Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Anh 1-1 Nga: HLV Roy Hodgson lại “cùn”

Chủ Nhật 12/06/2016 05:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đã rất lâu rồi ĐT Anh chưa thể thắng trong trận ra quân tại một giải đấu lớn và những phút thi đấu cuối cùng đầy buông xuôi trước “những chú gấu” Nga đã khiến cho họ phải trả giá theo một kịch bản không có gì mới. Ở đó, HLV Roy Hodgson có lẽ nên nhận trách nhiệm về mình.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Có thể nói rằng quyết định sử dụng bộ khung của Tottenham Hotspur cùng lối chơi pressing đậm chất chiến thuật của đội bóng vùng Bắc London vào ĐT Anh là quyết định đúng đắn của HLV Roy Hodgson trong thời gian qua. Với một đội bóng gồm nhiều cầu thủ trẻ, không gì hợp lý hơn là một lối chơi tràn đầy năng lượng. Chính vì thế mà qua mọi trận đấu, Tam Sư luôn giữ được quyền kiểm soát về mặt thế trận, đồng thời tạo cảm giác yên tâm, khó có thể bị thủng lưới từ những tình huống bóng sống. Nói cách khác, khâu chuẩn bị của ĐT Anh cho VCK EURO 2016 lần này là hoàn toàn ấn tượng và hợp lý, khiến cho nhiều chuyên gia thậm chí còn đưa họ vào nhóm những đội bóng có khả năng vô địch cao nhất.

Du am Anh 1-1 Nga HLV Roy Hodgson lai cun hinh anh
Jamie Vardy không được sử dụng trong trận đấu này

Thế nhưng bài học vẫn luôn hiện hữu rằng đừng bao giờ đặt quá nhiều kỳ vọng vào người Anh, đặc biệt là ở những thời khắc quan trọng. Một nhà câm quân luôn cần phải có sự xuất sắc ở hai giai đoạn, đó là chuẩn bị trước trận đấu và ứng biến trong trận đấu, với độ cần thiết tương đương nhau. HLV Roy Hodgson chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng ứng biến và điều đó chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới trận hoà Anh 1-1 Nga ngày hôm nay, kết quả mà thậm chí người Anh còn phải kêu lên rằng đây là một “trận thua với tỷ số 1-1” chỉ có ở ĐT Anh.

HLV Roy Hodgson đã sử dụng chỉ hai quyền thay đổi người và nó đều diễn ra ở giữa thời điểm hai bàn thắng được ghi (phút 73 và 90+2). Ở lần đầu tiên, ông đã quyết định rút thủ quân Wayne Rooney ra khỏi sân để nhường chỗ cho Jack Wilshere chỉ 5 phút sau bàn thắng. Trừ khi cầu thủ của M.U gặp vấn đề về thể lực, đây là một sự thay đổi người sai lầm bởi Rooney được coi như là người giữ lửa của đội bóng và thực tế là anh cũng đã chơi rất tốt trong những phút trước đó. Dễ thấy rằng kể từ khi Rooney rời sân, Tam Sư đã đánh mất thế trận cũng như tâm lý kiểm soát trận đấu.

Du am Anh 1-1 Nga HLV Roy Hodgson lai cun hinh anh 2
Rooney là cầu thủ nổi bật nhất nhưng bị thay ra đầu tiên

Ngay cả thời điểm thay người của HLV Hodgson cũng là một nỗi nhức nhối trừ khi ông đã chỉ đạo các học trò cần ưu tiên kiếm 1 điểm ở trận đấu này. ĐT Anh rõ ràng đã kiểm soát tốt trận đấu, song ông không hề có động thái thay người nào dù đã quá phút 70, thời điểm mà hầu hết nhà cầm quân khi đang bế tắc, đã sử dụng nhân sự mà họ có trên ghế dự bị. Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên và họ vẫn có được những phương án dự phòng hữu hiệu nhất mà chính Hodgson đã mang đến Pháp, nhưng có vẻ như ông không tin tưởng vào các quyết định của chính mình. Không rõ nếu Dier không ghi bàn trên chấm đá phạt, Roy Hodgson sẽ thực hiện quyền thay đổi người đầu tiên ở phút bao nhiêu.

Việc đưa Raheem Sterling ra khỏi sân ở phút 87 cũng bị cho là quá muộn khi mà cầu thủ của Man City không thể hiện được nhiều trong quãng thời gian có mặt trên sân. ĐT Anh vẫn còn đó trên băng ghế dự bị 3 tiền đạo đang đạt phong độ rất cao và hoàn toàn có thể thích ứng với mọi vị trí trên hàng công, đó là Jamie Vardy, Daniel Sturridge và Marcus Rashford, nhưng sự rụt rè của Roy Hodgson đã không cho họ cơ hội xuất trận. Tiền đạo Harry Kane trong cả trận đấu không có lấy một tình huống chạm bóng trong vòng cấm, nhưng anh vẫn được chơi trọn 90 phút.
Du am Anh 1-1 Nga HLV Roy Hodgson lai cun hinh anh 3
Harry Kane chơi mờ nhạt trong suốt 90 phút

Trong một thế trận bế tắc, tốc độ của Jamie Vardy luôn rất hữu hiệu. Càng hoàn hảo hơn khi Tam Sư có bàn dẫn trước và có thể thực hiện những tình huống phản công nhanh nguy hiểm hơn với đôi chân thần tốc của Vardy. Thế nhưng không có gì xảy ra từ ghế ngồi của tiền đạo Leicester City trên băng ghế dự bị. ĐT Anh cũng vì thế mà phải trả giá cứ như một lẽ tất yếu.

Roy Hodgson cũng chẳng phải một nhà cầm quân biết cách truyền lửa cho các học trò. Hình ảnh ông bất lực nhìn các học trò đánh mất thế trận trong những phút cuối cho thấy lý do tại sao mà ông không thể vươn lên tầm giỏi nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình. Người ta đã thấy không ít lần các tiền vệ của anh thi đấu như mơ ngủ, không tích cực chạy cũng chẳng buồn áp sát đối phương. Để rồi một cầu thủ trẻ như Dier đã không ít lần phải hô hào các đồng đội tập trung và quyết tâm.

Bàn thua ở những phút cuối hay gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường là điều rất thiếu may mắn mà ai cũng có thể sẽ đối mặt phải, nhưng nếu điều đó xảy ra nhiều lần với cùng một đối tượng thì đó ắt phải xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Một trận hoà cũng chẳng phải là thảm hoạ nhưng nếu Hodgson vẫn cứ tiếp tục “cùn” trên băng ghế chỉ đạo trong những trận đấu tới, ĐT Anh hoàn toàn có thể phải hứng chịu thảm hoạ.

Highlight trận đấu Anh 1-1 Nga (bảng B VCK EURO 2016)


Du am Anh 1-1 Nga HLV Roy Hodgson lai cun hinh anh goc
Thông tin sau trận đấu Anh vs Nga

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Sau khi ĐT Anh không thể giành được ngôi đầu bảng B tại Euro 2016 dù được đánh giá cao nhất, HLV Hodgson đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích. Nhưng xét một cách toàn diện, người đứng đầu Tam sư đã và đang làm được những điều cao cả mà không phải ai cũng nhận ra.

Xem thêm
top-arrow
X