Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Xin lỗi Villas-Boas: Không phải ông, Di Matteo mới xứng đáng là "Người đặc biệt 2.0"

Thứ Hai 22/10/2012 10:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi HLV Andre Villas-Boas đến với Chelsea đầu mùa giải 2011 – 2012, ông được ví như một “Mourinho phiên bản 2”. Nhưng bây giờ, nếu đem hai người ra để so sánh, Roberto Di Matteo, HLV hiện tại của The Blues mới xứng với danh hiệu này hơn.

Nếu ai đó còn nghi ngờ về nhận định này, thì đây là bằng chứng dễ nhận thấy nhất. Cũng tại Chelsea, Villas–Boas có 9 tháng nhưng ông thất bại toàn tập, còn Roberto Di Matteo chỉ có 3 tháng ngắn ngủi, vậy mà vị HLV trưởng người Italia lại đem về phòng truyền thống của CLB danh hiệu Champions League cao quý với một lối đá “rất Mourinho”. Trên con đường đi đến ngôi vị số một châu Âu ấy, Chelsea đã thể hiện một lối đá phòng ngự vô cùng khoa học và phản công cực kỳ nhạy bén. Nhìn lại toàn bộ những trận đấu ở cúp C1 từ khi RDM lên cầm quyền ở mùa giải trước, The Blues luôn lựa chọn phương thức “xe buýt hai tầng” để ngăn cản sức tấn công của đối thủ (ngoại trừ trận lượt về gặp Napoli ở vòng 1/16 tại sân Stamford Bridge, Chelsea đá tấn công khi họ buộc phải giành chiến thắng với cách biệt 2 bàn và không để thủng lưới mới có cơ hội đi tiếp).

Di Matteo đã thắng thuyết phục Villas-Boas trong trận derby London.
Di Matteo đã thắng thuyết phục Villas-Boas trong trận derby London.

Chính Mourinho cũng từng nhiều lần bóp chết lối đá tiki-taka của CLB xứ Catalonia bằng cách chỉ đạo học trò của mình đổ bê tông thật chắc bên phần sân nhà và kết liễu đối thủ thật nhanh bằng những nhát dao chí mạng khi có cơ hội, đỉnh điểm là vào mùa bóng 2010 – 2011, Inter của ông đã đả bại Barca ngạy tại thánh địa Nou Camp thần thánh, để rồi vô địch Champions League năm đó sau 43 năm chờ đợi. Hai con người ấy bỗng dưng có sự trùng hợp đến thú vị. Họ cùng chọn một lối đá cho đội bóng của mình trước cùng một đối thủ ở vòng bán kết, sau đó lại đánh bại cùng một đối thủ ở trận chung kết để đăng quang cúp C1. Hay nói đúng hơn là Roberto Di Matteo đã đi đúng con đường mà Jose Mourinho đã đi để mang lại vinh quang cho đội bóng của mình cũng như bản thân, vậy ông đã xứng đáng được gọi là “Người đặc biệt phiên bản 2” chưa?

Sau khi CLB Tây London lên ngôi, nhiều người đã dè bỉu chức vô địch của họ là không thuyết phục, là ăn may và mạnh miệng tuyên bố Chelsea phản bóng đá mà quên mất rằng, chỉ cách đó 3 tháng, Chelsea đang bị tàn phá hoang tàn dưới bàn tay Andre Villas–Boas. Với một người chỉ được đôn lên từ vị trí trợ lý để tạm quyền chỉ đạo như Roberto Di Matteo và xét về cán cân sức mạnh khi ấy giữa các đối thủ lọt vào những vòng cuối của Champions League, việc ông chọn đấu pháp phòng ngự phản công phải được xem là hợp lý nhất. Hơn nữa, trong bóng đá hiện đại, một HLV thức thời là người biết lựa chọn đường đi phù hợp với những gì họ có trong tay và để thành công, họ phải thật sự kiên định với nó và bắt người khác phải chơi theo ý mình.

Nếu chưa đủ thì đây, 22 điểm sau 7 chiến thắng và 1 trận hoà qua 8 vòng đấu đầu mùa giải Ngoại hạng Anh 2012 – 2013, Chelsea dưới thời RDM chính thức cầm quyền đang cực kỳ vững vàng ở ngôi đầu bảng. Nên nhớ mùa 2005 – 2006, Chelsea của Mou giành 9 trận thắng ở đầu giải và họ lên ngôi Premier League. Như vậy chỉ cần 2 chiến thắng nữa, thuyền trưởng “đầu trọc” sẽ bắt kịp thành tích của tiền bậc bối. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, bởi Chelsea hiện tại đang thể hiện một phong độ cực cao cùng lối chơi ngày càng tiến bộ qua từng vòng đấu. Không những thế, họ còn sở hữu một lực lượng dồi dào và chất lượng.

Về mặt lối chơi, mặc dù được đánh giá là CLB có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong số 4 CLB hàng đầu ở NHA mùa này và có quá nhiều người mới. Vì điều đó mà khi mùa giải mới bắt đầu, nhiều người đã dự đoán Chelsea sẽ gặp không ít khó khăn cũng như nghi ngờ khả năng thực sự của vị HLV trẻ tuổi người Italia sau những thành công có phần bất ngờ ở cuối mùa trước. Quá trình chuẩn bị thất vọng của Chelsea ở mùa hè 2012 càng làm cho những nhận định trên có cơ sở hơn. Nhưng Roberto Di Matteo đã chứng minh cho tất cả thấy rằng, cú đúp ông cùng The Blues có được ở mùa trước không phải do may mắn.

Bước vào giải đấu chính thức, đội bóng áo xanh London đã lần lượt giải quyết rất gọn gẽ các đối thủ của họ với lối đá chắc chắn nhưng không kém phần đẹp mắt. Với nhiều người, vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng của Chelsea sau những vòng đấu đầu tiên là do họ được hưởng lợi từ lịch thi đấu. Song lịch thi đấu của M.U, Man City, Arsenal, những đối thủ trực tiếp của The Blues cũng đâu phải gian nan ngay vòng đầu tiên, vậy mà họ mang về kết quả như thế nào thì đã quá rõ ràng?

Đến hai trận derby London với Arsenal và Tottenham, có lẽ sức mạnh thật sự của Chelsea đã được khẳng định một cách mạnh mẽ nhất. Cả hai trận đấu lớn ấy đều diễn ra trên sân của đối thủ nhưng Chelsea vẫn biết cách giành lấy điểm số tối đa. Đặc biệt, trong trận đấu với Tottenham vừa qua, The Blues và bản thân Roberto Di Matteo còn phải đối mặt với người cũ Villas–Boas, HLV của “Gà trống” và cũng là người rất muốn báo thù đội bóng cũ, đồng thời khẳng định BLĐ The Blues đã sai khi sa thải ông năm trước. Tuy nhiên, Spurs đã phải nhận thất bại bẽ bàng 2–4 ngay trên sân nhà trước đối gã hàng xóm đáng ghét; còn bản thân HLV người Bồ cũng thêm một lần nữa hổ thẹn trước Chelsea do trợ lý cũ của mình dẫn dắt.

Trong trận derby London vừa qua, mỗi khi máy quay quét qua khu vực kỹ thuật, chúng ta được chứng kiến hai phiên bản của Mourinho trong hai hình hài của các vị HLV Chelsea và Tottenham. Ở Di Matteo là sự điềm đạm, bình tĩnh đón nhận kết quả trên sân; còn ở Villas–Boas là việc ghi chép rất nhiều về diễn biến trận đấu. Nhưng xét về thành tích cùng Chelsea và kết quả đối đầu trực tiếp, rõ ràng Robero Di Matteo đang hơn Andre Villas–Boas. Nếu xét ở một khía cạnh nào đó, Chelsea hiện tại khá giống với Real Madrid của Jose Mourinho. Thế đã đủ rõ ràng để chứng tỏ ai mới xứng đáng là “Mou đệ nhị” hơn chưa?

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X