Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Dimitri Payet "lên thần", chủ nhà Pháp ra quân thành công ở Euro 2016

Thứ Bảy 11/06/2016 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày mà tiền vệ khoác áo West Ham thi đấu chói sáng để "cân cả đội", Pháp đã vượt qua nhọc nhằn một Romania khó chịu như dự kiến ban đầu. Payet kiến tạo đường chuyền cho Giroud lập công rồi tự tay lập siêu phẩm vào cuối trận để mang về chiến thắng 2-1 cho đội nhà. Bên cạnh đó, anh còn mang lại thêm cho đồng đội không ít cơ hội ghi bàn nữa trong cả trận nhưng đều bị bỏ lỡ đáng tiếc.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Romania tham dự EURO 2016 với tư cách hàng phòng ngự chắc chắn nhất giai đoạn vòng loại. Đội bóng của HLV Anghel Iordanescu chỉ thủng lưới vẻn vẹn 2 bàn sau 10 trận ròng rã. Nhưng ở trận Romania - Georgia mới đây (5-1), trợ lý HLV của ĐT Pháp Guy Stephan lại gạch đỏ hai chữ “hàng công” trong cuốn sổ tay. Từ khán đài Arena Nationala, cánh tay phải của Deschamps nhìn thấy tiềm lực không đơn giản của tuyến đầu Romania. “Pháp cần tấn công mạnh mẽ, và hạn chế tối đa cơ hội triển khai bóng của Romania”, Guy Stephan nói trên tờ L’Equipe. Kể từ đầu năm 2016, Pháp đã chơi 4 trận thắng cả 4, và ghi được 13 bàn thắng. Deschamps không có gì phải chê trách về hiệu quả trên hàng công. Vị thuyền trưởng Les Bleus sở hữu trong tay cùng lúc hai dàn pháo hạng nặng, hoặc Griezmann - Giroud - Payet hoặc Coman - Gignac - Martial. Chưa kể phía sau tiềm ẩn những cú đấm thôi sơn từ Pogba, Matuidi hay Kante.

Vấn đề mà Deschamps quan tâm nhất lúc này là cảm giác thi đấu của các học trò tại một giải đấu lớn. Suốt 2 năm qua, những chú Gà trống gaulois chỉ tập dượt thông qua các trận giao hữu. Dù thắng đến 9/10 trận gần đây nhưng Deschamps vẫn lo lắng “khía cạnh tiêu cực của việc thắng quá nhiều trận giao hữu, sẽ không tạo ra cú hích tâm lý và sự bùng nổ”. Les Bleus cần một cánh chim đầu đàn để tạo ra cú hích đó, nhưng đây là thời điểm mà Pháp không có một Zidane hay một Ribery như trong quá khứ. Nhưng Pháp lại “có rất nhiều thủ lĩnh” như tuyên bố của Patrice Evra. Payet, Pogba, Griezmann, Martial có thể thi nhau tỏa sáng. Tại EURO này, không đội tuyển nào dồi dào ngôi sao tấn công bằng Les Bleus. Với lực lượng như vậy, người Pháp thực ra không phải quá bận tâm khi đối đầu một đối thủ cỡ Romania.

Dimitri Payet len than, chu nha Phap ra quan thanh cong o Euro 2016 hinh anh goc
Đội hình thi đấu chính thức trận Pháp vs Romania

Nhưng để khoan thủng hàng thủ kỷ luật của Romania, Deschamps cần đến sự đột biến và những vũ khí sắc bén. Đó là lý do tại sao ông chọn Payet chứ không phải Martial khi bố trí danh sách xuất phát ở trận đấu khai mạc gặp Romania. Đây là vấn đề được giới chuyên môn tranh cãi suốt một tuần qua. Martial rất tốc độ và khéo léo, nhưng phong độ là dấu hỏi do mới trở lại sau chấn thương. Trong khi đó, Payet đã thể hiện cực tốt ở hai trận giao hữu với Scotland và Cameroon. Tiền vệ của West Ham tạo được ảnh hưởng lên lối chơi Les Bleus bằng kỹ thuật và óc sáng tạo đồng thời anh đã thi đấu vô cùng xuất sắc ở CLB West Ham mùa vừa rồi. Tuy nhiên quan trọng hơn, Payet sở hữu vũ khí đá phạt cực kỳ sắc bén. Hai bàn thắng vào lưới Nga và Cameroon đều xứng tầm siêu phẩm, từ hai góc sút khác nhau, với khoảng cách khác nhau. Ở thời điểm này, tiền vệ của West Ham rõ ràng nằm trong số những cầu thủ đá phạt trực tiếp hay nhất thế giới.

Sự tranh cãi có lẽ chỉ nằm ở cái tên Payet mà thôi chứ 10 cầu thủ còn lại đá chính từ đầu đều là những lựa chọn tốt nhất ở từng vị trí của Les Bleus ở thời điểm hiện tại và không ai có thể nói được gì khác. Trong đó, lẽ ra Kane của Leicestr không được sử dụng nếu Lassana Diarra không dính chấn thương dù rằng xét công bằng, anh quá xứng đáng bởi màn trình diễn siêu việt trong màu áo Leicester mùa vừa rồi. Antoine Griezmann không có nhiều thời gian luyện tập cùng toàn đội trước giải bởi đuợc nghỉ ngơi thêm sau trận chung kết Champions League nhưng rõ ràng, đẳng cấp, tài năng và phong độ của anh là thừa đủ để anh được thi đấu cũng như bảo đảm sự hòa nhập nhanh.

Về phần ĐT Romania thì đương nhiên còn khá xa lạ với NHM bóng đá Việt Nam. Cầu thủ có lẽ được biết đến nhiều nhất là trung vệ đội trưởng Vlad Chiriches từng khoác áo Tottenham tại Premier League và giờ thi đấu cho Napoli nhưng ở đâu cũng chỉ là dự bị mà thôi. Bên cạnh kỹ thuật phòng ngự có hạng thì khả năng ghi bàn của các học trò Anghel Iordanescu cũng không thể xem thường. Tốc độ của Stancu và kỹ thuật của Stanciu, hay sức trẻ của Andone là mối hiểm họa cho àng thủ lão hóa của đội chủ nhà. . Hãy lưu ý Andone, tiền đạo 23 tuổi từng ghi 21 bàn tại giải hạng Nhì Tây Ban Nha mùa vừa rồi, có thể sút tốt cả hai chân và rất thính nhạy trong vòng cấm. Trong khi Stanciu được xem là sao trẻ hay nhất Romania hiện nay (bằng tuổi Andone) dù hiện vẫn chỉ thi đấu trong nước còn Stancu là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 đội hình Romania tham dự VCK Euro 2016 (9 bàn, kém Gabriel Torje vắng mặt vì chấn thương 2 bàn).

Dimitri Payet len than, chu nha Phap ra quan thanh cong o Euro 2016 hinh anh
Khoảnh khắc thiên tài mang về 3 điểm cho tuyển Pháp của Payet
Và rồi chính Payet chứ không phải ai khác đã tỏa sáng giúp đội chủ nhà Euro 2016 có ngày ra quân thành công. Khi đồng hồ trận đấu điểm phút 89, tỷ số trên bảng điện tử vẫn chỉ là 1-1. Các khán đài Stade de France, với đại đa số là CĐV chủ nhà Pháp, như đang nín thở, âu lo, bởi dưới mặt cỏ, "Les Bleus" vẫn đánh vật với một Romania gan lỳ kiên cường và chơi thứ bóng đá giàu quả cảm. Sự bế tắc là điều dễ cảm nhận, khi chứng kiến những cái lắc đầu của những cầu thủ áo lam sau mỗi pha lên bóng hỏng, và ánh mắt âu lo trong dáng đứng như hoá đá bên ngoài dường biên của HLV Deschamps.  Thế rồi, cả cầu trường đang nín lặng ấy chợt như bùng nổ trong phấn khích, bởi một khoảnh khắc thiên tài của Payet để ấn định thắng lợi 2-1 cho tuyển Pháp.

Nếu không có khoảnh khắc thiên tài của Payet, Pháp rất có thể sẽ đi vào vết xe đổ của chính họ - không thắng trận ra quân ba trong số giải đấu lớn gần đây (hoà Romania 0-0 ở Euro 2008, hoà Uruguay 0-0 ở World Cup 2010, hoà Anh 1-1 ở Euro 2012). Khi ấy, áp lực, vốn đã khủng khiếp, sẽ còn đè nặng hơn nữa lên vai thầy trò Deschamps. Người Pháp thật sự đang rất cần một chức vô địch, để xua đi bóng ma thất bại ám ảnh nền bóng đá này suốt tám năm qua: bị loại ngay từ vòng bảng tại Euro 2008, World Cup 2010, thua bạc nhược tại Euro 2012 và dừng chân ở tứ kết World Cup 2014. Vì thế, đánh bại Romania sẽ giúp "Les Bleus" giảm bớt áp lực, để tự tin hơn trên chặng đường tiếp theo của Euro 2012, nơi họ là chủ nhà và mang trên vai sứ mệnh chinh phục ngôi cao.

Tuy nhiên Romania xứng đáng có ít nhất một điểm trận này, xét đến cách họ chơi bóng tự tin, chẳng những không hề e sợ, mà nhiều thời điểm còn làm đội chủ nhà đang ngùn ngụt khí thế phải chùng xuống vì lạnh gáy. Đội quân của HLV Iordanescu phòng ngự chắc, phản công sắc sảo, tỏ ra nguy hiểm ở các pha cố định và tạo ra một số cơ hội ngon. Điều duy nhất họ thiếu để đạt kết quả tốt hơn có lẽ chỉ là một ngôi sao biết cách tạo khác biệt, như Payet của đội chủ nhà.
Dimitri Payet len than, chu nha Phap ra quan thanh cong o Euro 2016 hinh anh 2
Romania xứng đáng có một két quả hòa với những gì đã trình diễn

Quả thực, người Pháp không sai khi tỏ ra tôn trọng tối đa đối thủ dù xét về mặt lý thuyết, họ vượt trội về mọi phương diện. Chính Romania mới là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu ở phút thứ 4 khi Stancu có cơ hội dứt điểm ở khoảng cách gần từ một tình huống phạt góc và phải nhờ vào phản xạ nhanh nhạy của Hugo Lloris trên vạch vôi thì đội chủ nhà đã phải nhận bàn thua. Ngay sau đó đến lượt Andone thực hiện pha đánh đầu sạt xà ngang. Phút 11, Pháp tạo ra tình huống ăn bàn đầu tiên với cú đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc của Giroud, bỏ phí quả tạt như đặt của Payet. Vài phút sau, Griezmann khống chế hụt quả tạt của Sagna bên cánh phải song rốt cục anh vẫn có thể tung ra pha dứt điểm bằng đầu bởi sự lóng ngóng của Chiriches và cột dọc đã cứu nguy cho đôi bóng Đông Âu bàn thua trông thấy. Đây đã là lần thứ 4 kể từ đầu VCK World Cup 2014, tiền đạo sinh năm 1991 này dứt điểm trúng khung gỗ trong màu áo tuyển Pháp, cao nhất đội.

Sau khoảng nửa hiệp 1 thì Pháp đã dần chiếm thế thượng phong nhưng phòng ngự - phản công mới là bài sở trường của người Romania nên dàn chiến binh áo Lam đã phải vấp vô vàn thách thức trên con đường tiếp cận cầu môn. Cho đến giờ nghỉ giải lao thì dù cầm rất nhiều bóng và tấn công không ngừng nghỉ thì Les Bleus cũng chỉ đủ sức tạo thêm vài cơ hội ăn bàn như cú dứt điểm cận thành của Griezmann sượt qua chân Sapunaru rồi đi chệch cầu môn hay pha bắt volley khá tệ của Paul Pogba trong vòng cấm cùng cú đánh đầu vọt xà của Giroud từ quả phạt góc do Payet thực hiện, miếng đánh chủ yếu của đội chủ nhà từ đầu trận. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự. Giống như hiệp 1, Romania lại chơi rất hay ở đầu hiệp 2 và lẽ ra họ đã gây nên cú sốc ở trận khai mạc trên sân Stade de France nếu nhu Stancu tung chân volley có trách nhiệm hơn trong vòng cấm địa.

Dimitri Payet len than, chu nha Phap ra quan thanh cong o Euro 2016 hinh anh 3
Evra là người chơi tệ nhất đội Pháp ở trận khai mạc Euro 2016

Phút 52, Pháp trả lời khi không biết là lần thứ mấy, Payet thực hiện đường chuyền thuận lợi cho Giroud và ngôi sao khoác áo Arsenal khống chế khá ngọt nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh lại đúng vào vị trí của thủ môn đối phương. Dù không hẳn được sắm vai nhạc trưởng trong lối chơi của Les Bleus (thuộc về Pogba) song tiền vệ mang áo số 8 mới đích thực là nhà kiến tạo của đội chủ nhà ở trận này với những pha chuyền vô cùng xuất sắc. Phút 57, chính Pogba được hưởng lợi từ kỹ năng tạo cơ hội siêu việt của Payet tuy nhiên, đáng tiếc thay pha nã rocket của tiền vệ sinh năm 1993 chỉ thừa sức mạnh chứ thiếu hiểm hóc để có thể hạ gục Tatarusanu.

Nhưng rồi, rốt cục, khả năng kiến tạo đẳng cấp của Payet cũng đã được đồng đội khai thác thành công. Phút 58, từ cánh phải, ngôi sao 29 tuổi câu bóng vào khu vực cấm địa và Tatarusanu mắc sai sót khi lao ra cản phá thiếu dứt khoát nên Giroud đã có thời cơ vàng để bật cao đánh đầu tung lưới Romania, mở tỷ số trận đấu và cũng là bàn đầu tiên của VCK Euro 2016. Đây còn là pha lập công thứ 8 của Giroud trong 8 trân gần nhất ra sân ở ĐT Pháp. Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của đội chủ nhà không kéo dài bao lâu. Phút 65, Evra dù quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc song vẫn thực hiện động tác truy cản cực kỳ vô duyên và thừa thãi với "đàn em" Stanciu trong vòng cấm và trọng tài người Hungary Kassai có lý do để thổi phạt 11m. Cầu thủ gần giống họ (Stancu) nhưng nhiều tuổi hơn đã lạnh lùng đánh lừa Lloris để đưa trân đấu trở về vạch xuất phát.

Phải làm lại từ đầu nhưng tình thế bây giờ khác hẳn khi lúc tỷ số là 0-0 bởi đơn giản tinh thần, sự quyết tâm, nhiệt huyết của Romanai tăng lên đáng kể trong khi Pháp ít nhiều bị ảnh hưởng tâm lý nên không còn chơi tốt. Trong bối cảnh đó, HLV Deschamps bắt buộc phải tiến hành điều chỉnh nhân sự trên hàng công khi lần lượt hai gương mặt trẻ nhất đội Coman và Martial đuợc đưa vào sân thay Pogba cùng Griezmann. Khi rời sân, tiền vệ khoác áo Juventus không khỏi thảng thốt và đánh giá tổng thể thì Matuidi có vẻ là người xứng đáng phả ra nghỉ hơn. Trong khi đó, với việc được sử dụng, Coman trở thành cầu thủ ít tuổi nhất ra sân trong màu áo tuyển Pháp ở một giải đấu lớn (19 năm 362 ngày). Tuy nhiên bộ mặt của Les Bleus chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu.

Thong so tran dau Phap 2-1 Romania
Thông số trận đấu Pháp 2-1 Romania

Song trong đội hình của Les Bleus trận này có một cầu thủ thi đấu như lên đồng và hứa hẹn sẽ còn tỏa sáng rực rỡ hơn nữa những ngày sắp tới ở VCK Euro 2016: Dimitri Payet. Siêu anh hùng của đội chủ nhà nhận bóng từ Kante, chạm một nhịp vừa đủ để có thể tung ra cú cứa lòng chân trái vừa mạnh vừa hiểm, găm bóng vào góc cao trong sự bất lực của thủ môn đối phương. Lúc này, kim đồng hồ đã chỉ sang phút 89 đồng nghĩa trận đấu chính thức an bài. Mấy phút ít ỏi còn lại, Romania không thể tạo ra điều kỳ diệu và tỷ số chung cuộc của trận khai mạc Euro 2016 lẽ ra phải là 3-1 nếu như cầu thủ vào thay ngôi sao hay nhất trận Payet, Sissoko không dứt điểm ra ngoài trong tư thế thuận lợi ở một đợt phản công nhanh.

Dù sao chiến thắng 2-1 cũng là màn khởi đầu tốt với chủ nhà Pháp ở VCK Euro 2016. Tuy rằng 3 điểm mà Les Bleus vừa giành được không quá nổi bật và tương đối vất vả song người dân Pháp và HLV Didier Deschamps càng có thêm niềm tin vào một thành tích tốt của đội nhà ở giải đấu này bởi chỉ cần một mình Payet với màn trình diễn không thể xuất sắc hơn mà đã hạ gục được đối thủ thì khi những ngôi sao còn lại của đội lên tiếng thì không hiểu đội tuyển nào sẽ đủ sức đánh bại họ trên sân nhà. Tuy nhiên hàng thủ thật sự là mối lo với Deschamps. Trận vừa rồi, lão tướng Patrice Evra thể hiện quá tệ ở vị trí hậu vệ trái.  Euro 2016 là giải đấu lớn thứ năm liên tiếp mà cầu thủ kỳ cựu của Juventus góp mặt tính từ World Cup 2006, nơi Pháp đoạt ngôi Á quân. Kinh nghiệm của anh là rất cần thiết khi Pháp có nhiều cầu thủ trẻ. Nhưng mặt khác, ở tuổi 35, gánh nặng tuổi tác đã hiện rõ trong các bước chạy và từng pha xử lý của Evra. Bên cạnh tình huống phạm lỗi ngáng chân rất phô với Stanciu, dẫn tới quả phạt đền mà Romania gỡ hoà, Evra còn có nhiều pha xử lý chậm chạp, vụng về khác. Anh cũng không đủ thể lực để đua tốc độ trong các tình huống cần tấn công biên - một yêu cầu quan trọng trong cách chơi được HLV Deschamps định hình cho tuyển Pháp.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
PHÁP (4-3-3):
Lloris, Sagna, Rami, Koscielny, Evra; Kante (Sissoko 90'), Matuidi, Pogba (Martial 77'); Griezmann (Coman 66'), Giroud, Payet
ROMANIA (4-3-3): Tatarusanu, Sapunaru, Chiriches, Grigore, Rat; Hoban, Stanciu (Chipciu 72'), Pintilii; Popa (Gabriel Torje 82'), Andone (Denis Alibec 61'), Stancu.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

ĐT Pháp trước vòng tứ kết: May mắn song hành đến đâu?

ĐT Pháp trước vòng tứ kết: May mắn song hành đến đâu?

ĐT Pháp trước vòng tứ kết: May mắn song hành đến đâu?

(Bongda24h.vn) – Sau chiến thắng nhọc nhằn trước Ireland ở trận đấu tại vòng 1/8, Patrice Evra đã phải thốt lên rằng: “Lần này thì ổn, nhưng cứ thế này trận sau chúng tôi sẽ thua mất.” Kỳ lạ thay đây không phải lần đầu tiên hậu vệ trái của ĐT Pháp nói ra nội dung tương tự như vậy ở VCK EURO 2016 này.

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Những con tính sai lầm của Deschamps

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Những con tính sai lầm của Deschamps

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Những con tính sai lầm của Deschamps

Cuộc đụng độ với Thụy Sĩ tại Lille đêm chủ nhật vừa qua không chỉ có ý nghĩa phân định ngôi thứ mà còn là cơ hội để HLV Deschamps hoàn thiện khâu tấn công của Pháp. Tuy nhiên, thuyền trưởng của họ đã quyết định sử dụng những cầu thủ dự bị và đó có lẽ là một tính toán sai lầm.

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Pogba vẫn sống khỏe trước áp lực

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Pogba vẫn sống khỏe trước áp lực

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Pogba vẫn sống khỏe trước áp lực

Sau trận mở màn tệ hại trước Romania, Paul Pogba đã có tiến bộ hơn trước Albania và đêm qua có trận đấu tốt nhất vòng bảng trước Thụy Sĩ. Người hâm mộ Pháp đang rất hy vọng những màn trình diễn như trên sân Pierre-Mauroy vừa qua sẽ tiếp tục được tái hiện để giúp đội bóng của họ hoàn thành mục tiêu đã thèm muốn từ lâu.

Xem thêm
top-arrow
X