Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hỡi Del Bosque! Có thương thì thương cho chót!

Thứ Năm 16/06/2016 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến màn ra mắt của nhà ĐKVĐ trước CH Séc, không ai có thể lạc quan với cách chơi của thầy trò HLV Del Bosque. Vì thế “Ngài râu kẽm” cần phải thay đổi để tìm kiếm sự hiệu quả trong trận Tây Ban Nha vs Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và thứ tự trên BXH vòng chung kết Euro 2016.

Bàn thắng trong những phút cuối của Pique đã giúp Tây Ban Nha vượt qua CH Séc ở ngày ra quân. Họ đã giành trọn 3 điểm nhưng màn trình của La Roja thì rất đáng báo động. Đội bóng xứ bò tót vẫn cầm bóng nhiều nhưng không tạo ra nhiều cơ hội. Vấn đề của nhà ĐKVĐ không gì khác chính là vì Del Bosque cố đấm ăn xôi với triết lý Tiki-Taka. Chưa dừng lại ở đó, ông thầy năm nay đã 64 tuổi tiếp tục cho thấy chính sách sử dụng cầu thủ rất cũ kỹ của mình. Nếu tiếp tục tái hiện màn trình diễn giống trận gặp Sức ở trận Tây Ban Nha vs Thổ Nhĩ Kỳ thì chắc chắn nhà ĐKVĐ sẽ còn bế tắc hơn nữa.

Vấn đề của Tây Ban Nha được đặt ra rất rõ ngay từ trước khi Euro 2016 khởi tranh. Del Bosque muốn làm cách mạng nhưng lại không dứt khoát. “Ngài râu kẽm” muốn xây dựng bộ khung mới cho nhà ĐKVĐ bằng lứa cầu thủ vô địch giải U21 châu Âu 2013. Thế nhưng thật tiếc ông thầy 64 tuổi không dám thực hiện hóa điều đó. Ngược lại cựu thuyền trưởng của Real sử dụng bộ khung và các vận hành gần như tương tự giai đoạn 2008-2012 của đội tuyển Tây Ban Nha. Vẫn là 4-3-3, vẫn là Tiki-Taka dựa vào kiểm soát bóng đã bị hóa giải từ lâu. Trò “xếp hình” của Bosque bắt đầu lạc hướng từ khi ông nhận ra mình có Nolito và Morata, những cầu thủ có nhiều nét tương đồng David Villa và Torres.

Hoi Del Bosque! Co thuong thi thuong cho chot! hinh anh
Thiago Alcantara và Koke cần được sử dụng nhiều hơn

Thế nhưng từ đây, đấu pháp của Bosque rẽ sang một hướng mới hoàn toàn sai lầm. Nolito, Morata không quen với Tiki-Taka, còn những người giữ hồn của nó như Iniesta, Silva, Fabregas thì đã sa sút rất nhiều trong thời gian qua. Vì thế việc lối chơi của Tây Ban Nha trục trặc là chuyện tất yếu xảy ra. Sau trận đấu nhiều vấn đề với CH Séc thì “Ngài râu kẽm” phải trở về điểm khởi đầu của mình – đó là việc sử dụng những cầu thủ từng vô địch giải U21 châu Âu năm 2013. Cụ thể trong đội hình của La Roja hiện nay có 6 thành viên lên ngôi trên đất Israel là De Gea, Morata, Koke, Alcantara, Bartra, Vazquez. Thật tiếc khi Isco và Carvajal lỡ hẹn với Euro 2016 để tạo ra thế hệ mới đầy tiềm năng cho đội bóng xứ bò tót.

Cho tới lúc này chỉ có De Gea và Morata được ra sân trong độ hình chính. Và với rất nhiều người thì đó là sự dũng cảm của Del Bosque khi loại bỏ Casillas, Torres và Diego Costa. Nhưng như thế là chưa đủ, nếu đã làm cách mạng thì phải làm cho triệt để. Thế hệ mới đáng được “Ngài râu kẽm” tin tưởng nhiều hơn. Nhất là sau khi Nolito và Fabregas đều chơi cực kỳ thất vọng dù được trao nhiều cơ hội. Thực tế, Koke, Alcantara hay Vazquez xứng đáng được ra sân trong đội hình chính của La Roja. Ở vị trí tiền đạo cánh, rõ ràng cầu thủ của Real đã có màn trình diễn ấn tượng hơn Nolito trong mùa giải 2015/2016 rất nhiều.

Hoi Del Bosque! Co thuong thi thuong cho chot! hinh anh 2
Fabregas sa sút nhưng vẫn được đá chính

Khó hiểu nhất là trường hợp của Koke và Alcantara. Hai cầu thủ này đã có những màn trình diễn xuất sắc trong những mùa giải vừa qua nhưng vẫn không được trao cơ hội. Koke đã trở thành một tiền vệ hàng đầu thế giới khi cùng Atletico Madrid 2 lần vào chung kết Champions League trong 3 năm qua. Cả ở kỹ năng đến tố chất thủ lĩnh của tiền vệ 24 tuổi đều được khẳng định sau 8 mùa giải thi đấu tại La Liga. Về phía Thiago, anh chính là thủ lĩnh của đội hình U21 Tây Ban Nha vô địch châu Âu 2013. Tài năng của người anh nhà Alcatara đã được khẳng định từ Barca đến Bayern. Vậy mà chưa bao giờ tiền vệ tài năng này tìm được chỗ đứng trong đội hình của Del Bosque.

Dư âm TBN 1-0 CH Séc: 4 người được chọn vô hại…
Trong bối cảnh áp đảo về thế trận và số cơ hội, Tây Ban Nha vẫn phải đợi tới phút 87 mới có được bàn thắng duy nhất vào lưới CH Séc mà lại tới từ trung vệ...

Có thể, Busquets, Silva hay Iniesta rất giỏi nhưng họ không còn ở đỉnh cao phong độ nữa. Còn Koke, Alcantara hay Vazquez lại đang ở thời điểm chín nhất trong sự nghiệp. Do đó, Del Bosque cần phải có sự lựa chọn sáng suốt nhất để chèo lái con thuyền Tây Ban Nha đi đúng hướng. Chỉ có những nhân tố mới thì may ra giúp La Roja cải thiện được hình ảnh rệu rã của mình như thời gian qua. Vì thế mới nói, nếu “Ngài râu kẽm” muốn là làm cách mạng để thay đổi đội tuyển Tây Ban Nha bằng lứa trẻ vô địch châu Âu năm 2013 thì phải làm triệt để thì mới có hiệu quả tối đa thay vì nửa vời như hiện nay.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m sai toàn tập của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Rõ ràng, chưa chắc nhà ĐKVĐ châu Âu đã phải đón nhận thất bại trước Croatia ở lượt trận cuối bảng D Euro 2016 để rồi phải chạm trán đối thủ mạnh khó chịu Italia ở vòng 1/8 nếu như Sergio Ramos không thất bại trên chấm 11m mà nguyên nhân một phần từ sai sót của trọng tài Kuipers khi bỏ qua hành vi lao lên của thủ môn Subasic lúc Ramos chưa hề chạm bóng (theo luật là không hợp lệ).

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Dù là một trong những thủ thành tài năng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại song Petr Cech vẫn không thể giúp CH Séc tiến xa hơn vòng đấu bảng ở Euro 2016. Anh cũng vừa chính thức trở thành thần gác đền để lọt lưới nhiều bàn nhất trong lịch sử các kỳ Euro.

Xem thêm
top-arrow
X