Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh tới Euro 2016: Thời thế tạo anh hùng

Thứ Tư 01/06/2016 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lực lượng không nhiều ngôi sao thậm chí suy xét kỹ thì chẳng có một ai song đôi khi chính sự thoải mái về tâm lý do không phải chịu sức ép lại giúp ĐT Anh làm nên chuyện tại Euro 2016. Những đối thủ tại vòng bảng rồi xa hơn là nhánh đấu tại vòng knock-out cũng góp phần trợ giúp để Tam sư có một giải đấu được các chuyên gia dự đoán là thành công.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Tới VCK Euro 2016 lần này, ĐT Anh mang theo đội hình với rất nhiều nhân tố lần đầu tiên tham dự một giải đấu lớn. Nhìn từ trên xuống dưới Tam sư lúc này chỉ có duy nhất một mình Wayne Rooney là đạt tới đẳng cấp thế giới song cũng đã sa sút đáng kể đặc biệt là ở mùa giải năm nay. Cả chiến dịch Premier League 2015/16 đã qua cùng Man United, anh chỉ có đúng 8 bàn thắng, con số thấp nhất từ khi chuyển tới M.U và ngang bằng với cách đây 12 năm khi còn là một cầu thủ trẻ vô danh.

doi hinh DT Anh
ĐT Anh không có nhiều ngôi sao vào lúc này

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia vẫn đánh giá Anh nằm trong top 4 ứng viên vô địch sáng giá nhất tại Euro 2016 cùng với Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Và 2 trong số đó (Pháp và TBN) đã bị họ đánh bại trong số 5 trận giao hữu gần nhất. Tổng cộng sau chuỗi trận đó Tam sư cũng đã thắng tới 4 và chỉ sẩy chân duy nhất 1 lần trước Hà Lan (thua 1-2).

Ở đó, ĐT Anh đã thể hiện được tất cả ưu điểm trái ngược hẳn với những hạn chế đã xảy ra với các lứa đàn anh trong quá khứ. Phải đến gần 2 thập kỷ qua chưa khi nào đội tuyển xứ sương mù bị xem thường về lực lượng. Nếu tổ chức một giải đấu tự động trên Play Station, đảm bảo ĐT Anh sẽ giành chức vô địch hoặc chí ít cũng tốt hơn thành tích cao nhất là lọt vào tứ kết trong suốt 20 năm qua giống như ngoài đời thực.

Trong quãng thời gian đó, đội hình ĐT Anh dự Euro 2016 lần này chắc chỉ được đánh giá cao hơn đúng kỳ World Cup 2014 nơi họ trong giai đoạn chuyển giao lực lượng của những lão tướng Steven Gerrard, Frank Lampard sang thế hệ của những Raheem Sterling, Jordan Henderson, Jack Wilshere hay Ross Barkley… 2 năm sau, họ cùng với những Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier, Marcus Rashford rồi John Stones tạo thành dàn sao trẻ đầy triển vọng của Tam sư.

DT Anh chien thang
Nhưng họ lại đang có được sự chuẩn bị tốt

ĐT Anh với nòng cốt là những cầu thủ trẻ trung được dự đoán sẽ tránh được vết xe đổ về thể lực khi bước vào những giải đấu lớn. Trước đây, các sao Anh sau một mùa giải kéo dài tại cấp CLB đã bị vắt kiệt sức để rồi không thể bung hết khả năng khi ra đá quốc tế. Nhưng với tuổi đời còn trẻ và sức chịu đựng lớn, đội ngũ hiện tại có khả năng ít nhất cũng không đánh mất bản thân. Phần lớn các thành viên hiện nay của ĐT Anh chưa có nhiều thành tựu trong sự nghiệp song chính điều đó lại góp phần thúc đẩy họ.

Các ngôi sao lớn đã chứng tỏ được mình và khi đã có phần no nê, họ sẽ không có khát khao cháy bỏng được bằng những người chưa được nếm mùi vị chiến thắng. Lấy minh chứng là trận giao hữu với Đức cách đây 2 tháng: dù bị các nhà đương kim vô địch thế giới dẫn trước 2 bàn song Anh vẫn ngược dòng thành công bởi 3 bàn chỉ trong vòng 30 phút cuối của những người chuẩn bị có giải đấu lớn đầu tiên là Kane, Vardy và Dier.

Từ trước tới nay, HLV Roy Hodgson nổi tiếng là người bảo thủ với nguyên tắc và triết lý huấn luyện khá xưa cũ. Tuy nhiên, trước tình hình bóng đá hiện đại thay đổi không ngừng đặc biệt là lối chơi phòng ngự phản công lên ngôi, ông cũng không còn đứng ngoài cuộc quan sát. Với việc gọi lên ĐT Anh những mẫu tiền vệ trung tâm mạnh mẽ và toàn diện như Henderson, Milner, Dier, Alli hay Barkley (chiếm 6/10 suất tiền vệ), không khó để nhận ra Hodgson muốn mang công thức thành công của Leicester lên tuyển.

ĐT Anh: Khi “ông già” Hodgson chạy theo mốt…
Nhìn vào danh sách đội hình sơ bộ của Anh chuẩn bị cho Euro 2016, HLV Roy Hodgson không giấu giếm ý định để đội tuyển chơi theo phong cách đang là mốt thời...

Trong 2 trận giao hữu gần nhất với Thổ Nhĩ Kỳ và Australia, ĐT Anh đều không cầm bóng nhiều hơn đối phương song đều là người giành chiến thắng chung cuộc và đều sát nút (2-1). Điều đó nói lên rằng để giải tỏa cơn khát một danh hiệu lớn, Hodgson không ngần ngại để Tam sư gò mình lại chịu đựng nhưng sẵn sàng gầm lên để hạ sát đối phương khi có cơ hội. Với nhiều người, cách Anh vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ và Australia là thiếu thuyết phục nhưng điều đó cũng không còn quá quan trọng với họ.

Xét một cách toàn diện thì ĐT Anh đang có cú chạy đà tương đối tốt cho mục tiêu chinh phục châu Âu khi mà thành tích trong 5 trận giao hữu vừa qua của họ tốt hơn cả Đức hay Tây Ban Nha và ngang bằng với Pháp. Các CĐV cũng mong chờ một mức độ hiệu quả tương tự khi Anh dự Euro 2016. Cũng có chút may mắn cho Anh khi họ rơi vào bảng đấu không quá khó thở với những đối thủ chỉ lần lượt là Nga, xứ Wales và Slovakia.

Nga đang trên đà đi xuống kể từ sau Euro 2008 vào bán kết, xứ Wales không có gì xa lạ trong khi Slovakia được xem như một trong những đội yếu nhất giải. Khả năng Anh giành trọn 9 điểm để đi tiếp vào vòng knock-out cũng như đứng đầu bảng đấu của mình là trong tầm tay. Nếu làm được điều đó, con đường của họ tới ngai vàng sẽ còn thênh thang hơn nữa bởi đội nhất bảng B sẽ chỉ phải gặp một trong những đội đứng thứ 3 có thành tích cao nhất.

HLV Hodgson
HLV Hodgson quyết tâm đưa ĐT Anh tới thành công bằng mọi giá

Xa hơn nữa, nếu vào tứ kết đối thủ kế tiếp của Anh sẽ là đội xếp thứ 2 các bảng A hoặc C tức Thụy Sĩ hoặc Ba Lan/ Ukraine. Đây đều là những thử thách không quá sức và có ghi tên vào top 4 mạnh nhất Euro 2016 hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chính các tuyển thủ xứ sương mù. Còn sau đó, 2 trận đấu quyết định chức vô địch, như người ta vẫn nói thì hãy để số phận lên tiếng.

Nhưng nhìn chung, ĐT Anh dù không có được nhân lực mạnh như đã từng nhưng lại có nhiều yếu tố khác để thành công. Và đúng như người ta thường nói: “trời không lấy hết của ai cái gì”!

Danh sách 23 cầu thủ ĐT Anh dự Euro 2016:

Thủ môn: Fraser Forster (Southampton), Joe Hart (Manchester City), Tom Heaton (Burnley).

Hậu vệ: Ryan Bertrand (Southampton), Gary Cahill (Chelsea), Nathaniel Clyne (Liverpool), Danny Rose (Tottenham), Chris Smalling (Manchester United), John Stones (Everton), Kyle Walker (Tottenham).

Tiền vệ: Dele Alli (Tottenham), Ross Barkley (Everton), Eric Dier (Tottenham), Jordan Henderson (Liverpool), Adam Lallana (Liverpool), James Milner (Liverpool), Raheem Sterling (Manchester City), Jack Wilshere (Arsenal).

Tiền đạo: Harry Kane (Tottenham), Marcus Rashford (Manchester United), Wayne Rooney (Manchester United), Daniel Sturridge (Liverpool), Jamie Vardy (Leicester City).

Rashford và 96 ngày từ vô danh tới giành suất dự Euro 2016
Chỉ 3 tháng trước đây, cái tên Marcus Rashford còn chưa được ai biết tới nhưng giờ này anh đã có tên trong đội hình tới VCK Euro 2016 của ĐT Anh. Chúng ta hãy...

Vân Anh
 

Có thể bạn quan tâm

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Góc nhìn: Người Anh có nhất thiết phải chỉ trích Hodgson !?

Sau khi ĐT Anh không thể giành được ngôi đầu bảng B tại Euro 2016 dù được đánh giá cao nhất, HLV Hodgson đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích. Nhưng xét một cách toàn diện, người đứng đầu Tam sư đã và đang làm được những điều cao cả mà không phải ai cũng nhận ra.

Xem thêm
top-arrow
X