Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giaccherini: Con bọ chét chiến lược của Conte

Thứ Ba 14/06/2016 05:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong một chiến thắng mà chúng ta có thể kể ra một rổ chiến thuật mà HLV Antonio Conte đã xây dựng cho ĐT Italia, thì sẽ không thể thiếu được cái cách ông sử dụng quân bài ưa thích mang tên Emanuele Giaccherini như một con bọ chét ở trên sân, nhỏ bé nhưng cực khoẻ và quan trọng là chẳng ai biết nó ở đâu.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Giaccherini là một chàng trai thú vị với rất nhiều biệt danh. Các CĐV Juventus rất ấn tượng với vóc dáng nhỏ bé của chàng trai này và gọi anh là “tiểu yêu”. Một vài người bạn cũng gọi anh bằng cái tên rút gọn khá “dễ thương” là Il Giak hay Giacca. HLV Antonio Conte thậm chí còn từng ưu ái nhắc đến anh trước báo giới với cái tên Giaccherinho như một cách để tôn vinh những đóng góp của cầu thủ này. Thế nhưng hay và hợp lý nhất vẫn là một biệt danh đến từ những người yêu mến Giaccherini bằng cả trái tim và hiểu rõ anh đến tận chân tơ kẽ tóc, đó là những người hâm mộ Cesena, đội bóng mà anh đã gắn bó cả chục năm. La Pulce (có nghĩa là “con bọ chét”), họ vẫn gọi anh bằng cái tên đáng yêu như vậy.

Giaccherini Con bo chet chien luoc cua Conte hinh anh goc
Giaccherini ăn mừng bàn mở tỷ số cùng các đồng đội

Cho dù từng ví La Pulce giống như một cầu thủ người Brazil, nhưng có lẽ Antonio Conte cũng hiểu rõ rằng điểm mạnh nhất của cầu thủ này không phải kỹ thuật mà chính là tốc độ, sức bền và ý thức tuân thủ chiến thuật luôn được đặt ở mức tối đa. Đó là ba lý do quan trọng nhất giúp cho Giaccherini đảm bảo được vị trí chính thức tại EURO 2016 lần này của đội tuyển Ý. Quan trọng hơn là người ta không biết được vị trí thực sự của La Pulce trong trận đấu Italia 2-0 Bỉ vừa qua là ở đâu.

Xét trên giấy tờ, Giaccherini là một tiền vệ trung tâm trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của HLV Conte, thế nhưng mỗi khi Ý có bóng tấn công, chúng ta thường thấy anh xuất hiện ở vị trí tiền vệ trái, thậm chí là đá thấp hơn cả Matteo Darmian. Rõ ràng nhà cầm quân sẽ dẫn dắt Chelsea mùa tới đã định sẵn kế hoạch tấn công cánh ở trận đấu này, khi đưa Giaccherini ra sát đường biên ngang mỗi khi cần triển khai bóng. Thế nhưng người hâm mộ càng bối rối hơn mỗi khi ĐT Ý mất bóng và tập trung phòng ngự, EL Pulce thậm chí còn xuất hiện ở trong vòng 16m50, điều rất hiếm gặp đối với bất kỳ cầu thủ nào chỉ cao có 1m67 như tiền vệ sinh ra ở xứ Tuscany.

Bỉ 0-2 Italia (KT): Dàn chiến binh Thiên thanh già tiêu diệt gọn bầy Quỷ đỏ trẻ
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Bỉ vs...

Sự đa năng của “bọ chét” Giaccherini luôn cần thiết với những HLV đề cao tính chiến thuật và dễ hiểu tại sao Conte lại ưu ái anh đến vậy cho dù các CĐV vẫn cứ đặt câu hỏi đối với một cầu thủ thậm chí còn không có được vị trí chính thức tại Sunderland những mùa giải trước. Có lẽ không ai nhớ ngày El Pulce ra mắt ĐT Ý ở trận đấu với Tây Ban Nha cách đây 4 năm, khi đó anh đã 27 tuổi và được xếp chơi ở vị trí hậu vệ trái. Trước đó, trong những năm đầu sự nghiệp tại Cesena, Giaccherini với tố chất kỹ thuật tốt được sử dụng ở vị trí trequartista hoặc là tiền đạo cánh. Điều đó có nghĩa là El Pulce đã chơi ở gần như mọi vị trí trên sân, tất nhiên là ngoại trừ thủ môn, trung vệ và tiền đạo cắm, những vai trò đòi hỏi cầu thủ phải có chiều cao tốt.

Để sử dụng được sự đa năng của mình, Giaccherini bắt buộc phải có một nền tảng sức bền sung mãn để có thể chuyển đổi linh hoạt và nhanh chóng giữa các vị trí của mình. Anh luôn là vị trí chạy nhiều nhất trên sân và chừng đó đủ để các HLV có thể đặt niềm tin vào cầu thủ này. Từ một cầu thủ thuộc mẫu nhà tổ chức, Giaccherini đã dần chuyển hoá bản thân thành một máy chạy để phù hợp với bóng đá hiện đại, qua đó đạt được những đỉnh cao mới khi đã bước đến độ tuổi xế chiều của sự nghiệp. Giaccherini vẫn còn chơi ở Serie C2 năm 22 tuổi nhưng đã có màn ra mắt Azzurri năm 27 tuổi, tất cả nhờ vào sự thay đổi của chính anh về mặt thể lực. Nhỏ mà có võ, cũng chẳng bất ngờ khi những người hâm mộ Cesena gọi anh là bọ chét.

Giaccherini Con bo chet chien luoc cua Conte hinh anh goc 2
Biểu đồ nhiệt cho thấy tầm hoạt động cực rộng và năng nổ của Giaccherini. Nguồn: Squawka

Thế nhưng những chú bọ chét còn có một đặc tính nữa là thoắt ẩn thoắt hiện và thật khó để bắt được. Về điểm này thì Conte đã sử dụng Giaccherini rất xuất sắc. Chắc chắn tình huống phất bóng bất ngờ của Bonucci cho El Pulce xâm nhập vòng cấm đã được làm đi làm lại trước đó trong các buổi tập của Azzurri bởi Giaccherini sẽ là cái tên mà đối phương không bao giờ ngờ đến. Toby Alderweireld luôn giữ được sự tập trung của một trung vệ hay bậc nhất Premier League mùa trước, song có lẽ anh cũng tỏ ra bất từ trước tình huống xâm nhập của Giacherini và rồi không thể bắt kịp. Và phần còn lại là lịch sử đối với cá nhân El Pulce, khi bàn thắng của anh có thể giúp Azzurri tiến sâu ở EURO 2016 lần này.

Đến thời điểm hiện tại, mỗi khi nói về thành công của Giaccherini, vị chủ tịch Igor Campedelli của Cesena vẫn đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của El Pulce trong mỗi trận đấu cùng với ý chí chiến đấu không bao giờ cạn. Conte hiểu rõ điều đó và ông đã quyết định sử dụng anh làm quân bài chiến thuật khiến cho ĐT Bỉ hoàn toàn bất ngờ. Sẽ chẳng ai biết “chú bọ chét” ấy sẽ còn nhảy tanh tách đến đâu ở VCK EURO 2016 lần này.

Xem lại bàn thắng mở tỷ số của Giaccherini vs Bỉ

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X