Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha loại Isco, Saul: Tất cả vì sự đột biến của Vazquez

Thứ Tư 01/06/2016 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việc HLV Vicente del Bosque đã quyết định lựa chọn Lucas Vazquez thay vì Isco Alarcon và Saul Niguez thực sự là bất ngờ lớn nhất vì nếu xét về kinh nghiệm hay độ nổi tiếng thì Vazquez không thể so sánh bằng họ, nhưng bù lại anh sở hữu những tố chất rất cần có của một cầu thủ dự phòng.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

DT Tay Ban Nha loai Isco, Saul Tat ca vi su dot bien cua Vazquez hinh anh
Lucas Vazquez được dự EURO 2016 rất xứng đáng

Việc lựa chọn Lucas Vazquez không phải bởi anh có nhiều kinh nghiệm hơn cho dù cầu thủ này sinh năm 1991, so với Isco (1992) và Saul (1994). Trái lại, Vazquez còn có khoảng thời gian thi đấu đỉnh cao ít hơn khi anh mới chỉ thực sự được biết đến tại La Liga ở mùa giải 2014/15, trong màu áo Espanyol. Tại đó anh ghi được 4 bàn thắng trong 38 trận đấu cho đội bóng xứ Catalonia. Thế nhưng khi trở lại Santiago Bernabeu mùa này, Lucas Vazquez chỉ còn đóng vai trò dự bị sau khi có màn ra mắt đội 1 Real Madrid vào ngày 12/9. Đây cũng mới chỉ là lần đầu anh được triệu tập lên tuyển.

Trái lại, Isco đã là một khách quen của La Roja từ lâu. “Cậu bé vàng” năm 2012 này đã có 13 trận đấu khoác áo ĐTQG. Mùa giải trước, anh cũng có 43 trận đấu cho Real Madrid và dĩ nhiên là nhiều hơn so với người đồng đội Lucas Vazquez. Đối với Saul Niguez, dù đây cũng là lần đầu lên tuyển, nhưng cầu thủ 21 tuổi này đã tạo những dấu ấn đặc biệt trong 3 năm trở lại đây. Anh cũng đã bắt đầu thi đấu thường xuyên tại La Liga mùa 2013/14 trong màu áo Rayo Vallecano. Hơn nữa, trong số 3 cầu thủ này, chỉ có Saul chiếm được vị trí chính thức ở mùa giải vừa qua, anh còn là cầu thủ solo và ghi bàn tuyệt đẹp góp phần giúp Atletico lọt vào chung kết Champions League 2015/16.
ĐT Tây Ban Nha chốt danh sách dự Euro 2016: Del Bosque lại gây sốc
Sau danh sách sơ bộ khiến người hâm mộ bị sốc, HLV Vicente Del Bosque đã lặp lại điều tương tự khi gạch tên những Isco và Saul Niguez để chọn Lucas Vazquez,...

Nhiều tuổi nhất nhưng ít kinh nghiệm nhất, thế mà Lucas Vazquez vẫn được lựa chọn, như vậy chỉ có thể là bởi những phẩm chất quý giá của cầu thủ sinh ra tại Galicia mà những người đồng đội kể trên không có được. Nếu nhìn vào danh sách chính thức 23 tuyển thủ Tây Ban Nha dự VCK EURO 2016, có thể thấy sự xuất hiện của những tiền vệ thiên nhiều về kỹ thuật mà tốc độ không thực sự ấn tượng, ngoài Pedro và phần nào là Nolito. Cho dù Tây Ban Nha sở hữu lối chơi tiki-taka, đề cao thứ bóng ngắn và phối hợp nhỏ, nhưng khi cần tạo đột biến, họ cũng cần những cầu thủ có tốc độ để phá bẫy việt vị, vượt qua hàng thủ đối phương và nhận những đường chọc khe. Hoặc tự mình đột phá, sử dụng tốc độ để rồi đưa bóng vào trong.
DT Tay Ban Nha loai Isco, Saul Tat ca vi su dot bien cua Vazquez hinh anh 2
Lucas Vazquez là tương lai của Real

Bên cạnh Pedro và Nolito, không một cầu thủ nào của Tây Ban Nha làm tốt điều đó. Nếu như bên cánh trái, Jordi Alba là một mũi tấn công lợi hại, thì cánh phải Juanfran ít sử dụng tốc độ để qua người hơn, điều đó buộc HLV Vicente del Bosque phải sử dụng một tiền vệ phải vừa khéo léo lại vừa có tốc độ, về điểm này thì dĩ nhiên là Lucas Vazquez trội hơn hẳn. Vazquez là một cầu thủ thuần cánh phải cho dù anh không quá “một kèo” như Jesus Navas ngày trước. Cho dù trình độ của Navas không thực sự được đảm bảo, song anh vẫn luôn được đưa đến những giải đấu lớn như một phương án dự phòng hữu hiệu với tốc độ và khả năng xuyên phá.

Lucas Vazquez có thể không chạy nhanh bằng Navas, tuy nhiên anh lại khéo léo hơn nhiều so với người đàn anh. Hơn nữa, Vazquez có khả năng bùng nổ ở những khoảnh khắc quyết định. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Vazquez là quân bài dự bị chiến lược quan trọng của Zinedine Zidane trong những trận đấu quan trọng ở mùa giải vừa rồi, đánh bật cả James Rodriguez và phần nào là Isco để cạnh tranh suất đá chính với bộ ba BBC. Đơn giản bởi trong nhiều trận đấu mà anh góp mặt, Vazquez luôn thể hiện khả năng qua người đầy ấn tượng như có phép thuật. Điều này rất cần thiết mỗi khi Tây Ban Nha phải đương đầu với những hàng thủ tầng tầng lớp lớp.
Lucas Vazquez: Đôi chân marathon, đôi chân ảo thuật
Lucas Vazquez đang là một trong những cái tên dần chiếm được sự tin tưởng của HLV Zinedine Zidane. Khả năng Lucas Vazquez có cơ hội đá chính trong trận đấu với...

Cần phải phân biệt rõ “khả năng đột biến” ở đây với “khoảnh khắc xuất thần”. Isco không phải mẫu cầu thủ có thể bùng nổ với tốc độ cao chứ chưa nói đến Saul Niguez, một mẫu cầu thủ khá chậm chạp. Mọi người vẫn nhớ khoảnh khắc xuất thần mà anh đi bóng qua cả rừng hậu vệ của Bayern và dứt điểm khéo léo tung lưới Neuer, nhưng đó là một pha bóng xuất thần mà khó có thể yêu cầu tiền vệ của Atletico làm lại lần thứ hai. Bởi lẽ thực tế chỉ ra rằng khả năng qua người của Saul cũng không mấy ấn tượng dựa vào những con số thống kê. Tức là so với khả năng tạo đột biến qua từng trận đấu với những khoảnh khắc xuất thần nghìn năm có một, dĩ nhiên vấn đề ở đây chỉ là toán học, và đó là lý do Vazquez mới là người lựa chọn.

Với vị trí tiền vệ cánh phải dự phòng, ĐT Tây Ban Nha không cần những cầu thủ đa năng, kinh nghiệm hay kỹ thuật, bởi đơn giản họ đã có rất nhiều cái tên như thế trong đội hình. Một khi đã nghĩ được như vậy thì sự xuất hiện của Saul Niguez hay Isco Alarcon sẽ là thừa thãi. Và Lucas Vazquez sẽ đến EURO 2016 với niềm kỳ vọng về một siêu dự bị có khả năng bùng nổ bên cánh phải của La Roja.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m sai toàn tập của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Rõ ràng, chưa chắc nhà ĐKVĐ châu Âu đã phải đón nhận thất bại trước Croatia ở lượt trận cuối bảng D Euro 2016 để rồi phải chạm trán đối thủ mạnh khó chịu Italia ở vòng 1/8 nếu như Sergio Ramos không thất bại trên chấm 11m mà nguyên nhân một phần từ sai sót của trọng tài Kuipers khi bỏ qua hành vi lao lên của thủ môn Subasic lúc Ramos chưa hề chạm bóng (theo luật là không hợp lệ).

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Dù là một trong những thủ thành tài năng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại song Petr Cech vẫn không thể giúp CH Séc tiến xa hơn vòng đấu bảng ở Euro 2016. Anh cũng vừa chính thức trở thành thần gác đền để lọt lưới nhiều bàn nhất trong lịch sử các kỳ Euro.

Xem thêm
top-arrow
X