Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Alessandro Florenzi: Lời giải cho tuyến giữa của Italia ở Euro 2016

Thứ Sáu 03/06/2016 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Ngôi sao của AS Roma sở hữu sự đa năng hiếm thấy trong giới cầu thủ. Điểm mạnh đó của Alessandro Florenzi có thể sẽ là chìa khóa giúp HLV Conte giải đáp nhiều bài toán hóc búa của đội tuyển Italia ở kỳ Euro 2016 sắp tới.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Sự đa năng luôn là một con dao hai lưỡi với các cầu thủ bóng đá. Nó có thể giúp họ nhận được nhiều cơ hội ra sân hơn tuy nhiên, việc không thể tập trung phát triển các kỹ năng phục vụ tốt cho một vị trí nhất định khiến họ khó có thể vươn tới một đẳng cấp cao. Ví dụ điển hình nhất là John O’Shea của Man United ngày nào. Đó là một cầu thủ có thể chơi ở mọi vị trí trên sân, kể cả thủ môn nhưng không bao giờ được coi là “kép chính” của Quỷ đỏ. Ở bóng đá Italia hiện tại cũng đang có một trường hợp tương tự như O’Shea: Alessandro Florenzi. Song xét về năng lực, trình độ lẫn tiềm năng phát triển thì Florenzi nổi trội hơn nhiều.
Alessandro Florenzi Loi giai cho tuyen giua cua Italia o Euro 2016 hinh anh
Florenzi luôn tìm ra cách để thích nghi với bất kỳ vai trò nào

Florenzi gia nhập lò đào tạo của Roma từ năm 4 tuổi và đã cho thấy được tài năng qua mọi cấp độ trẻ của đội bóng thủ đô Italia. Cầu thủ sinh năm 1991 chính thức được trao cơ hội ở đội 1 vào cuối mùa giải 2010/11. Tuy vậy, sau đó anh vẫn phải chuyển tới Crotone theo dạng cho mượn để tích lũy kinh nghiệm chơi bóng.

Sau khi thi đấu khá thành công ở giải hạng hai của Italia (ghi 11 bàn sau 35 trận đấu), Florenzi được trở lại sân Olimpico và lập tức lọt vào đội hình chính của đội bóng áo bã trầu. Anh nhanh chóng gây được ấn tượng mạnh khi xuyên thủng mành lưới của Inter Milan ngay trong trận đầu tiên nằm trong đội hình xuất phát của Roma. Đó cũng là bàn thắng đầu tiên của cầu thủ người Italia tại Serie A. Ở mùa giải 2012/13 đó, Florenzi đã được ra sân tổng cộng 39 lần, hầu hết trong vai trò của một tiền vệ trung tâm và đôi khi là một hộ công.

Florenzi bước vào mùa giải 2013/14 với sự tự tin rất lớn sau khi đã thể hiện khá thành công trong vòng một năm trước đó. Thế nhưng khi đó, tuyến tiền vệ của Roma bỗng trở nên chật chội. Việc tân HLV Rudi Garcia chuyển sang sơ đồ 4-3-3 khiến Florenzi buộc phải cạnh tranh vị trí với những De Rossi, Kevin Strootman, Michael Bradley hay Miralem Pjanic. Sự góp mặt của tân binh Radja Nainggolan càng khiến cho sự cạnh tranh ở khu vực này trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Dĩ nhiên, HLV Garcia khó có thể phung phí một tài năng lớn như Florenzi trên ghế dự bị. Vì vậy ông đã quyết định đẩy cầu thủ 25 tuổi lên phía trên để trấn giữ một vị trí trong “cây đinh ba” trên hàng công Roma. Ngôi sao mang áo số 24 không mất nhiều thời gian để thích nghi với vai trò mới này. Anh ghi được tới 4 bàn thắng khi mùa giải mới chỉ bước sang tháng 10. Tổng kết cả mùa giải, ngôi sao người Italia ghi được tổng cộng 6 bàn thắng và kiến tạo 7 lần cho các đồng đội.
Alessandro Florenzi Loi giai cho tuyen giua cua Italia o Euro 2016 hinh anh 2
Florenzi để lại dấu ấn ở mùa giải này với một siêu phẩm không tưởng vào lưới Barca

Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là điểm dừng chân cuối cùng dành cho tiền vệ Florenzi. Sự xuất hiện của tân binh Juan Manuel Iturbe ở kỳ chuyển nhượng hè 2014 khiến cho cầu thủ trẻ của Roma tiếp tục phải thuyên chuyển vị trí. Lần này, anh được HLV Garcia đẩy sang đá cánh trái thay Gervinho. Đây cũng là một năm thi đấu tạm chấp nhận được của Florenzi khi anh đóng góp được 5 pha lập công cùng 4 đường kiến tạo thành bàn.

Sang đến mùa giải 2015/16, Florenzi bất ngờ bị kéo xuống đá trong vai trò một hậu vệ phải. Tưởng rằng anh sẽ gặp phải nhiều vấn đề ở vị trí chưa từng được trải nghiệm tuy nhiên theo thống kê từ Squawka, đây lại là mùa giải thành công nhất của tiền vệ sinh năm 1991. Anh đã tạo ra được tới 40 cơ hội ở mùa giải vừa qua, xếp thứ ba trong số những chân chuyền sáng tạo nhất của Roma. Bên cạnh đó, con số 7 lần phá lưới đối phương là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của cầu thủ người Italia. Về khía cạnh phòng ngự, ngôi sao 25 tuổi cũng gây ấn tượng với trung bình 1.5 pha tắc bóng cùng 2 tình huống cắt bóng thành công mỗi trận.

Sự xuất hiện của một cầu thủ đa năng như Florenzi vào thời điểm này là cực kỳ hữu ích với HLV Antonio Conte cũng như đội tuyển Italia. Azzurri hiện đang phải đối mặt với một cơn bão chấn thương nghiêm trọng, đặc biệt là ở vị trí tiền vệ trung tâm. Hai tiền vệ sáng tạo Marco Verratti và Claudio Marchisio đều không thể tham dự VCK Euro 2016 vì chấn thương. Một tiền vệ chất lượng khác Riccardo Montolivo cũng gặp chấn thương ngay trước thời điểm chốt đội hình nên không thể tới Pháp.
Alessandro Florenzi Loi giai cho tuyen giua cua Italia o Euro 2016 hinh anh 2
Sự đa năng của Florenzi giúp ĐT Italia có thêm một lựa chọn chất lượng ở vị trí tiền vệ trung tâm

Với những thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng nói trên, tuyến tiền vệ của Italia đang trở nên mong manh trông thấy. Tiền vệ chất lượng nhất còn lành lặn mà đội tuyển xứ thiên thanh đang sở hữu là Thiago Motta. Còn Emanuele Giaccherini không phải là một cầu thủ đẳng cấp. Marco Parolo đã luống tuổi và không được đánh giá cao trong khi Stefano Sturaro quá thiếu kinh nghiệm thi đấu tại sân chơi đẳng cấp cao. Candreva cũng là một lựa chọn chất lượng cho vị trí tiền vệ trung tâm nhưng anh đang chơi tốt ở hành lang cánh và HLV Conte có lẽ cũng không muốn thay đổi vị trí của cầu thủ này.

Tình hình nhân sự của đội tuyển Italia hiện tại là cơ hội tốt để Florenzi chứng tỏ mình ở VCK Euro 2016, nhất là khi Italia rơi vào bảng tử thần với sự góp mặt của Bỉ, Thụy Điển và CH Ireland. Dù bị luân chuyển qua khá nhiều vị trí khác nhau song khả năng đọc tình huống cùng tư duy chơi bóng thông minh của tiền vệ 25 tuổi là những tố chất không thể bi phôi pha. Alessandro Florenzi rõ ràng là giải pháp hiệu quả nhất để vá lỗ hổng nơi hàng tiền vệ của đội tuyển Italia. Chưa biết chừng sự thay thế miễn cưỡng này sẽ giúp đội tuyển áo thiên thanh thi đấu thành công tại kỳ Euro diễn ra tại Pháp năm nay.

Xem lại siêu phẩm của Florenzi vào lưới Barca tại đấu trường C1:

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X