Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Khi Del Bosque vẫn loay hoay ở ngã tư…

Thứ Ba 07/06/2016 19:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Euro 2016 đã cận kề tuy nhiên các nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha vẫn chưa thực sự sẵn sàng. Thuyền trưởng Del Bosque của họ dường như vẫn đang loay hoay ở ngã tư, không biết con đường nào có thể dẫn tới đỉnh vinh quang.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Tại World Cup 2014 ở Brazil, ĐT Tây Ban Nha đã thất bại thảm hại với việc phải dừng chân ngay tại vòng bảng. Từ đó tới nay, HLV Vicente del Bosque đã không ít lần nhấn mạnh tới khái niệm về một cuộc chuyển giao lực lượng suôn sẻ. Tuy nhiên, đến thời điểm này khi VCK Euro 2016 đã đến gần, người ta vẫn cảm thấy một sự bất ổn từ các nhà đương kim vô địch châu Âu. Từ vòng loại Euro cho đến loạt giao hữu mới đây, Tây Ban Nha chỉ có thể sản xuất ra thứ bóng đá tẻ nhạt và dễ đoán.

Del Bosque tự tin rằng cuộc chuyển giao đã suôn sẻ nhưng thực tế trên sân lại không cho thấy điều đó. Cũng có thể cái nhìn về đích đến của mỗi người là khác nhau và “Ngài râu kẽm” có những quan điểm riêng của mình. Nhưng với đa số, Tây Ban Nha hiện vẫn đang ở lưng chừng của cuộc chuyển giao đó. Cũng như lối chơi của họ thời gian qua vậy, vẫn có phảng phất đôi chút từ những thành công thông qua các danh hiệu vô địch tại Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012 song chắc chắn chưa đạt tới tầm đó.

HLV del Bosque
HLV Del Bosque chưa thể giải quyết vấn đề của TBN

Từ chơi bóng trực diện, đội tuyển Tây Ban Nha dần tiến hóa sang tính toán nhiều hơn. Cả hai phong cách đều có chung một nền tảng là kiểm soát bóng, nhưng cách tiếp cận khác nhau. Tại World Cup 2014, những nhân tố then chốt trong thành công của La Roja những năm qua là Xavi Hernandez và Xabi Alonso dù có mặt song đều đã 34, 33 tuổi và không còn là những cái bóng mờ thay vì tỏa sáng rực rỡ như trước. Tây Ban Nha tại Euro 2016 có thể giữ vững phong cách mà không có họ?

Del Bosque luôn muốn đội bóng rẽ sang một con đường mới song cách ông vận hành đội tuyển chứng minh điều ngược lại. Có cảm giác như nhà cầm quân 65 tuổi đang ở ngã tư và không biết nên đi theo hướng nào để đến được với thành công vậy. Liệu công thức chơi bóng ngắn, di chuyển và phối hợp nhóm liên tục có còn thích hợp với những cầu thủ mới của Tây Ban Nha? Triết lý chơi bóng nói trên đã trở thành bản sắc của họ trong những năm qua, nó như thể một tôn giáo mà ở đó tuyến tiền vệ là những nhà truyền giáo. Nhưng những con người hiện nay có làm được việc đó hay không là cả một vấn đề.

Làm nên một Tây Ban Nha “độc cô cầu bại” từ năm 2008 tới 2012 với 3 danh hiệu lớn có công không nhỏ của bộ ba tuyến giữa là Busquets, Xavi và Alonso. Nhưng giờ đây chỉ còn lại duy nhất Busquets được lên tuyển và lần đầu tiên sau 8 năm họ sẽ có một cặp tiền vệ trung tâm mới toanh tại một giải đấu lớn. Những người phù hợp nhất để tiếp nối Tiki-taka tại Tây Ban Nha không ai khác ngoài những người được đào tạo theo mô hình này từ nhỏ tại lò đào tạo của Barcelona đó là Thiago Alcantara và Cesc Fabregas.

Xavi Xabi Alonso
La Roja sẽ không có cặp Alonso và Xavi tại Euro 2016

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ một bị chấn thương hành hạ và chưa khi nào vươn tới tầm vóc như kỳ vọng còn một đã sa sút trầm trọng ở mùa giải vừa qua. Câu hỏi Thiago và Fabregas có thể thay thế được những Xavi hay Alonso hay không nhiều người đã tự có câu trả lời. Đã thế, Del Bosque vốn chưa bao giờ được biết đến như một chiến thuật gia bậc thầy mà thành công của ông được xây dựng dựa trên khả năng quản lý các ngôi sao để tạo nên một đội ngũ có tinh thần mạnh mẽ tại các giải đấu.

Và giờ Del Bosque sẽ phải chứng minh rằng thất bại tại Brazil 2 năm trước là một tai nạn thay vì đánh dấu đà đi xuống của một đế chế. Nhìn từ trên xuống dưới trong đội hình tuyển Tây Ban Nha, đâu đâu người hâm mộ của họ cũng phải nhăn trán. Trong khung gỗ, David de Gea đã khẳng định được khả năng tại CLB song vị trí của anh không được đảm bảo khi phải cạnh tranh có phần thiếu công bằng giữa một huyền thoại sống lại được chọn là đội trưởng như Iker Casillas.

Những Fabregas và Pedro mới trải qua mùa giải thảm họa cùng Chelsea trong khi phong độ của họ cũng là khá thường. Những Bartra, San Jose, Bruno, Vazquez rồi Aduriz được gọi lên với mục đích tránh xung đột và áp lực với đội hình chính. Song ở một góc nhìn khác, Tây Ban Nha sẽ thiếu đi sự cạnh tranh lành mạnh và những giải pháp biến hóa. Ngoài ra, có một vấn đề cũ đến nay vẫn chưa được Del Bosque cải thiện ở Tây Ban Nha: hệ thống tấn công.

DT TBN
Đến giờ, hình hài của TBN tại Euro 2016 vẫn chưa lộ diện

Ông chưa thể xây dựng được một cấu trúc tấn công thuần thục và mạch lạc. Họ thường chơi tốt nhất khi không có một tiền đạo (với Fabregas đá số 9 ảo) hoặc không có cầu thủ chạy cánh thực thụ. Trong bối cảnh những tên tuổi Diego Costa, Fernando Torres và chân sút ghi nhiều bàn nhất cho La Roja ở vòng loại là Paco Alcacer không được dự Euro 2016, Alvaro Morata nghiễm nhiên trở thành trung phong số 1 dù mới chỉ có 9 lần khoác áo ĐTQG và còn không có suất đá chính tại CLB.

Ở trận giao hữu gần nhất, Tây Ban Nha đã giành chiến thắng tưng bừng 6-1 song chỉ có điều đối thủ của họ chỉ là một Hàn Quốc không cùng đẳng cấp và mắc những sai lầm khó tin. Tin chắc những thử thách sắp tới của đội bóng xứ đấu bò tại vòng bảng Euro 2016 là CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia cũng đều có thể làm được điều tương tự.

Từ giờ đến trận ra quân tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào tối thứ 2 tới, vẫn còn nhiều vấn đề của ĐT Tây Ban Nha ở VCK Euro 2016 mà dư luận muốn hỏi Del Bosque. Cũng có thể trạng thái chưa hoàn hảo hiện nay là ảo và thuyền trưởng của La Roja cố tình gây dựng để đánh lạc hướng đối thủ để đến lúc cuộc đua bắt đầu mới bung hết trí lực. Nhưng cũng hy vọng Tây Ban Nha và Del Bosque sẽ không nhắm mắt đi bừa vào một ngõ cụt thay vì đường đến đỉnh vinh quang…

Từ Italia kiêu hãnh: Thư gửi Tây Ban Nha
(Bongda24h) - Dựa trên lá thư của Andrea Tallarita gửi cho người Tây Ban Nha, với tất cả sự tôn trọng cũng như sự tương phản giữa những gì thuộc về truyền...

Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m sai toàn tập của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Rõ ràng, chưa chắc nhà ĐKVĐ châu Âu đã phải đón nhận thất bại trước Croatia ở lượt trận cuối bảng D Euro 2016 để rồi phải chạm trán đối thủ mạnh khó chịu Italia ở vòng 1/8 nếu như Sergio Ramos không thất bại trên chấm 11m mà nguyên nhân một phần từ sai sót của trọng tài Kuipers khi bỏ qua hành vi lao lên của thủ môn Subasic lúc Ramos chưa hề chạm bóng (theo luật là không hợp lệ).

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Dù là một trong những thủ thành tài năng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại song Petr Cech vẫn không thể giúp CH Séc tiến xa hơn vòng đấu bảng ở Euro 2016. Anh cũng vừa chính thức trở thành thần gác đền để lọt lưới nhiều bàn nhất trong lịch sử các kỳ Euro.

Xem thêm
top-arrow
X