Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

1 ngày trước khai mạc Euro 2016: Khi nước Pháp cần được gột rửa…

Thứ Năm 09/06/2016 19:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nước Pháp đã phải chịu quá nhiều đau khổ suốt quãng thời gian qua từ khủng bố, lũ lụt, đình công lại tới những mâu thuẫn nội bộ và giờ người ta mong đợi vào một kỳ Euro 2016 thành công rực rỡ như một sự xoa dịu cho tất cả. Cuộc sống của họ đã nhuốm một màu đen đặc và giờ buộc phải có một màu xanh, như màu áo của ĐTQG vậy, để mà hy vọng…

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Đêm 13/11 năm ngoái, những tiếng súng, tiếng bom vang lên làm rung chuyển thủ đô Paris nước Pháp. 129 người đã ngã xuống và không bao giờ có thể đứng dậy sau những cuộc tấn công man rợ của một nhóm khủng bố tới từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Kinh đô ánh sáng đã chìm trong tang thương khi 5 địa điểm trong thành phố bao gồm cả sân vận động quốc gia Stade de France trở thành mục tiêu xả súng, đánh bom của những kẻ không có tính người.

Trong thời khắc kinh hoàng ấy, trận giao hữu giữa Pháp và Đức cũng đang diễn ra và có 3 tên khủng bố đã tìm cách lần mò vào sân nhưng bất thành khiến chúng buộc phải kích nổ những quả bom mang trên người bên ngoài sân. Đến tận bây giờ, tình trạng khẩn cấp vẫn được ban hành tại Paris cũng như sân Stade de France nơi diễn ra trận khai mạc của Euro 2016. Các nhà chức trách của Pháp trước giải đã cam kết bịt chặt mọi lỗ hổng an ninh tại SVĐ quốc gia nói riêng và 10 SVĐ đứng ra tổ chức giải đấu lớn này nói chung.

1 ngay truoc khai mac Euro 2016 Khi nuoc Phap can duoc got rua… hinh anh
Khủng bố...

Nhưng không chỉ có khủng bố, có quá nhiều điều khiến người dân Pháp hoang mang trước ngày VCK Euro 2016 mở màn. Trong vài tuần qua, xứ lục lăng sôi sục sau khi luật lao động mới có tên El Khomri, đặt theo tên Bộ trưởng Lao động được ban hành. Thay đổi đáng kể nhất là luật này khiến người lao động có thể làm thêm giờ (có thể lên đến 46 giờ/ tuần), cho phép giới chủ dễ dàng cắt giảm lương, thuê mướn hoặc sa thải nhân công. Đáng nói là những người có trách nhiệm đã không thông qua quốc hội mà sớm áp dụng ngay khiến luật này bị người dân phản đối mạnh mẽ.

Cuộc biểu tình lớn đầu tiên phản đối luật El Khomri diễn ra ngày 31/3 vừa qua thu hút gần 800 nghìn người đủ mọi lứa tuổi trên khắp nước Pháp. Về sau này, những cuộc biểu tình không còn quy mô khủng khiếp như vậy nhưng sự căng thẳng thì vẫn không giảm bớt. Người lao động đình công khiến cho các công trình phúc lợi ngưng hoạt động, giao thông hỗn loạn rồi kinh tế thì tê liệt. Người ta còn lo ngại tình trạng tương tự sẽ diễn ra tới tận khi VCK Euro 2016 khởi tranh.

Trong bối cảnh đó, đến ông trời cũng chẳng chiều lòng người dân Pháp. Những trận mưa xối xả kéo dài nhiều ngày đã khiến thủ đô Paris cũng như các thành phố khác phải hứng chịu cảnh lũ lụt tệ hại chưa từng thấy. Người ta đo được mực nước sông Seine tại Paris vào ngày 3/6 vừa qua đạt mức 5,6m, cao nhất trong hơn một thế kỷ qua (năm 1910 là 8,6m). Tình trạng khẩn cấp lại được ban hành và các trường học, trại dưỡng lão phải ngưng hoạt động, hàng ngàn người phải sơ tán, những tiếng kêu than vang lên khắp nơi.

1 ngay truoc khai mac Euro 2016 Khi nuoc Phap can duoc got rua… hinh anh 2
...lũ lụt, ...

Tất cả tạo nên một bầu không khí ảm đạm tại nước Pháp trong bối cảnh VCK Euro 2016 chuẩn bị khởi tranh. Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó khi người dân hâm mộ bóng đá xứ lục lăng mỗi ngày đọc báo lại phải nhăn mặt trước những thông tin liên quan tới chấn thương rồi bất đồng nội bộ của ĐT Pháp. Trước ngày chốt danh sách nộp lên UEFA, Les Bleus buộc phải nói lời chia tay với bộ ba Raphael Varane, Jeremy Mathieu và Lassana Diarra.

Trong bối cảnh được xem như ứng viên vô địch số 1 thì việc mất đi 3 nhân tố đều thiên về phòng ngự kia khiến cho ĐT Pháp đã không còn ở trong trạng thái không có điểm yếu. Rồi câu chuyện không đáng có lại phát sinh khi huyền thoại bóng đá Pháp Eric Cantona lên tiếng vạch mặt HLV Didier Deschamps có động cơ phân biệt chủng tộc khi không triệu tập bộ đôi có phong độ cao là Karim Benzema và Hatem Ben Arfa chỉ bởi họ có gốc gác châu Phi. Điều đó dẫn tới việc Deschamps nổi cơn tam bành đòi kiện Cantona ra tòa vì tội vu khống.

1 ngay truoc khai mac Euro 2016 Khi nuoc Phap can duoc got rua… hinh anh 3
...rồi mất đoàn kết đã đày đọa Pháp và ĐTQG của họ suốt thời gian qua...

Rồi đích thân Benzema lại đổ thêm dầu vào lửa khi khẳng định thuyền trưởng của ĐT Pháp đã đối xử bất công và khiến nhóm cầu thủ da màu cảm thấy bị xúc phạm. Mới nhất, bộ đôi tuyển thủ gốc Phi khác là Bacary Sagna, Kingsley Coman lại bất ngờ đứng về phía Deschamps khi mắng Cantona là ngu ngốc, mắng Benzema vô tri khi có những phát ngôn tiêu cực đúng vào lúc Euro 2016 chuẩn bị khởi tranh.

Từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài nước Pháp và ĐTQG của họ 1 ngày trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu khai mạc đã chìm trong hỗn loạn. Nhưng chính vì vậy mà trận đấu Pháp vs Romania lại càng mang ý nghĩa lớn lao. Còn nhớ cách đây 18 năm, ĐT Pháp cũng từng bị chia rẽ vì làn sóng phân biệt chủng tộc. Đến một chính trị gia cánh tả còn phải lên tiếng rằng ông không còn nhận ra ĐTQG vì nó có “quá nhiều cầu thủ da màu”. Nhưng rồi chính những người bị kỳ thị như Lilian Thuram hay Zinedine Zidane lại là những ngôi sao tỏa sáng rực rỡ nhất mang về chức vô địch World Cup 1998.

1 ngay truoc khai mac Euro 2016 Khi nuoc Phap can duoc got rua… hinh anh 4
Người hâm mộ đang rất mong chờ chiến thắng của ĐT Pháp

Deschamps là đội trưởng của Pháp nâng cao cúp vàng thế giới năm đó và giờ đây sau gần 2 thập kỷ, ông được chờ đợi sẽ mang về cho nước nhà một danh hiệu vô địch nữa. Nhưng cơ hội để ông lên đỉnh cùng ĐT Pháp tại Euro lần này cũng không nhỏ bởi những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Đức hay Tây Ban Nha đều đang gặp vấn đề về chuyển giao lực lượng. Trước mắt trận mở màn với Romania theo như Deschamps nói thì “không mang tính quyết định nhưng quan trọng bởi vì nó thiết lập nhịp điệu cho toàn bộ giải đấu”.

Hơn thế, trận khai mạc nói riêng mà Euro 2016 nói chung là cơ hội để ĐT Pháp gột rửa hết những gì đen tối đã đeo bám người dân của họ suốt thời gian qua. Khủng bố, thiên tai sẽ phải đầu hàng con người. Những bất đồng, chia rẽ sẽ được xoa dịu bởi bóng đá. Sau biết bao nỗi đau, người ta khao khát những khoảnh khắc thăng hoa về cảm xúc. Giờ đây, nước Pháp cần lắm những lễ hội, những chiến thắng của ĐTQG…


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

ĐT Pháp trước vòng tứ kết: May mắn song hành đến đâu?

ĐT Pháp trước vòng tứ kết: May mắn song hành đến đâu?

ĐT Pháp trước vòng tứ kết: May mắn song hành đến đâu?

(Bongda24h.vn) – Sau chiến thắng nhọc nhằn trước Ireland ở trận đấu tại vòng 1/8, Patrice Evra đã phải thốt lên rằng: “Lần này thì ổn, nhưng cứ thế này trận sau chúng tôi sẽ thua mất.” Kỳ lạ thay đây không phải lần đầu tiên hậu vệ trái của ĐT Pháp nói ra nội dung tương tự như vậy ở VCK EURO 2016 này.

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Những con tính sai lầm của Deschamps

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Những con tính sai lầm của Deschamps

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Những con tính sai lầm của Deschamps

Cuộc đụng độ với Thụy Sĩ tại Lille đêm chủ nhật vừa qua không chỉ có ý nghĩa phân định ngôi thứ mà còn là cơ hội để HLV Deschamps hoàn thiện khâu tấn công của Pháp. Tuy nhiên, thuyền trưởng của họ đã quyết định sử dụng những cầu thủ dự bị và đó có lẽ là một tính toán sai lầm.

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Pogba vẫn sống khỏe trước áp lực

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Pogba vẫn sống khỏe trước áp lực

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Pogba vẫn sống khỏe trước áp lực

Sau trận mở màn tệ hại trước Romania, Paul Pogba đã có tiến bộ hơn trước Albania và đêm qua có trận đấu tốt nhất vòng bảng trước Thụy Sĩ. Người hâm mộ Pháp đang rất hy vọng những màn trình diễn như trên sân Pierre-Mauroy vừa qua sẽ tiếp tục được tái hiện để giúp đội bóng của họ hoàn thành mục tiêu đã thèm muốn từ lâu.

Xem thêm
top-arrow
X