conte triệu tập

Conte không phải là một chiến lược gia “gà mờ” đến mức không nhận ra anh chơi tốt, chơi dở. Ông vẫn giữ Eder ở lại trên sân và đó là niềm tin không hề mù quáng. Trước giờ Conte luôn yêu thích những mẫu cầu thủ có kỷ luật, hết mình vì tập thể và Eder đáp ứng hoàn hảo tiêu chí đó. Đúng như những phát biểu trước đó, Eder chỉ tập trung vào tập luyện, thi đấu mà không quá bận tâm tới những chỉ trích. Điều đó giúp cầu thủ 29 tuổi đầy tự tin, vững vàng về tâm lý mỗi khi lâm trận.

Không những thế, Eder còn là một “của hiếm” về chuyên môn của đoàn quân thiên thanh mà Conte mang tới Pháp lần này. Italia nổi tiếng đá phản công giỏi mà chiến thắng 2-0 trước Bỉ là minh chứng rõ nét. Nhưng họ cũng bị nghi ngờ khi đụng những đội vào trận với tâm thế yếu hơn, sẵn sàng tử thủ để lấy điểm như cách mà Thụy Điển đã làm trên sân Municipal tối qua.

Và trong những tình huống như thế, những Pelle, Zaza hay Immobile không thể hữu dụng bằng người có khả năng đi bóng qua người lắt léo và xử lý trong phạm vi hẹp tốt như Eder. Nào chỉ có lý thuyết, thực tiễn trên sân chứng minh những tính toán của Conte là hoàn toàn sáng suốt. Không thực sự nổi bật suốt 87 phút nhưng chỉ cần một phút hàng thủ Thụy Điển lơi lỏng, họ đã bị Eder “kết liễu”. Chàng trai nhìn qua hơi đậm người ấy đã có pha đi bóng khó tin, vượt qua sự truy cản của 4 bóng áo vàng trước khi sút cháy lưới thủ môn Isaksson.

Eder ghi ban
Mới nhất là tuyệt phẩm giúp Ý đánh bại Thụy Điển

Bàn thắng ấy vô cùng ý nghĩa với cá nhân Eder khi sau 8 tháng anh mới lại ghi bàn cho Italia (từ tháng 10/2015). Anh vượt qua một loạt hậu vệ Thụy Điển để lập công cũng đi kèm với biết bao khó khăn, thử thách tới từ chính những đồng bào của mình. Nhưng giờ chính những ai từng  kỳ thị, ngờ vực với Eder tin chắc không thể đứng ngoài niềm vui của cả đất nước. Bàn thắng quý giá của Oriundo này cũng giúp Italia lần đầu tiên thắng 2 trận mở màn tại một giải đấu lớn kể từ năm 2000.

Quan trọng hơn, họ từ một đội tuyển bị coi thường giờ đã sớm giành vé lọt vào vòng 1/8 Euro 2016, chỉ sau chủ nhà Pháp. Trong nghi thức chào cờ đầu trận, Eder cùng các đồng đội và hàng vạn tifosi trên khán đài đã hòa giọng một cách đầy sôi sục vào bài Quốc ca Italia (Fratelli D'Italia). Và sau chiến thắng trước Thụy Điển, tất cả những con người mang trong mình dòng máu Ý sẽ cùng hòa chung niềm vui chiến thắng, hòa chung vào niềm tự hào dân tộc sâu sắc.

thong tin sau tran dau Italy vs Thuy Dien
Thông tin sau trận đấu Italia vs Thụy Điển

Xem lại Video tổng hợp trận Italia 1-0 Thụy Điển (Bảng E VCK Euro 2016):

 
Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X