Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh trước thềm VCK Euro 2016: Hãy giữ viên kim cương!

Thứ Bảy 04/06/2016 19:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hàng phòng ngự chuệch choạc của đội tuyển Anh trong vài trận giao hữu gần đây khiến giới chuyên môn đặt dấu hỏi với sơ đồ hình kim cương mà HLV Roy Hodgson đang áp dụng. Tuy vậy, đó chính là đấu pháp tốt nhất với Tam sư ở giải đấu lớn sắp tới.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Dù đã giành chiến thắng tới 5 trong 7 trận giao hữu gần nhất song thành tích phòng ngự của đội tuyển Anh là vô cùng tệ hại. Họ chỉ có thể bảo toàn mành lưới trước duy nhất đội tuyển Pháp và mới đây là trước đội hình hai của một Bồ Đào Nha, lại còn phải chơi thiếu người. Trong 5 trận đấu còn lại, Tam Sư đã để đối phương chọc thủng lưới tới 8 lần. Rõ ràng, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về các trung vệ. HLV Roy Hodgson chỉ gọi đúng ba trung vệ đích thực tham dự kỳ Euro lần này. Trong số đó, John Stones và Gary Cahill vừa trải qua một mùa giải tồi tệ ở cấp CLB. Chris Smalling khá khẩm hơn nhưng chưa đủ bản lĩnh cần thiết nên thường vẫn chơi khá lóng ngóng trong những trận đấu lớn.
HLV Roy Hodgson hinh anh
Hàng phòng ngự của tuyển Anh thi đấu cực kỳ sơ hở

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng chính cách bố trí tuyến giữa theo hình kim cương mới là vấn đề của ĐT Anh vào thời điểm này. Việc chỉ có duy nhất một tiền vệ trụ khiến cho hệ thống phòng thủ của Tam Sư trở nên mỏng manh hơn. Phần đông NHM xứ sở sương mù đã bắt đầu kêu gọi nhà cầm quân 68 tuổi triển khai sơ đồ đang rất thịnh hành 4-2-3-1, lại vốn đã quá quen thuộc với hầu hết tuyển thủ Anh.
ĐT Anh sở hữu dàn cầu thủ trẻ trung nhất tại Euro 2016
(Bongda24h) - Với việc đặt niềm tin vào những Rashford, Dele Alli,... HLV Roy Hodgson đang biến tuyển Anh thành vườn trẻ tại Euro 2016.

Tuy nhiên, thay đổi cả một hệ thống đã được dày công gây dựng trước đó trong bối cảnh VCK Euro 2016 sắp khởi tranh đến nơi rõ ràng là một quyết định rất thiếu khôn ngoan. Trước thềm World Cup 2014, HLV Hodgson đã từng cấp tốc điều chỉnh lối chơi sau khi phải nhận kết quả thất vọng ở các trận giao hữu. Song rốt cục, tình hình chẳng tiến bộ bao nhiêu. và kết quả, Tam Sư đã buộc phải xách va-li về nước trong tủi hổ khi không thể vượt qua nổi vòng đấu bảng.

Ở kỳ Euro lần này, HLV Roy Hodgson có vẻ đã rất cương quyết với lựa chọn của mình khi triệu tập rất nhiều tiền vệ có thiên hương đá trung tâm như sự khẳng định tuyển Anh sẽ áp dụng sơ đồ kim cương . Cần nhớ rằng, Eric Dier đã trưởng thành vượt bậc trong màu áo Tottenham mùa vừa rồi và được xem là tiền vệ phòng ngự hàng đầu Premier League hiện nay. Trong khi đó, Dele Alli dù được biết đến nhiều hơn với khả năng tấn công nhưng cũng kỹ năng phòng ngự khá tốt nên có thể thay thế người đồng đội tại Spurs khi cần.
HLV Roy Hodgson hinh anh 2
Sự có mặt của Eric Dier có thể giúp cho "viên kim cương" của ĐT Anh trở nên hoàn hảo

Ở Tottenham mùa này, Eric Dier thường được bố trí đá tiền vệ mỏ neo trong sơ đồ gồm ba tiền vệ đá thiên về trung tâm. Moussa Dembele có nhiệm vụ án ngữ ở khu vực vòng tròn giữa sân nhằm hỗ trợ Dier trong mặt trận phòng ngự, đồng thời có thể dâng lên tạo bất ngờ cho đối phương khi cần. Alli được bố trí đá nhô cao hơn và nắm giữ nhiệm vụ cầu nối với những cầu thủ ở phía trên. Đây là cách bố trí nhân sự mà HLV Roy Hodgson hoàn toàn có thể áp dụng cho hàng tiền vệ của đội tuyển Anh ở Euro 2016. Ngoài vị trí chốt chặn dành cho Dier, nhà cầm quân 68 tuổi có thể sử dụng Henderson để thay thế vai trò của Dembele. Để “viên kim cương” tỏa sáng rực rỡ, điều kiện quan trọng là bộ đôi hậu vệ cánh phải sở hữu thể lực dồi dào, lên công về thủ nhịp nhàng bởi ngoài họ ra, không còn ai thiên về bám biên. Bốn cái tên Kyle Walker, Danny Rose, Nathaniel Clyne và Ryan Bertrand đều có thể đáp ứng tốt yêu cầu này.
ĐT Anh tới Euro 2016: Thời thế tạo anh hùng
Lực lượng không nhiều ngôi sao thậm chí suy xét kỹ thì chẳng có một ai song đôi khi chính sự thoải mái về tâm lý do không phải chịu sức ép lại giúp ĐT Anh làm...

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Sau khi ĐT Anh không thể giành được ngôi đầu bảng B tại Euro 2016 dù được đánh giá cao nhất, HLV Hodgson đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích. Nhưng xét một cách toàn diện, người đứng đầu Tam sư đã và đang làm được những điều cao cả mà không phải ai cũng nhận ra.

Xem thêm
top-arrow
X