Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Italia 2-0 Bỉ: Giá trị của tập thể!

Thứ Ba 14/06/2016 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu đáng chờ đợi nhất vòng bảng giữa Italia 2-0 Bỉ đã khiến tất cả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ kia. Chẳng ai có thể tin đoàn quân già nua của Conte lại có thể đánh bại dàn sao đắt giá của “Quỷ đỏ”.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Với rất nhiều người thì trận đấu Italia 2-0 Bỉ là chiến thắng đến từ bản lĩnh và sự lỳ lợm của đoàn quân áo Thiên Thanh. Điều đó đúng một phần nhờ vào đội hình gồm 9/11 cầu thủ bước vào buổi “băm” của Azzurri nhưng chưa đủ. Việc đội bóng già nua của Conte hiên ngang đánh bại “Dream team” toàn ngôi sao đang phong độ cao của Bỉ là nhờ vào lối chơi tập thể mà Conte tạo ra. Trong buổi họp báo sau trận thì chính chiến lược gia 47 tuổi đã khẳng định rằng yếu tố đoàn kết là chìa khóa giúp Italia thắng trận. Điều này hoàn toàn hợp lý nếu chúng ta phân tích kỹ từng chi tiết nhỏ trong trận cầu đinh của vòng bảng Euro 2016.

Đầu tiên là mổ xẻ cách chơi phòng ngự phản công cực kỳ hiệu quả của Italia trước Bỉ. Nếu xét trên lý thuyết thì điều này hoàn toàn nghịch lý, bởi Azzurri chơi hàng thủ 3 người gồm Bonucci, Barzagli và Chiellini mà không có hậu vệ cánh đúng nghĩa nào. Như vậy là tốc độ của Hazard và De Bruyne sẽ có rất nhiều đất diễn. Ở phía trong, một Lukaku thể lực vô song sẽ khiến những “ông già” như Buffon, Chiellini, Barzagli sẽ thở không ra hơi. Thế nhưng dưới bàn tay của Conte, Azzurri đã trở thành một khối bê tông vững chắc trước vòng cấm địa đội nhà. Các hậu vệ áo xanh không bao giờ rơi vào trường hợp 1 đấu 1 với các ngôi sao tấn công bởi như thế họ sẽ nắm chắc phần thua.

Du am Italia 2-0 Bi Gia tri cua tap the! hinh anh
Italia đã dạy cho Bỉ một bài học về lối chơi tập thể

Ở trận Italia 2-0 Bỉ, Conte đã kết hợp tuyệt vời giữa lối phòng ngự Catenaccio nổi tiếng của người Ý với cách đá pressing hiện đại để khóa chặt những ngôi sao bạc triệu của đối thủ. Họ phòng ngự số đông bên phần sân nhà nhưng không phải kiểu “ruồi bâu” hay co cụm. Thay vào đó là cách áp sát theo hệ thống cực kỳ chặt chẽ. Dù Hazard và các đồng đội có tổ chức tấn công theo hướng nào thì cũng bị gây áp lực ngay từ bước một. Dần dần những sai số nhiều hơn và dẫn tới sự bế tắc trong lối chơi. Minh chứng rõ nhất là việc Hazard và De Bruyne gần như mất hút trong trận này. Tiền đạo duy nhất của Marc Wilmots là Lukaku chỉ có được 2 cú dứt điểm, mà 1 trong số đó là nhờ sai lầm của hàng thủ Italia. Quy tắc 1 người áp sát, 1 người thòng đằng sau hỗ trợ của Conte giúp cho Azzurri che lấp được hạn chế về năng lực so với đối thủ.

Tương tự hàng thủ, tuyến tiền vệ Italia cũng dạy cho Bỉ một bài học về lối chơi đồng đội. Marc Wilmots có thể rất tự tin vì ông có tuyến giữa đáng mơ ước với bất kỳ đội bóng nào trên thế giới. Với Nainggolan, Witsel, Fellaini, Dembele, “Quỷ đỏ” có sức mạnh chiến đấu, với Hazard, De Bruyne, Mertens, Carrasco là sự sáng tạo. Thế nhưng dàn sao đang vào độ chín ấy hoàn toàn bị những lão tướng của Italia “dắt mũi” tại Parc Olympique Lyonnais. Sở dĩ diễn ra sự thật trái ngược này là vì những De Rossi, Parolo và Giancherini đã chia cắt quá tốt tuyến giữa của đối thủ. Trong khi đó ở ĐT Bỉ chỉ là những cá nhân rời rạc. Cùng với sự hỗ trợ của Darmian và Candreva ở hai cánh giúp cho Italia trở thành một khối vững chắc ở hàng tiền vệ.

Du am Italia 2-0 Bi Gia tri cua tap the! hinh anh 2
Bỉ có nhiều cá nhân xuất sắc nhưng không phải tập thể mạnh

Xét về giá trị đội hình và so sánh từng vị trí trên sân thì rõ ràng “Quỷ đỏ” lấn lướt Italia. Thế nhưng bóng đá là môn thể thao đề cao sự tập thể. Thậm chí ở Parc Olympique Lyonnais đêm qua, các cầu thủ thường thường bậc trung của Italia rất nhiều lần mắc sai sót. Cụ thể các học trò của Conte chỉ chuyền bóng chuẩn xác vỏn vẹn 77%. Trong số 414 đường bóng của Azzurri thì chỉ có 317 đến trúng đích. Tức là Thiên Thanh làm mất bóng tới 97 lần, trung bình 1 phút họ mất bóng hơn 1 lần, con số khủng khiếp! Thế nhưng như đã nói, cựu thuyền trưởng Juve đã tạo ra một hệ thống thi đấu gắn bó cho đội nhà. Mỗi khi mất bóng thì Rossi và các đồng đội lại lập nên một hệ thống phòng ngự bọc lót cho nhau rất tốt để giải nguy.

Dư âm Italia 2-0 Bỉ: Chúng ta nợ Conte một lời xin lỗi…
Trước khi bước vào đại chiến, Italia gần như chẳng có gì có thể so sánh được với Bỉ nếu không tính quá khứ. Nhưng nhờ tinh thần đồng đội sáng ngời cộng với tài...

Nếu thi đấu bằng thực lực, bằng chuyên môn của cầu thủ thì Italia sẽ thua to trước ĐT Bỉ. Nhưng lối chơi đoàn kết đã giúp Azzurri san bằng mọi khoảng cách về trình độ. Và khi mà những ngôi sao bạc triệu của Marc Wilmots bị kìm kẹp vào “ma trận” của đối thủ thì họ không còn là chính mình. Để rồi sự già giơ, kinh nghiệm, phần nào đó là ranh mãnh của đội bóng áo Thiên Thanh được phát huy một cách tối đa. Qua trận đấu tại Parc Olympique Lyonnais, thầy trò HLV Conte thêm một lần khẳng định rằng trong bóng đá thì tập thể mới tạo nên chiến thắng chứ không phải là những cá nhân đơn lẻ dù xuất sắc như của ĐT Bỉ.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X