Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Anh 0-0 Slovakia: Khi Hodgson muốn làm Klopp

Thứ Ba 21/06/2016 04:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết quả Anh 0-0 Slovakia khiến Tam sư mất ngôi đầu bảng nhưng điều quan trọng là họ vẫn có được tấm vé đi tiếp. Một trận đấu mà HLV Roy Hodgson thể hiện được khá nhiều điều.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Hóa thân thành “Juergen Klopp 2.0”

ĐT Anh đã đặt dấu ấn đậm nét ở vòng loại khi là đội chơi tốt nhất với 10 trận thắng. Nói gì thì nói, Hodgson đã đóng góp công lớn trong chiến tích đó. Thành công của chiến lược gia đã 68 tuổi đến từ sự cơ động trong việc bố trí đấu pháp cho Tam sư. ĐT Anh trong những năm qua là phiên bản đa dạng nhất từ trước đến nay. Chưa bao giờ đội bóng xứ sương mù có thể vận dụng nhiều lối chơi cùng lúc đến thế. Ở vòng loại, cựu thuyền trưởng Liverpool đã lần lượt áp dụng rất nhiều sơ đồ khác nhau từ 4-3-1-2, 4-2-3-1, 4-3-3 hay thậm chí cả 4-1-4-1. Bất ngờ nhất là việc thuyền trưởng Tam sư tuyệt nhiên không dùng 4-4-2 như truyền thống của người Anh.

Sở dĩ, Roy Hodgson thích luân chuyển nhiều sơ đồ khác nhau là vì nhân sự dồi dào của ĐT Anh trong những năm gần đây. Đặc biệt là hàng công đang được coi là dư thừa nhân tài. Việc ông thầy 68 tuổi sử dụng nhiều đấu pháp chỉ với mục đích là phát huy hết năng lực của các học trò. Ở trận Anh 0-0 Slovakia mới đây, chiến lược gia này tiếp tục thay đổi khi chuyển qua chiến thuật 4-3-3 chứ không phải 4-3-1-2 như 2 trận trước. Chưa hết, Roy Hodgson gây ngạc nhiên lớn vì thay tới 6 vị trí đá chính của Tam sư. Cụ thể, những trụ cột như Kane, Rooney, Alli, Sterling đều phải dự bị. Cứ cho là do phong độ không tốt ở 2 trận trước khiến họ phải dự bị nhưng ngạc nhiên hơn khi cả cặp hậu vệ cánh Walker, Rose đã chơi tốt nhưng cũng vắng mặt ở đội hình xuất phát.

Du am Anh 0-0 Slovakia Khi Hodgson muon lam Klopp hinh anh
Sturridge là 1 trong 4 cầu thủ Liverpool ra sân trận này

Nếu tinh ý có thể thấy, Hodgson đã hóa thân thành “Juergen Klopp 2.0” trong trận Anh 0-0 Slovakia. Ông đã biến Tam sư thành một phiên bản khác của Liverpool khi dùng tới 4 cầu thủ The Kop là Lallana, Henderson, Clyne và Sturridge. Không chỉ là chuyện dùng người mà ý đồ áp dụng cách đá Gegenpressing giống chiến lược gia người Đức cũng bộc lộ rất rõ. Đội bóng áo đỏ bước vào trận đấu với cách chơi tốc độ, áp sát dàn trải khắp mặt sân. Kết quả là họ kiểm soát hoàn toàn thế trận. Cầm bóng 58% và tung ra 28 cú sút, nhiều gấp… 7 lần đối thủ. Hodgson đã khá thao lược khi cho Tam sư áp dụng lối chơi này. Việc sử dụng Vardy thay Kane tương đối hợp lý khi tiền đạo Leicester có tốc độ tốt để phục vụ lối chơi Gegenpressing.

Chủ động giành ngôi nhì bảng

Có thể nói, ĐT Anh đã hoàn toàn chủ động trong việc cầm hòa Slovakia để giành vị trí nhì bảng. Minh chứng là việc họ thong dong trong suốt trận đấu dù chưa có bàn mở tỷ số. Mới nghe có vẻ thiếu hợp lý nhưng điều này nằm trong toan tính của Roy Hodgson. Trên lý thuyết, đứng nhất bảng sẽ gặp đối thủ dễ hơn nhưng tại Euro 2016 thì chưa chắc với cách phân cặp lạ. Xứ Wales nhất bảng và được gặp đội đứng thứ 3 ở 1 trong 3 bảng A/C/D. Còn Anh cũng chỉ phải gặp đội nhì bảng F – bảng nhẹ nhất giải. Về cơ bản thì đối thủ là ngang nhau. Tuy nhiên với Tam sư thì họ cần phải toan tính đường dài, ít nhất là phải lọt vào tứ kết. Nếu giành ngôi nhất bảng B, Anh sẽ cùng nhánh với Pháp, Tây Ban Nha, 2 đội bóng chơi tốt nhất tại Euro 2016 đến lúc này. Rõ ràng đó là nhánh “xương” hơn nhánh còn lại với Đức, Italia rất nhiều. Nên nhớ trong loạt trận giao hữu, Rooney và các đồng đội đã thắng Đức và hòa Italia.

Du am Anh 0-0 Slovakia Khi Hodgson muon lam Klopp hinh anh 2
Hodgson đã chủ động toan tính giành ngôi nhì bảng nhưng vẫn có những rủi ro

Còn đó những nỗi lo

ĐT Anh hòa thất vọng Slovakia nhưng dù sao họ cũng vượt qua vòng bảng. Vấn đề lúc này là họ phải tập trung cho vòng knock-out quan trọng sắp tới. Tất nhiên lối chơi của Tam sư vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Chưa kể, toan tính của Roy Hodgson cũng có những lỗ hổng không nhỏ. Đầu tiên là toan tính giành ngôi nhì bảng, dù có nhánh tốt hơn, tránh được những đội mạnh nhất nhưng vẫn có những rủi ro. Đó là việc họ có thể đụng Bồ Đào Nha ngay ở vòng 1/8. Trong bóng đá khó đoán trước điều gì nên khả năng Ronaldo và các đồng đội có thể nhì bảng F là vẫn còn dù trên lý thuyết Seleccao vẫn được coi là mạnh nhất bảng này.

ĐT Anh: Đừng trách Harry Kane
(Bongda24h.vn) - Tiền đạo Harry Kane đã chơi mờ nhạt trong hai trận đầu tiên của ĐT Anh ở vòng bảng. Nhưng NHM có lý do để thông cảm cho sự sa sút của chân sút...

Quan trọng nhất không phải đối thủ là ai mà ĐT Anh cần phải vượt qua chính mình. Rõ ràng những gì Tam sư thể hiện ở vòng bảng là chưa xứng với kỳ vọng. Nhiều ngôi sao như Kane, Vardy, Sturridge, Rooney hoàn toàn chưa thể hiện được gì nhiều. Cách vận hành lối chơi của đội bóng xứ sương mù cũng chưa tương xứng với hình ảnh của một ông lớn. Vì thế thầy trò HLV Roy Hodgson cần phải có những chuyển biến tích cực về chuyên môn thì mới mong có thể tiến sâu tại Euro 2016.
 

Du am Anh 0-0 Slovakia Khi Hodgson muon lam Klopp hinh anh goc
 

Xếp hạng chung cuộc tại bảng B Euro 2016

TT ĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1 Wales320163+36
2Anh312032+15
3 Slovakia31113304
4Nga201126−41


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Sau khi ĐT Anh không thể giành được ngôi đầu bảng B tại Euro 2016 dù được đánh giá cao nhất, HLV Hodgson đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích. Nhưng xét một cách toàn diện, người đứng đầu Tam sư đã và đang làm được những điều cao cả mà không phải ai cũng nhận ra.

Xem thêm
top-arrow
X