Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia 2-0 Bỉ: Khi phòng ngự bước lên tầm nghệ thuật

Thứ Ba 14/06/2016 04:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu đinh đáng chú ý nhất vòng bảng giữa Italia 2-0 Bỉ đã không làm ai thất vọng. Azzurri đã chứng tỏ được bản lĩnh của một “ông kẹ” ở lục địa già để chơi rất hay trước đội bóng số 1 châu Âu trên BXH FIFA vào thời điểm này.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Đội bóng áo Thiên Thanh hành quân đến Pháp với đầy hoài nghi của NHM và cả những chuyên gia. Italia trong thời khủng hoảng thiếu vắng các ngôi sao càng trở nên mỏng manh khi thiếu 2 gương mặt sáng giá nhất thời điểm này là Marchisio và Verratti vì chấn thương. Cũng không có nhiều người dám tin Azzurri sẽ chơi hay đến thế dù vẫn biết họ thường chơi tốt mỗi khi không được đánh giá cao. Rồi thì đội hình nhìn đâu cũng thấy “ông già” của Italia khiến cho bất cứ tifosi nào cũng chẳng thể yên tâm. Ngay cả chính HLV trưởng Conte cũng chẳng thiết tha với đội bóng áo Thiên Thanh nữa khi ông sẽ sang Chelsea ngay sau Euro 2016. Rồi thì cả việc rơi vào bảng tử thần, gặp đội bóng số 1 châu Âu trên BXH FIFA trong trận mở màn… Tất cả đều chống lại đội bóng xứ mỳ ống.

Thế nhưng những chiến binh áo xanh chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ cả. Càng bất lợi thì họ càng thể hiện được bản lĩnh của mình. Để rồi đội bóng già nhất trong lịch sử Euro đã dạy cho dàn sao đang ở đỉnh cao của Bỉ như Hazard, De Bruyne, Lukaku một bài học về đẳng cấp. Ngay từ khi trọng tài Mark Clattenburg thổi còi bắt đầu trận đấu. Đội hình có tuổi đời trung bình lên tới 31 tuổi 165 ngày của Conte đã thi đấu năng nổ như những chàng trai đôi mươi. Họ đá pressing khắp mặt sân khiến đoàn quân thiện chiến của Marc Wilmots hoàn toàn tắt điện. Tuyến giữa toàn những lực sĩ như Nainggolan, Witsel hay Fellaini lại lép vế trước 2 “ông già” De Rossi và Parolo.

Italia 2-0 Bi Khi phong ngu buoc len tam nghe thuat hinh anh
Italia đã cống hiến một trận đấu quá hay về mặt chiến thuật

Câu chuyện ở vòng tròn giữa sân chỉ là sự khởi đầu cho một kịch bản thú vị của trận Italia 2-0 Bỉ. Azzurri đá 3-5-2 đầy những bất trắc nhưng lại khóa được một đoàn quân áo đỏ nhìn đâu cũng thấy ngôi sao. Đội bóng áo Thiên Thanh không dùng hậu vệ cánh và ai cũng nghĩ Hazard, De Bruyne sẽ thoải mái vùng vẫy. Thế nhưng rốt cục hai ngôi sao đắt giá ở giải Ngoại hạng Anh hoàn toàn “mất hút” trước hàng thủ đầy kỷ luật của Conte. Tiếp tục ở phía trong, một Lukaku thể lực vô song tưởng như sẽ “hành hạ” những “ông già” như Barzagli, Chiellini, Bonucci nhưng cuối cùng chân sút của Everton chẳng mấy khi được chạm bóng. Lối chơi phòng ngự kín kẽ của Italia xứng đang được đưa lên tầm nghệ thuật khi mà họ kết hợp catenaccio truyền thống với pressing hiện đại để hoàn toàn hóa giải ĐT Bỉ.

Nếu chỉ phòng ngự giỏi thôi là chưa đủ bởi nếu muốn chiến thắng thì cần phải ghi bàn. Ở điểm này tiếp tục là một nỗi lo cho Conte vì Italia không còn những ngôi sao trên hàng công như Totti, Del Piero trước kia. Đó là những Eder, Pelle, Candreva vốn chẳng có mấy tên tuổi. Nhưng chẳng sao cả khi mà Azzurri đã khỏa lấp điều đó bằng lối chơi tập thể vô cùng gắn kết. Trong hiệp 1 với ĐT Bỉ, đội bóng áo Thiên Thanh đã trình diễn cách phản công bóng dài vô cùng mẫu mực. Liên tiếp là các pha phất bóng từ khoảng cách 40-50m ở tuyến dưới cho các cầu thủ chạy cánh băng lên bất ngờ. Bàn mở tỷ số của Giancherini tuy đơn giản nhưng là một “cú đấm” đã đánh gục hoàn toàn hàng thủ của đội bóng áo đỏ.

Italia 2-0 Bi Khi phong ngu buoc len tam nghe thuat hinh anh 2
Italia đã dạy cho dàn sao của ĐT Bỉ về bản lĩnh trong các trận đấu lớn

Sau khi bị dẫn trước, Bỉ đã tấn công dồn dập trong hiệp 2 bằng việc tung thêm những mũi công đáng sợ khác như Mertens, Carrasco và Origi. Thậm chí ở thời điểm cuối trận, đội bóng của Marc Wilmots chỉ còn đá với 3 hậu vệ. Khi mà “Quỷ đỏ” nôn nóng là lúc mà họ càng lún sâu hơn vào cái bẫy mà thầy trò HLV Conte giăng ra. Và khi mà một đội bóng già giơ như Italia đá rình rập thì đủ hiểu số phận “con mồi” sẽ như thế nào. Nửa cuối hiệp 2 là thời điểm mà Azzurri liên tục có những pha phản công vô cùng nguy hiểm. Italia luôn ở thế áp đảo quân số mỗi khi tràn lên phần sân của đội bóng áo đỏ. Và rồi bàn thắng thứ 2 của Pelle ở phút cuối cùng là hệ quả tất yếu phải đến.

Chiến thắng Italia 2-0 Bỉ thêm một lần khẳng định bản lĩnh ông lớn của đội bóng áo Thiên Thanh. Rõ ràng ưu thế về lực lượng của “Quỷ đỏ” chẳng là gì nếu đặt cạnh kinh nghiệm của Azzurri. Qua trận này, thầy trò HLV Conte cũng gửi thông điệp rằng những khó khăn hiện tại không thể ngăn cản tham vọng của họ trên đất Pháp. Trận đấu đáng chờ đợi nhất vòng bảng đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính và khó đoán nhất nhờ vào nghệ thuật phòng ngự của đội bóng áo Thiên Thanh. Đó là cái đẹp, là truyền thống bấy lâu nay của ĐT Italia mà không thể lẫn với ai được. Vì thế dù không được đánh giá cao, không có những ngôi sao thì đừng vội gạch tên thầy trò HLV Conte ra khỏi cuộc đua vô địch tại Euro 2016.
 

Italia 2-0 Bi Khi phong ngu buoc len tam nghe thuat hinh anh goc
Thông số trận đấu Bỉ 0-2 Italy


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X