Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dimitri Payet: Từ nhân viên bán quần áo đến người hùng Stade de France

Thứ Bảy 11/06/2016 04:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Payet đã khóc sau màn trình diễn xứng đáng được 10 điểm trước Romania và đó là giọt nước mắt của sự dày công khổ luyện, từ khi còn là một cậu bé học việc tại Nantes với công việc bán thời gian tại cửa hàng quần áo, cho đến việc trở thành siêu sao tại kinh đô của ánh sáng.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Ngày khai mạc của VCK EURO 2016 diễn ra với một buổi lễ rất hoành tráng cùng thế trận có tính chuyên môn cực cao đến từ cả hai đội. Người ta có thể sẽ nhắc đến lối chơi phòng ngự đầy chủ động và chắc chắn đến từ Romania, nhưng chỉ bằng một khoảnh khắc, Payet đã khiến cho lịch sử sẽ chỉ còn biết ghi nhận tên anh mỗi khi nhắc đến trận đấu này. Đó dẫu sao cũng chỉ là một cách nói bởi lẽ bất cứ ai chứng kiến Payet thi đấu trong 90 phút có mặt trên sân ở trận khai mạc đều cho rằng anh là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Dimitri Payet Tu nhan vien ban quan ao den nguoi hung Stade de France hinh anh goc
Bàn thắng để đời của Dimitri Payet

Cách đây tròn một thập kỷ, ít ai biết rằng khi đó anh chàng Payet chỉ là một cầu thủ bán chuyên tại Nantes, sau khi trải qua 4 lò đào tạo tương đối danh tiếng tại Pháp mà vẫn chưa được đại gia nào nhòm ngó. Nantes chẳng phải là một đội bóng giàu có và bản hợp đồng bán chuyên cũng khiến cho anh phải làm việc ở một cửa hiệu bán quần áo với nhiệm vụ rất thông thường và xếp và gấp những chiếc quần áo cho gọn gàng. Nhưng ngay cả thế thì Payet cũng làm rất xuất sắc nhiệm vụ của mình bằng đôi bàn tay khéo léo và rất thanh thoát để hoàn thành công việc một cách hoàn hảo.

Mười năm sau, chúng ta vẫn có thể sử dụng những tính từ ấy để mô tả anh chàng có khuôn mặt đáng mến, nhưng giờ là đôi chân chứ không phải đôi tay của anh. Những tình huống kéo bóng đi bằng cả hai chân của Payet trông rất mượt mà và uyển chuyển cũng giống như các động tác của anh với những bộ quần áo, và dù thế nào thì nó cũng khiến cho người xem phải trầm trồ. Vấn đề ở đây là số lượng người thán phục vì công việc của Payet, từ vài vị khách manh mún trong một cửa hiệu nhỏ, cho đến cả triệu triệu người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Payet không phải đến thời điểm này mới bước ra ánh sáng, nhưng quả thực “kinh đô ánh sáng” Paris là nơi mà Payet đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp.

Dimitri Payet Tu nhan vien ban quan ao den nguoi hung Stade de France hinh anh
Payet từng làm việc ở một cửa hàng quần áo

Nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên má của chàng trai dễ mến này, tất cả có thể hiểu rằng anh đã phải nỗ lực cực khổ như thế nào để đạt được thành công như bây giờ. Từ Nantes, Saint-Etienne cho đến Lille, Marseille và giờ là West Ham, sự nghiệp của anh cứ thể đi lên nhưng với tốc độ chậm hơn rất nhiều ngôi sao khác, để rồi khi đã là trụ cột của ĐT Pháp tại VCK EURO 2016, anh đang ở độ tuổi 29, với chỉ vài năm đỉnh cao trước mắt. Những giọt nước mắt của Payet tất nhiên không dành cho điều đó, nhưng người hâm mộ vẫn cứ tiếc nuối khi không thể thấy Payet toả sáng sớm hơn, để lại được chứng kiến những tình huống chạm bóng đầy tinh tế của anh. “Mỗi khi Payet chạm bóng, điều khác biệt sẽ xảy ra,” HLV Didier Deschamps vẫn luôn nói như vậy.

Đối mặt với một hàng thủ Romania được tổ chức tốt với việc họ pressing rất cao, Payet vẫn giữ được sự tự tin quen thuộc với cả chục năm kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao. Anh đã chứng minh mình là một trong những chân chuyền tốt nhất tại châu Âu nhiều năm qua, dù chỉ khi đấu cho những đội bóng tầm trung, với 8 lần tạo cơ hội dứt điểm cho các đồng đội ở trận đấu này, cùng với đường kiến tạo cho Giroud ghi bàn mở tỷ số. Khi mà một cầu thủ kiến thiết làm được chỉ nửa số cơ hội mà Payet tạo ra, họ cũng xứng đáng được tôn vinh. Chưa hết, với 5 tình huống qua người thành công, anh cũng tái hiện lại được những màn đi bóng như sắp quần áo.

Dimitri Payet Tu nhan vien ban quan ao den nguoi hung Stade de France hinh anh goc 2
Dimitri Payet rơi nước mắt sau bàn thắng

Công bằng mà nói, Payet đã chơi tốt trong khoảng 75 phút đầu tiên, cho đến khi thể lực của anh có phần suy giảm và tiền vệ của West Ham đã hạn chế di chuyển hơn khi được đưa vào trong thi đấu như một số 10. Thế nhưng HLV Deschamps vẫn tin tưởng vào đôi chân có thể làm nên phép màu của Payet và rút ra sân hai ngôi sao sáng giá hơn là Griezmann và Pogba, để rồi ông đã được đền đáp. Khi mà tất cả nghĩ Payet đã “thở không ra hơi”, anh đã bất ngờ nhận bóng với một nhịp xoay người và tung ra cú dứt điểm bằng chân trái rất căng, đưa bóng đi vào đúng góc chữ A ở phút 89 của trận đấu, khiến cho những cầu thủ áo vàng như chết lặng.

Từ một hòn đảo xa xôi tít bên Ấn Độ Dương, nơi mà Payet sinh ra, anh giờ có thể sống trong hạnh phúc tại kinh đô của ánh sáng. Nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu và người Pháp cần nhiều hơn những phép màu đến từ đôi chân của Payet trong những trận đấu tới. Nói một cách khác, họ muốn thấy Payet tiếp tục có những tình huống xử lý đầy biến ảo bằng đôi chân ma thuật của anh, đơn giản như cái cách anh gấp quần áo vậy.

Dimitri Payet Tu nhan vien ban quan ao den nguoi hung Stade de France hinh anh goc 3
Thông số trận đấu Pháp 2-1 Romania

Video clip bàn thắng: Pháp 2-1 Romania (Bảng A VCK Euro 2016)

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X