Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia đánh bại Thụy Điển: Sự cẩn trọng đúng đắn của người Ý

Thứ Sáu 17/06/2016 23:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù được đánh giá ở thế cửa trên song Italia vẫn giữ lối chơi phòng ngự phản công đầy thực dụng. Và chỉ cần vùng lên, đẩy cao tốc độ trận đấu trong vài phút cuối, đội quân áo thiên thanh đã có được điều mình cần là nhát dao bén ngọt kết liễu Thụy Điển của tiền đạo Eder.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Italia – Ông vua thực dụng

Đội tuyển Italia bước đến VCK Euro 2016 với ánh mắt nghi ngờ từ mọi phía. Họ sở hữu thành tích phòng ngự không thực sự ấn tượng ở vòng loại. Trong những trận giao hữu với những đội bóng mạnh như Bỉ, Tây Ban Nha hay Đức, đoàn quân của HLV Conte thậm chí còn để thủng lưới tổng cộng 8 lần. Không chỉ thế, khả năng tấn công của Azzurri cũng bị đặt dấu hỏi khi mà những tiền vệ sáng tạo như Pirlo, Verratti hay Marchisio đều phải ngồi nhà vì những lý do khác nhau.

Trước tình hình đó, HLV Conte đã triệu tập một tuyến tiền vệ cực kỳ cơ bắp cho kỳ Euro 2016. Ở hàng tiền đạo, nhà cầm quân người Italia cũng ưa thích sử dụng Eder, một mẫu cầu thủ có lối chơi tương đối giống Shinji Okazaki của Leicester. Lối chơi mà “ngài bá tước” lựa chọn cho Azzurri là rất rõ ràng: pressing triệt để ở phần sân nhà và chờ đợi cơ hội ở những tình huống phản công.
Italia danh bai Thuy Dien Su can trong dung dan cua nguoi Y hinh anh
Hàng thủ của Thụy Điển gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành Italia

Chiến lược này của Italia đã phát huy hiệu quả ngay ở trận đầu ra quân gặp Bỉ. Dàn cầu thủ già nua tới từ đất nước hình chiếc ủng đã khiến cho Quỷ đỏ gặp nhiều bế tắc trong khâu tấn công dù sở hữu nhiều mũi nhọn tấn công trẻ trung và sở hữu khả năng bùng nổ lớn như Hazard, De Bruyne hay Lukaku. Không những thế, chỉ cần một pha phất bóng dài cùng với một tình huống phản công sắc nét, đội quân của Conte đã có được hai bàn thắng để đánh bại Bỉ một cách thuyết phục.

Với chiến thắng nói trên cùng với chất lượng cầu thủ vượt trội, Azzurri bước vào trận đấu gặp Thụy Điển ở thế cửa trên. Tuy vậy, đoàn quân áo thiên thanh vẫn giữ nguyên lối chơi phòng ngự phản công sở trường thay vì lao lên dồn ép đối thủ như nhiều người kỳ vọng. Italia chấp nhận nhường thế trận cho đối thủ và dựng lên một chiếc xe buýt khổng lồ trước khung thành của Buffon. Sức tấn công của Thụy Điển quá yếu đuối và gần như không thể tạo ra một tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành của Italia. Trong suốt cả trận đấu Italia 1-0 Thụy Điển, đội tuyển có biệt danh Blagult thậm chí còn không thể tung ra nổi một cú sút trúng đích nào.

Nhờ có thể lực tốt, các cầu thủ Italia đã vùng lên trong khoảng 15 phút cuối trận khi mà Thụy Điển bắt đầu có dấu hiệu xuống sức. Pha đánh đầu dội xà ngang của Parolo ở phút 81 như để cảnh báo Ibrahimovic và các đồng đội về những sóng gió trong quãng thời gian sắp tới. Và quả thực, tiền đạo Eder đã trừng phạt đội bóng áo vàng bằng một tình huống cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ trước khi tung ra cú sút hiểm hóc hạ gục Isaksson để mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu. Theo thống kê, trong vòng 15 phút cuối trận, Italia tung ra tổng cộng 4 cú sút, bằng tổng số lần dứt điểm của họ trong toàn bộ 75 phút trước đó. Nếu Candreva chơi đồng đội hơn, thậm chí Italia đã có được bàn thắng thứ hai ở phút 90.
Tiền đạo Eder ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Italia trước Thụy Điển
Eder đi bóng dũng mãnh vượt qua 3 cầu thủ Thụy Điển trước khi tung cú sút quyết đoán vào góc xa đánh bại thủ thành Isaksson

Italia danh bai Thuy Dien Su can trong dung dan cua nguoi Y hinh anh 2
Một khoảnh khắc lóe sáng của Eder đã mang về chiến thắng cho Azzurri

Chiến lược phòng ngự phản công của Italia thực sự đúng đắn bởi chỉ cần giành một điểm từ tay Thụy Điển là họ sẽ có quyền tự quyết ngôi vị đầu bảng khi lượt trận cuối cùng họ chỉ phải gặp CH Ireland. Tuy nhiên, những gì họ làm được lại ấn tượng hơn nhiều. Với lối chơi thực dụng nhưng vô cùng hiệu quả này, Italia đã bất ngờ vươn lên trở thành một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro 2016.

Ibrahimovic – ngôi sao cô đơn của Thụy Điển
Du am Italia 1-0 Thuy Dien Su can trong dung dan cua nguoi Y hinh anh 3
Một mình Zlatan Ibrahimovic là không đủ để giúp Thụy Điển tiến sâu tại Euro 2016

Tiền đạo mang áo số 10 là cái tên duy nhất của Thụy Điển đủ sức mang đến thách thức cho hàng phòng ngự kiên cố của Italia. Nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ khi mà các đồng đội của anh bất lực trong việc đưa bóng tới gần vòng cấm địa của đối thủ chứ chưa nói đến việc thử tài thủ thành Buffon. Theo thống kê, các đồng đội của Ibra tạt bóng tổng cộng 17 lần ở trận đấu Italia 1-0 Thụy Điển nhưng tỉ lệ chính xác là cực kỳ thấp.

Những đường chuyền tạo cơ hội tuyệt đẹp của Ibra cũng thường bị các đồng đội phung phí một cách vô cùng đáng trách. Tình huống điển hình nhất chính là pha xử lý qua người hoàn hảo của chân sút 35 tuổi trước khi tung ra một đường chuyền dài chính xác dẫn đến pha dứt điểm của Guidetti ở phút 42. Tuy nhiên, chân sút trẻ 24 tuổi đã tung ra một cú sút xa bay thẳng lên khán đài.

Việc thiếu đi những ngôi sao đẳng cấp cùng một lối chơi tấn công đơn điệu thiếu tính kết dính, có thể khẳng định Thụy Điển sẽ phải xách va-li về nước ngay khi vòng bảng Euro năm nay khép lại.
Italia 1-0 Thụy Điển: Đỉnh cao của sự thực dụng
Với quá nhiều toan tính chiến thuật, cả Italia và Thụy Điển đã chơi một trận đấu chặt chẽ và trong đó kẻ thực dụng hơn đã chiến thắng.

Du am Italia 1-0 Thuy Dien Su can trong dung dan cua nguoi Y hinh anh 4
Thông tin sau trận đấu Italia 1-0 Thụy Điển

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X