Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 1-0 CH Séc: Sự bảo thủ chết người của Del Bosque

Thứ Hai 13/06/2016 22:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhà ĐKVĐ đã có màn khởi đầu vô cùng nhọc nhằn dù giành chiến thắng trong trận Tây Ban Nha 1-0 CH Séc. Một trận đấu mà các CĐV Bò tót tỏ ra vô cùng lo lắng cho màn trình diễn của La Roja.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Bước vào trận Tây Ban Nha 1-0 CH Séc

với tâm thế của kẻ bề trên, đoàn quân của HLV Del Bosque xung trận với suy nghĩ lao lên “ăn tươi nuốt sống” đối thủ. Và rồi trận đấu diễn ra theo hướng 1 chiều, với sự dồn ép trong suốt trận đấu. Họ cầm bóng tới 68%, thực hiện tới 696 đường chuyền, gần gấp 3 lần đối thủ. Kéo theo đó là số lượng dứt điểm lên tới 18 lần, và vô số các pha hãm thành vối phía Cech. Nhưng rồi rút cục triết lý kiểm soát bóng, ban bật liên tục của La Roja không đem lại sự khác biêt ở trên bảng tỷ số. Tình huống mang lại 3 điểm cho nhà ĐKVĐ là một pha tạt bóng đánh đầu giống bao đội bóng khác. Và tất nhiên nó không phải là thành quả của thứ Tiki-Taka mà Del Bosque áp dụng.

Ở tuổi 66, thật khó để hy vọng “Ngài râu kẽm” thay đổi và rồi thì lo ngại về sự bảo thủ của Del Bosque đã sớm xuất hiện ngay trận mở màn. TBN ra sân với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc như thời đỉnh cao với bộ ba xuất phát từ La Masia là Busquets, Iniesta và Fabregas. Tệ hơn khi cựu danh thủ của bóng đá xứ Bò tót “copy paste” lối chơi của Barcelona. Ông sử dụng Nolito như là Neymar ở vị trí tiền đạo cánh trái. Silva làm nhiệm vụ của Messi khi đá cánh phải nhưng thường xuyên di chuyển vào trung lộ để kết hợp với Iniesta. Và cuối cùng là đặt niềm tin vào Morata như là Suarez. Nhưng rõ ràng khi áp dụng có những độ vênh vô cùng lớn. Nolito quá lúng túng trong lần đầu được đá chính ở một giải lớn, xử lý lỗi và nhất là việt vị liên tục. Morata bỏ lỡ những cơ hội mười mươi. Silva đá khá nhất nhưng chỉ quen nhiệm vụ làm bóng chứ không phải đột phá hay dứt điểm.

Tay Ban Nha 1-0 CH Sec Su bao thu chet nguoi cua Del Bosque hinh anh
Del Bosque gần như không dám thay đổi Tiki-Taka

Không chỉ có bộ ba trên hàng công mà cách ông Del Bosque dùng Alba và Juanfran cũng rất giống Barca ở mùa giải vừa qua. Bộ đôi này thường có những pha xâm nhập rất sâu vào vòng cấm của CH Séc. Thậm chí mỗi người đều có 1 lần chạm bóng trong vòng cấm nhưng không thể ghi bàn. Nhưng khi mà sự hiệu quả trên hàng công chưa tới thì khoảng trống phía dưới lại bộc lộ. Đó là lý do mà Rosicky và các đồng đội có tới 6 pha lên bóng nguy hiểm và tất cả đều là các pha khoét vào 2 cánh của TBN. Nếu De Gea không xuất sắc hoặc các chân sút CH Séc sắc bén hơn thì chưa chắc La Roja đã có được 3 điểm.

Sự bảo thủ của Del Bosque không chỉ ở lối chơi mà còn là dùng người. Có thể nhận thấy rất rõ sự ưu ái của “Ngài râu kẽm” với các cầu thủ xuất thân từ lò La Masia. Tiêu biểu nhất là trường hợp của Nolito. Cầu thủ thuộc biên chế Celta Vigo đá rất tệ trong trận gặp CH Séc, việt vị liên tục, xử lý bóng lỗi trong hầu hết các tình huống. Thế nhưng không hiểu sao Del Bosque vẫn giữ cho tới phút 82, nhưng trước đó lại thay Morata ngay đầu hiệp 2. Thử hỏi nếu giữ tiền đạo Juve và tăng cường các pha bóng bổng thì họ sẽ có nhiều hơn những tình huống giống như Pique ghi bàn.

Tay Ban Nha 1-0 CH Sec Su bao thu chet nguoi cua Del Bosque hinh anh 2
Đá bóng ngắn, sệt nhưng chiến thắng với TBN đến từ bóng bổng

Kể cả khi rút Nolito ra sân thì người vào sân cũng là một cầu thủ khác xuất thân từ lò La Masia là Pedro. Dù xét trên phong độ ở mùa giải vừa qua thì cầu thủ Chelsea không thể so sánh với Vazquez đã cùng Real vô địch Champions League. Một vị trí khác gây thất vọng là Fabregas cũng được giữ lại cho tới phút 70, và thêm một lần người vào thay là một người mang “ADN Barca” là Alcantara. Tóm lại, dù bế tắc hay thế nào bị đối thủ bắt bài thì Del Bosque vẫn bảo vệ lối chơi Tiki-Taka đến cùng. Bất chấp trong tay ông không có những con bài tốt nhất phục vụ cho chiến thuật ấy. Đó là chưa kể cách đá này đã bị coi là lỗi thời trong những năm qua mà việc TBN bị loại ở vòng bảng World Cup 2014 là minh chứng.

Nhà ĐKVĐ đã thắng trong trận mở màn Tây Ban Nha 1-0 CH Séc, đây là lần đầu trong 3 kỳ Euro gần nhất họ có thành tích tốt như vậy. Thế nhưng có lẽ tương lai lại dự đoán điều ngược lại. Nếu như tại Euro 2008 và 2012, La Roja càng đá càng hay thì đội hình hiện tại lại cho thấy điều ngược lại. Thầy trò HLV Del Bosque đang bộc lộ rất nhiều vấn đề trong cả nhân sự lẫn lối chơi. Dù đã đút túi 3 điểm nhưng cái cách mà “Bò tót” thể hiện không cho thấy bóng dáng của một ứng viên vô địch. Thắng chật vật CH Séc bằng một pha bóng không chiến rõ ràng chẳng làm ai thuyết phục. Sẽ thật sự đáng báo động khi biết rằng thầy trò HLV Vrba đã thủng lưới tới 14 bàn chỉ trong 10 trận ở vòng loại. Vì thế những người yêu đội tuyển Tây Ban Nha sẽ chẳng thể lạc quan nếu La Roja chạm trán những đối thủ khó chơi hơn tại Euro 2016.
 


Tay Ban Nha 1-0 CH Sec Su bao thu chet nguoi cua Del Bosque hinh anh goc
Thông tin sau trận đấu Tây Ban Nha vs CH Séc


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m sai toàn tập của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Rõ ràng, chưa chắc nhà ĐKVĐ châu Âu đã phải đón nhận thất bại trước Croatia ở lượt trận cuối bảng D Euro 2016 để rồi phải chạm trán đối thủ mạnh khó chịu Italia ở vòng 1/8 nếu như Sergio Ramos không thất bại trên chấm 11m mà nguyên nhân một phần từ sai sót của trọng tài Kuipers khi bỏ qua hành vi lao lên của thủ môn Subasic lúc Ramos chưa hề chạm bóng (theo luật là không hợp lệ).

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Dù là một trong những thủ thành tài năng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại song Petr Cech vẫn không thể giúp CH Séc tiến xa hơn vòng đấu bảng ở Euro 2016. Anh cũng vừa chính thức trở thành thần gác đền để lọt lưới nhiều bàn nhất trong lịch sử các kỳ Euro.

Xem thêm
top-arrow
X