Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Anh 2-1 xứ Wales: Người hai mặt Roy Hodgson

Thứ Sáu 17/06/2016 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roy Hodgson đang để lại dấu ấn rõ nét ở ĐT Anh vào lúc này với những màu sắc tiêu cực và tích cực đan xen nhau. Như trận thắng xứ Wales chẳng hạn, ông đã đưa người hâm mộ Tam sư từ lo âu, tuyệt vọng cho tới hy vọng và sau cùng và tràn đầy hạnh phúc.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Cũng như trận ra quân, các cầu thủ ĐT Anh bước vào cuộc đấu với xứ Wales bằng tinh thần đầy quyết tâm. Nhưng chỉ như vậy là chưa đủ bởi họ vẫn gặp một số trục trặc trên hàng công đặc biệt là những pha xử lý ở 1/3 sân đối phương. Tiền đạo Harry Kane sau một mùa giải đại thành công ở cấp CLB bỗng nhiên thi đấu mờ nhạt trong khi Raheem Sterling đơn giản là tệ hại và việc anh có tên trong đội hình xuất phát đã là một bất ngờ lớn.

Sterling Anh vs Wales
Sterling tiếp tục chơi tệ trước xứ Wales

Trước Nga cách đây vài ngày, Sterling vẫn có những pha đi bóng tốc độ bẩm sinh nhưng khả năng xử lý những pha bóng quyết định còn hạn chế. Ở trận đấu Anh vs xứ Wales mới đây, cầu thủ chạy cánh của Man City còn tệ hơn thế khi không những đi bóng tối tăm mà còn bỏ lỡ cơ hội tốt nhất của đội bóng trong hiệp 1. Adam Lallana cũng không thể đóng góp những tình huống đột biến và người ta có cảm giác ĐT Anh thiếu thốn vô cùng một điểm nổ khi mũi đinh ba phía trên vô hại.

Ngược dòng thời gian, người ta cũng không hiểu vì lý do gì HLV Roy Hodgson lại sử dụng sơ đồ 4-3-3 tại VCK Euro 2016. Trong chuỗi trận giao hữu khởi động, ĐT Anh khiến người hâm mộ nức lòng với những chiến thắng trước Pháp, Anh rồi Bồ Đào Nha… bằng sơ đồ 4-4-2 kim cương. Với nó, Tam sư đạt được rất nhiều mục tiêu từ mong muốn của Hodgson cho tới tận dụng triệt để nhân sự hiện có.

Việc gạch tên một tiền vệ cánh thực thụ như Townsend càng khiến cho người ta đinh ninh rằng sơ đồ 4-4-2 với Rooney đá hộ công sẽ được ĐT Anh áp dụng. Nhưng thật bất ngờ là trong ngày ra quân, những Sterling, Lallana lại xuất hiện bên cạnh Kane hợp thành bộ ba tấn công. Nhìn chung, tinh thần của Anh vẫn là rất tốt, họ chơi đầy nhiệt huyết, tận tâm và chiếm được tình cảm của các CĐV. Chỉ có điều vấn đề lại nằm đúng ở những gì Hodgson đã điều chỉnh.

Kane DT Anh
Kane cũng tương tự khiến hàng công Anh bế tắc

Khi mà tuyến giữa cày ải và làm bóng cực tốt, những Sterling hay Lallana lại không thể chuyển hóa thành bàn thắng dù được chơi lần lượt 90 và 87 phút trước Nga. Nếu họ làm được điều đó thì chẳng có chuyện Anh bị đối thủ lấy đi 2 điểm đúng vào những giây cuối cùng. Sau đó, truyền thông Anh đã kêu gọi một sự thay đổi tới từ Hodgson mà cụ thể là những Vardy hay Sturridge, những người không chơi dù chỉ 1 giây trước Nga cần được sử dụng.

Nhưng rồi điều đó lại không xảy ra. Đá với xứ Wales, Hodgson vẫn quyết giữ nguyên quan điểm và đổi lại là kết quả thua 0-1 sau hiệp đấu đầu tiên từ cú đá phạt trực tiếp của Bale. Bất cứ ai có chuyên môn về bóng đá đều nhận ra ĐT Anh gặp khó trong khâu dứt điểm trước một hàng thủ xứ Wales chơi máu lửa và kín kẽ trong khi Sterling hay Lallana không phải là thứ vũ khí đủ để xuyên phá bức tường đó. Thật may là chiến lược gia 68 tuổi vẫn còn đủ tỉnh táo và dũng cảm để sửa sai.

Không chỉ 1 mà nguyên bộ đôi có khả năng chớp thời cơ là Vardy và Sturridge đã được vào sân thay người trong hiệp 2 trận với xứ Wales. Và cũng chỉ 10 phút sau giờ nghỉ, Hodgson đã được nở nụ cười sau khi Vardy đá nối thành công gỡ hòa 1-1. Trước và sau thời điểm đó, người ta luôn có cảm giác rằng ĐT Anh lợi hại hơn ở 1/3 sân đối phương bởi đã có những phương án rõ ràng được đưa ra thay vì chỉ đưa bóng tới sát vòng cấm xứ Wales rồi dừng lại hoặc dứt điểm nghiệp dư như Sterling đã làm.

DT Anh thang Wales
Phải tới khi Vardy và Sturridge vào sân tình thế mới thay đổi

Và khi tất cả đều đã nghĩ tới một một kết quả hòa giữa Anh và xứ Wales thì Sturridge với cú ra chân rất kín và hiểm trong vòng cấm đã khiến các CĐV nhà và cả HLV Hodgson vỡ òa sung sướng. Chiến thắng Anh 2-1 xứ Wales giúp họ dễ thở hơn nhiều trước lượt trận cuối cùng với Slovakia. Bóng ma ở World Cup 2014 nơi tuyển Anh bị loại ngay vòng bảng đã ùa về với người hâm mộ của họ khi hiệp 1 khép lại song thật may là đã tan biến.

Chỉ có điều 2 bàn thắng giúp Anh đảo ngược tình thế của Vardy và Sturridge lại mang tới sự xấu hổ với những Sterling và Kane. Họ đã có tổng cộng 267 phút trên sân nhưng tất cả chỉ là con số 0 tròn trĩnh trong khi hai đồng đội của mình chỉ cần 90 phút để có 2 pha lập công quý như vàng. Tất cả mọi chuyện đã rõ như ban ngày: phong độ của Vardy và Sturridge là tốt hơn so với Sterling và Kane đặc biệt là cái tên đầu tiên.

HLV Hodgson
HLV Hodgson đã có cho mình bài học lớn cho chặng tới

Số cơ hội mà tuyến giữa ĐT Anh tạo ra ở 2 trận vừa qua không ít đến mức Hodgson phải thêm vào những người làm bóng khác trong bối cảnh họ đang đá tấn công chứ không phải phản công. Mà ngay cả khi cần tốc độ, tin chắc những Vardy hay Sturridge cũng chẳng kém Sterling và Lallana. Trận đấu Anh 2-1 xứ Wales vừa qua chia làm hai nửa rõ rệt buồn vui với hai đội. ĐT Anh đã trải qua hiệp 1 đầy âu lo và bùng nổ sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Với riêng HLV Hodgson, ông cũng trải qua những thời khắc từ cùng quẫn cho tới tận sướng. Nhưng âu cũng là do chiến lược gia kỳ cựu này cả mà thôi. Ông đã bỏ đi những điều tốt đẹp nhất của ĐT Anh để chơi một canh bạc vào thời khắc quyết định. Nếu được lựa chọn, tin chắc CĐV của họ vẫn muốn có một cảm giác yên bình và tin cậy hơn là phải chìm trong những mảng màu sáng tối không có lợi cho sức khỏe vừa qua.

Thong tin sau tran Anh vs Wales
Thông tin sau trận Anh vs xứ Wales

Xem lại Video tổng hợp trận Anh 2-1 Wales (Vòng bảng Euro 2016):

Vân Anh
 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X