Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia thắng 2 trận giao hữu: Nụ cười Conte và cái giá phải trả

Thứ Ba 07/06/2016 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Italia đã kết thúc loạt trận giao hữu chuẩn bị cho VCK Euro 2016 với những chiến thắng lần lượt 1-0 và 2-0 trước Scotland và Phần Lan. Đều không quá tưng bừng nhưng chúng gần như mang lại đầy đủ sự hài lòng cho HLV Antonio Conte. Sau những ngày chìm trong chỉ trích vì cách lựa chọn nhân sự, cuối cùng ông đã có thể nở nụ cười.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

1 tuần trước khi chính thức bước vào Euro 2016, ĐT Italia đã giành chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Phần Lan tại Verona. Ở đó, đội chủ nhà đã tạo dựng được ưu thế vượt trội trong suốt cả trận, dồn ép đối thủ về phía phần sân bên kia và dễ dàng có được 2 bàn thắng do công của Antonio Candreva và Daniele De Rossi.

Nếu so với khi vượt qua Scotland với cách biệt tối thiểu vài ngày trước, rõ ràng đội bóng do HLV Antonio Conte dẫn dắt đã có sự tiến bộ hơn. Đầu tiên là về thể trạng. Sau một mùa giải căng thẳng cấp CLB, những ngày thả lỏng vừa qua đã giúp toàn bộ ĐT Italia có được sự tươi mới thay vì đôi chút ngán bóng như trước đó. Thêm vào đó, những buổi tập trung thường xuyên đợt này cũng khiến cho họ có sự ăn ý hơn.

DT Italia thang Phan Lan
ĐT Italia mới giành chiến thắng 2-0 trước Phần Lan

Không chỉ bởi Scotland mạnh hơn Phần Lan (xếp thứ 43 trên BXH FIFA thay vì 67) mà thực sự Italia đã có khởi sắc hơn. Những buổi tập luyện cùng nhau rồi ngồi lại sau khi kết thúc bữa tối đã giúp cho những tuyển thủ xứ mỳ ống thêm gắn kết cả trong và ngoài sân. Còn nhớ khi tại sân Ta'Qali National, Malta, thậm chí Italia còn cầm bóng ít hơn cả Scotland (49% so với 51%) song khi trở về sân Bentegodi quê hương, họ cải thiện đáng kể cả về số lượng (58%) và chất lượng những pha tấn công.

Điểm sáng lớn nhất chắc chắn vẫn phải là hàng thủ của ĐT Italia. Ở đó, bộ ba trung vệ của Juventus bao gồm Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini tiếp tục “tâm ý tương thông”, bịt kín mọi khoảng trống vào khung thành thủ môn Salvatore Sirigu. Thống kê chỉ ra rằng trong suốt 90 phút trên sân Bentegodi, hậu phương của Azzurri chỉ cho đối phương có cơ hội chạm bóng 1 lần duy nhất trong vòng cấm của mình. Và cũng như Scotland, Phần Lan đã chẳng thể có nổi một cú dứt điểm trúng đích về phía Italia.

Dĩ nhiên vẫn còn tiếc nuối khi số bàn thắng mà Italia có được vẫn chưa tương xứng với số cơ hội mà họ tạo ra. Tuy nhiên đây cũng là điều Conte đã lường trước được bởi lúc này trong tay ông không sở hữu những cây làm bàn thượng thặng giống như trước đây. Khi còn thi đấu cho ĐTQG, Conte đã từng là đồng đội với những mũi công được xem là huyền thoại của bóng đá Italia như Roberto Baggio, Filippo Inzaghi, Alessandro Del Piero, Francesco Totti hay Christian Vieri… nhưng lúc này học trò của ông không một ai đạt tới tầm như vậy.

Candreva Italia vs Scotland
Họ đã cho thấy sự tiến bộ hơn khi đá với Scotland

5 tiền đạo của ĐT Italia dự Euro 2016 là Eder, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne, Graziano Pelle và Simone Zaza tổng cộng chỉ có 48 bàn tại các giải VĐQG, tức trung bình chưa tới 10 bàn/ người. Ngoại trừ Insigne, cả 4 cái tên còn lại đều không có phong độ ổn định ở mùa giải 2015/16 và cũng không ai chắc suất đá chính ở cấp CLB. Trong tình hình như vậy, việc Italia tung ra 26 pha dứt điểm nhưng chỉ có 3 bàn (trung bình hơn 8 cú mới ghi bàn) sau 2 trận giao hữu với Scotland và Phần Lan cũng là có cơ sở.

Nói Conte không hề quan tâm tới khâu dứt điểm của Italia chắc chắn là ngoa ngữ. Nhưng chỉ khi nào Azzurri lọt lưới nhiều hơn số bàn thắng ghi được, ông mới phải dằn vặt. Ngược lại, khi mà Italia vẫn thể hiện được truyền thống phòng ngự vách sắt tường đồng như thời gian qua, Conte có thể hài lòng và nở nụ cười mãn nguyện.

Người ta nhìn vào đội hình Italia tới Pháp hè này với ánh mắt đầy hoài nghi khi không có bất cứ một cây làm bóng có số má nào. Những Claudio Marchisio, Marco Verratti chấn thương là bất khả kháng nhưng việc Conte loại đi những người có khả năng kiến thiết tốt nhất tại đất nước hình chiếc ủng là Riccardo Montolivo, Giacomo Bonaventura hay Jorginho đã khiến ông gặp phải chỉ trích. Ngay cả khi Italia thắng Scotland 1-0, dư luận vẫn xôn xao bởi họ muốn được nhiều hơn thế.

HLV Conte
HLV Conte bước đầu đã đạt được mong muốn của mình

Nhưng có một thực tế rằng dù có gọi Montolivo, Bonaventura, Jorginho rồi cả lão tướng Pirlo đi chăng nữa, Italia cũng chẳng so được về lực lượng với những ông lớn như Pháp, Đức hay Tây Ban Nha thậm chí là Bỉ, đối thủ của họ trong trận ra quân tại Euro 2016. Bộ bài đã được chia và giờ thầy trò Conte sẽ phải tìm cách chơi theo kiểu có lợi nhất cho mình. Lựa chọn của người đàn ông quyền lực nhất đó là phát huy thế mạnh về phòng ngự một cách chắc chắn nhất có thể.

Ngoài sơ đồ 3-5-2 với những trung vệ đầy mưu mẹo cộng thêm thủ môn danh tiếng như một bức tường thành trước cầu môn, Conte còn muốn dựng thêm những phiến đá kiên cố ngăn quân thù đó là những tiền vệ giàu sức chiến đấu và đầy cơ động. Số 10 của Italia từ những mũi nhọn trên hàng công như Alessandro Del Piero, Francesco Totti, Antonio Cassano, Antonio Di Natale giờ được trao cho Thiago Motta như một lời khẳng định nói không thứ bóng đá đẹp, lãng mạn thay vào đó là phong cách thực dụng đến tàn nhẫn đang trở thành mốt tại châu Âu.

Cái giá mà Conte phải trả để đổi lấy nụ cười của riêng mình vào thời điểm này là không hề dễ chịu khi bị cả thế giới dò xét. Nhưng như người xưa vẫn nói: “qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai”, mục tiêu của nhà cầm quân có cá tính mạnh như sắt đá này là khiến cả đất nước Italia được hưởng niềm vui chiến thắng. Và hy vọng nó sẽ tới ngay rạng sáng thứ 3 tuần sau, khi thầy trò Conte đụng đội xếp thứ 2 thế giới là Bỉ, tại sân bóng mới toanh Parc Olympique Lyonnais, thành phố Decines.

ĐT Italia: Conte và nỗi ám ảnh “Leinieri”
Chúng ta thấy gì khi nhìn vào danh sách 23 cầu thủ Italia dự Euro 2016? Những anh chàng vai u thịt bắp làm việc như những công nhân nhiều hơn là những nghệ sĩ...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X