Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Thứ Sáu 24/06/2016 19:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi ĐT Anh không thể giành được ngôi đầu bảng B tại Euro 2016 dù được đánh giá cao nhất, HLV Hodgson đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích. Nhưng xét một cách toàn diện, người đứng đầu Tam sư đã và đang làm được những điều cao cả mà không phải ai cũng nhận ra.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Bước vào lượt trận cuối cùng vòng bảng Euro 2016, ĐT Anh nắm trong tay quyền tự quyết khi chỉ cần thắng Slovakia là chắc chắn đi tiếp với ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, họ lại không làm được điều tưởng chừng như đơn giản đó và để xứ Wales lấy mất vinh dự đó. Không những thế, việc chỉ đứng nhì bảng B còn khiến Tam sư rơi vào nhánh đấu tương đối khó nhằn khi có thể gặp Pháp ở tứ kết rồi nếu có đi qua cũng sẽ là Đức, Italia hay Tây Ban Nha chờ sẵn ở bán kết.

Clyne Anh vs Slovakia
ĐT Anh đã không thể giành ngôi đầu vòng bảng

Tất cả đã khiến HLV Roy Hodgson gặp phải rất nhiều những chỉ trích từ chính những người hâm mộ rồi giới phê bình nước Anh. Nhưng chúng ta đều biết xứ sương mù nổi tiếng với những CĐV cuồng nhiệt song đi kèm với đó cũng là một sự khắc nghiệt vô cùng lớn. Họ có thể phát điên khi Anh chiến thắng nhưng cũng sẵn sàng biến thành những kẻ “khủng bố” tinh thần một cách tàn ác với các thành viên đội bóng. Hòa Slovakia là một phần, nhì bảng là một phần, cách chọn đội hình cũng vậy nhưng vấn đề chính khiến Hodgson bị trút giận là bởi Anh đứng sau hàng xóm đáng ghét xứ Wales.

Bỏ qua những yếu tố có phần cảm tính đó, một điều rõ ràng đó là cách bố trí nhân sự của Hodgson đang giúp những tài năng trẻ có nhiều cơ hội thể hiện hơn và đó là nền tảng cho một tương lai tươi sáng. Thống kê chỉ ra ĐT Anh là những người có độ tuổi trung bình trẻ nhất tại VCK Euro 2016 nhưng đáng nói là nó không chỉ nằm ở lý thuyết.

Các cầu thủ trẻ của Anh như Eric Dier, Raheem Sterling, Dele Alli và cả Marcus Rashford đều có một lượng thời gian ra sân đáng kể ở 3 trận vòng bảng, chỉ John Stones và Ross Barkley là chưa xuất hiện. Dier đã có tổng cộng 283 phút chơi tại giải (toàn bộ 3 trận) và được coi như người chơi hay nhất của Anh tới lúc này. Anh là người có nhiều đường chuyền chính xác thứ 2 ở Euro 2016 chỉ sau Granit Xhaka với độ chính xác 90%. Tại ĐT Anh chỉ có Joe Hart, Gary Cahill và Chris Smalling là có số phút ra sân ngang với Dier, một điều chứng minh rằng đây là một trụ cột thực sự dưới thời Hodgson.

doi hinh DT Anh
Nhưng đó là điều có thể châm chước với đội hình trẻ của họ

Alli và Sterling kém nổi bật hơn dù mọi so sánh luôn là khập khiễng. Alli đã có 222 phút xuất hiện trên sân cỏ nước Pháp, có 1 kiến tạo trước xứ Wales và tổng cộng 15 đường chuyền quan trọng sau 3 trận. Sterling không gây được ấn tượng nhưng cũng chưa đến mức người ta phải quyên tiền để tiễn anh về nhà. Rashford mới chỉ có 20 phút trước xứ Wales để thể hiện nhưng chừng đó cũng đủ là minh chứng cho thấy niềm tin của Hodgson nơi những tài năng trẻ. Cần biết rằng Rashford là cầu thủ trẻ nhất khoác áo ĐT Anh tại giải vô địch châu Âu (18 tuổi 228 ngày) và trong top 5 trẻ nhất mọi thời đại ra sân cho họ.

Tất cả những gì Hodgson đã và đang làm chắc chắn không phải để cho ông. Nếu cần chiến thắng, ông hẳn phải chọn những cầu thủ trong độ chín sự nghiệp hoặc làm theo ý của dư luận để lấy lòng. Nhưng chiến lược gia đã gần cái tuổi “thất thập cổ lai hy” đã quyết định gieo nên những hạt mầm của riêng mình lựa chọn dù có thể quả ngọt sau này không phải của ông (Hodgson nhiều khả năng sẽ rời ĐT Anh sau Euro 2016). Một điều thực sự cao cả, đáng kính mà không phải ai cũng nhận ra được.

Cần biết rằng trong số những đội tham dự Euro 2016 này, chỉ có Romania và Albania là cho ra sân đội hình ít kinh nghiệm quốc tế hơn Anh khi đá với Slovakia. Tổng cộng những người đã ra sân đá chính cho Tam sư hôm đó chỉ có tổng cộng 272 lần khoác áo ĐTQG và việc không có được kết quả như ý cũng là có thể châm chước. Mục tiêu chính của Hodgson là tạo tiền đề cho ĐT Anh chơi tốt tại các giải đấu lớn thời gian tới.

HLV Hodgson
HLV Hodgson cũng đáng được tôn trọng thay vì chỉ trích

Theo kinh nghiệm, độ tuổi trung bình lý tưởng để tranh đấu tại Euro hay World Cup là vào khoảng 27. Cơ cấu đội hình ĐT Anh mà Hodgson có trong tay lúc này được xem là thích hợp để họ bùng nổ sau đây 2 năm tại World Cup 2018 thậm chí xa hơn. Tại vòng loại Euro 2016 HLV trưởng của Anh đã tiến hành kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ và ngay cả khi tới VCK ông vẫn dũng cảm làm điều đó trái ngược với nhiều đồng nghiệp khác.

Yếu tố non nớt, thiếu kinh nghiệm của ĐT Anh tại Euro 2016 có phải là yếu điểm của họ hay không, cần phải chờ thời gian giải đáp. Nhưng ít nhất tới lúc này Tam sư vẫn đang có thành tích bất bại, đã đạt mục tiêu lọt vào vòng 1/8 và như vậy không thể xem là thiếu khả quan. Có chăng chỉ là các tuyển thủ Anh cần phải chắt chiu hơn những cơ hội mà mình có được để thực sự đạt tới sức mạnh lớn nhất. Họ cũng cần thêm sự ủng hộ tới từ những người yêu mến để toàn tâm toàn ý cho chiến dịch chinh phục cúp bạc châu Âu.

Cả HLV Hodgson cũng vậy. Để tạo được nền tảng tương lai cho ĐT Anh, ông sẵn sàng đánh đổi danh vọng của bản thân cũng như thu về những chỉ trích nặng đầu ở tuổi 68 vốn cần sự thảnh thơi. Những người như vậy đáng được trân trọng thay vì bất cứ điều gì khác mang tính tiêu cực. Vòng 1/8 cũng sắp đến rồi…

Chiến thuật ĐT Anh: Tín hiệu lạc quan từ Gegenpressing
Tam sư đã mất ngôi nhất bảng B sau trận Anh 0-0 Slovakia vào đêm qua. Dẫu vậy thì vẫn có những tín hiệu đáng mừng ở đội bóng xứ sương mù trong trận này.

Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X