Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Khi “ông già” Hodgson chạy theo mốt…

Thứ Sáu 20/05/2016 11:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn vào danh sách đội hình sơ bộ của Anh chuẩn bị cho Euro 2016, HLV Roy Hodgson không giấu giếm ý định để đội tuyển chơi theo phong cách đang là mốt thời thượng của Leicester City.


Các ông lớn bóng đá Anh mùa này đã phải cúi mình trước hiện tượng Leicester cũng lối chơi thực dụng trên từng mét cỏ của họ. Khi mới bước vào giải, với sự hưng phấn dưới thời tân HLV Claudio Ranieri, họ chọn lối chơi tấn công phóng khoáng theo kiểu “anh ghi 3, tôi ghi 4”. Nhưng khi đã nhìn thấy con đường tới tốp đầu mở rộng trước mắt bởi những cú cấp của các đại gia, họ bắt đầu biết chắt chiu thành quả của mình hơn.

Leicester vo dich
Leicester thành công rực rỡ ở mùa giải 2015/16
Một kịch bản quen thuộc của Leicester kể từ cuối năm 2015 tới hết mùa: 9 cầu thủ dựng hàng rào xung quanh vòng cấm đội nhà và chỉ cắm hai ngôi sao Riyad Mahrez và Jamie Vardy ở phía trên. Dĩ nhiên chiến thắng thần kỳ của Bầy cáo cũng phải dựa một phần vào may mắn nhưng với tinh thần không khoan nhượng cộng sự lọc lõi, họ đã chứng minh rằng không có bất cứ giới hạn nào dành cho tất cả mọi người, ai cũng có thể vươn đến những mục tiêu của mình, theo cách của mình.

HLV Roy Hodgson của ĐT Anh cũng phải dành những lời ngợi ca cho kỳ công của Ranieri cùng các học trò. “Chúng ta đã thấy một Leicester City tuyệt vời đến mức nào ở mùa này”, ông nói. “Những điều tương tự đã xảy ra trong quá khứ. Không ai nghĩ Đan Mạch sẽ giành chức vô địch tại Euro 1992 và cũng không ai nghĩ Hy Lạp sẽ đăng quang tại Euro 2004 và giờ tới lượt Leicester tại Premier League.”

Đồng thời nhà cầm quân 68 tuổi cũng khẳng định lối chơi của Leicester là không có gì đáng lên án và ẩn chứa mong muốn áp dụng nó cho ĐT Anh: “Mọi người đều có quyền hy vọng, đều có những giấc mơ của mình. Nếu chúng ta thực sự thi đấu tốt và chơi thứ bóng đá phù hợp với mình, ai biết được tương lai sẽ dẫn chúng ta đến nơi nào?”

DT Anh Khi ong gia Hodgson chay theo mot… hinh anh 2
Điều đó tạo nên gợi ý dành cho HLV Hodgson
Là quê hương của bóng đá với những nét đặc trưng của mình, người Anh sẽ khó chấp nhận một đội tuyển có phần “lai căng”. Đến tận thời đại ngày nay, bài học tạt cánh đánh đầu truyền thống vẫn có trong giáo án dạy bóng đá của nhiều trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ của xứ sương mù. Người Anh vốn bảo thủ và việc chuyển sang lối chơi có toan tính như dự định của Roy Hodgson
nếu bị phản đối cũng không có gì lạ. 

Triết lý thực dụng của Ranieri có không ít người phản đối thậm chí còn cho là hủy hoại bóng đá nhưng có một điều không thể phủ nhận là nó đang mang lại thành công đặc biệt là dành cho những đội không có lực lượng được đánh giá cao. Những Hy Lạp của Otto Rehhagel hay Atletico Madrid của Diego Simeone đã và đang khiến cả châu Âu phải khiếp sợ cũng vì dám bỏ lại đằng sau những định kiến về quy chuẩn bóng đá. Thời gian rồi sẽ qua đi và ở lại lớn nhất trong tâm trí của người hâm mộ bóng đá không gì khác ngoài đỉnh cao chói lọi của họ.
Tuyển Anh công bố danh sách dự VCK Euro 2016: Canh bạc của Roy Hodgson
Vừa qua, tuyển Anh đã công bố danh sách triệu tập cho Euro 2016 với những lựa chọn nhân sự khá mạo hiểm của HLV Roy Hodgson.
ĐT Anh của HLV Hodgson lúc này không ở vị thế giống như những Hy Lạp hay Leicester nhưng vẫn còn xếp dưới nhiều cái tên khác như Pháp, Đức hay Tây Ban Nha… Hơn nữa, lực lượng của Tam sư hiện tại cũng bị đánh giá là yếu nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Thành phần của ĐT Anh lúc này chỉ có duy nhất Wayne Rooney đạt đến đẳng cấp thế giới nhưng đó đã là thời điểm cách đây vài năm còn hiện tại “chàng Shrek” chưa chắc đã có suất đá chính.

Nhưng có điều đặc biệt ở ĐT Anh vào lúc này đó là sở hữu lực lượng đồng đều, nhiều nhân tố ngang tài đồng nghĩa với việc không quá phụ thuộc vào một ai. Vô tình điều đó sẽ giúp Tam sư trở nên khó đoán và thúc đẩy công tác tập thể trong đội bóng. Nhìn vào danh sách đội hình ĐT Anh được triệu tập chuẩn bị cho VCK Euro 2016, người ta thấy đặm đặc một màu của sức mạnh và sự tranh đấu.

DT Anh
Không bất ngờ nếu ĐT Anh chơi giống Leicester tại Euro 2016
Trong số 11 tiền vệ được HLV Hodgson chọn, có tới 8 người sở trường chơi trung tâm và phần lớn trong đó là giàu sức mạnh ngoại trừ Jack Wilshere, người có nguy cơ lớn nhất bị loại khi gút danh sách. Rõ ràng ý định của Hodgson là muốn bóp nghẹt trung tuyến của đối thủ thông qua những nhân tố trẻ trung, giàu nhiệt huyết và tranh chấp tốt như Dele Alli, Eric Dier, Danny Drinkwater, Jordan Henderson hay Ross Barkley…

Sức trẻ ở tuyến giữa nói riêng và ĐT Anh nói chung sẽ giúp họ chuyển từ phòng ngự sang phản công một cách nhanh chóng. Ở phía trên, những tiền đạo đang có phong độ cao và rất giỏi đá phản công như Jamie Vardy và Harry Kane sẵn sàng đón nhận những đợt phất bóng lên để xử lý chớp nhoáng. Đó cũng là lý do tiền đạo cao kều có khả năng chơi bóng bổng vô đối như Andy Carroll đã bị bỏ rơi suốt thời gian qua.

Tốc độ và sức mạnh là những gì Hodgson muốn trong lối chơi của ĐT Anh tại Euro 2016 tới đây. Liệu thực sự ĐT Anh có trở thành Leicester, Hodgson có là Ranieri hay không, chỉ thời gian mới có thể trả lời. Nhưng trong đầu mình, chiến lược gia kỳ cựu này không muốn trở nên lạc hậu trong bối cảnh phòng ngự phản công đang là mốt thời thượng của hiện tại và có lẽ là cả tương lai.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X