Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Cần lắm một Makelele!

Thứ Ba 27/11/2012 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea mùa bóng này sau giai đoạn thăng hòa hồi đầu mùa thì giờ đây họ đang thi đấu bết bát đến khó hiểu, mà hệ thống phòng ngự từ xa của họ là một phần nguyên nhân do có một John Obi Mikel thi đấu quá tệ. Chelsea hiện rất cần mẫu tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa giống như Claude Makelele ngày nào…

Như chúng ta đã biết, thời kì huy hoàng của José Mourinho ở Stamford Bridge mà đỉnh cao là 2 chức vô địch Premier League liên tiếp (2005, 2006) có gắn liền với chiến thuật phòng ngự phản công trứ danh của ông, mà ở đó hệ thống phòng ngự từ xa che chắn trước cặp trung vệ luôn được ông ưu tiên hàng đầu.

Chelsea hiện đang cần lắm một Makelele
Chelsea hiện đang cần lắm một Makelele

Có thể nói việc The Blues phát hiện và đưa Claude Makelele bị thất sùng ở Real Madrid về Stamford Bridge năm 2003 khi đó là quyết định chính xác nhất. Trong đội hình 4-3-3 mà José Mourinho áp dụng khi đó, Makelele thi đấu thấp nhất ở vị trí hàng tiền vệ 3 người chỉ chuyên làm nhiệm vụ phòng ngự che chắn trước cặp trung vệ Terry và Cavalho. Tuy có dáng người nhỏ, thấp nhưng quả thực anh là một mẫu tiền vệ phòng ngự hoàn hảo bậc nhất trong bóng đá hiện đại với nhãn quan chiến thuật sắc bén cùng khả năng giữ bóng thượng hạng. Jose Mourinho đã phát huy tối đa khả năng của anh và biến anh thành “Chiếc mỏ neo” hoàn hảo. Nói không ngoa, nhờ có Claude Makelele làm nhiệm vụ phòng ngự từ xa tốt mà Chelsea trong 2 mùa giải 2004-2005, 2005-2006 là đội bóng có số bàn thua thấp nhất, có anh các tiền vệ trung tâm như Lampard, Essien thoải mái dâng cao tấn công mà không cần lo sợ cho tuyến dưới bị đánh úp bất ngờ. Không chỉ giỏi trong phòng ngự mà Claude Makelele phát động tấn công cũng rất tuyệt vời, những đường chuyền dài của anh lên tuyến trên cho Drogba, Duff và Robben luôn có độ chính xác rất cao.

Chính vì vậy, việc không thể tìm được một Makelele thứ 2 khi dẫn dắt Inter và Real nên ông đã chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 với 2 tiền vệ phòng ngự giăng ngang trước khung thành cũng chỉ cố nhằm đảm bảo cho cho sự an toàn của tuyến dưới.

Có thể nói sau sự ra đi của Claude Makelele, hệ thống phòng ngự từ xa của Chelsea đã bắt đầu suy yếu đi và thường để thủng lưới nhiều hơn những mùa gần đây. Việc họ đưa về John Obi Mikel để thay thế anh càng chỉ làm người ta tăng thêm nỗi nhớ anh mà thôi, bởi Mikel chưa bao giờ là một thần đồng đúng nghĩa, cũng như chưa hề có một phong độ thi đấu ổn định. Có lẽ việc thi đấu hay ở nửa cuối mùa giải năm ngoái giúp Chelsea vô địch FA Cup và UEFA Champions League đã khiến BHL Chelsea mà điển hình là Di Matteo đã mù quáng tin tưởng vào anh. Hệ quả thì chúng ta ai cũng thấy, ngoài vài trận thi đấu hay đầu mùa, giờ đây anh thi đấu rất không ổn định, liên tục mắc lỗi, gián tiếp gây ra những bàn thua đau cho The Blues. Giờ đây khi đã bán đi Raul Mereiles và Essien, trong khi Lampard đã luôn chấn thương và sa sút phong độ, Oriol Romeu thì còn quá non nớt, Chelsea chẳng còn ai để bấu ví và dựa dẫm cho vị trí này ngoài Mikel và vì vậy mối nguy hiểm thường trực mà hàng phòng ngự The Blues sẽ phải gánh đỡ sẽ còn tiếp diễn cho đến khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa.

Việc họ đẩy Essien sang Real mùa này cũng là một sai lầm, bởi Essien vẫn chưa quá già (mới 30 tuổi), đây là mẫu cầu thủ không thua kém Makelele là mấy, thậm chí còn nhỉnh hơn về mặt tốc độ và tinh thần chiến đấu. Thật tiếc là lãnh đạo The Blues cũng như HLV Di Matteo đã không tin tưởng vào anh, đã cho rằng anh đã hết thời sau những chấn thương dài hạn, mà đã đẩy anh đi, rồi đặt niềm tin mù quáng vào Mikel.

Trên thế giới mẫu tiền vệ kiểu như Makelele không nhiều. Chelsea đang theo đuổi lối đá sexy football, muốn như vậy thì họ phải có mẫu tiền về trụ đúng nghĩa, không chỉ biết thủ mà còn có thể thu hồi bóng và phát động tấn công tốt như Makelele để tạo ra sự yên tâm cho các cầu thủ tuyến trên dâng lên tấn công. Đây có lẽ là điều mà Rafael Benitez chắc sẽ nghĩ tới khi tiếp quản Chelsea và hi vọng ông chủ tịch Roman Abramovich cũng sẽ lưu ý đến điều này. Thay vì chú trọng mua tiền đạo cỡ như Falcao về thay Torres thì trước tiên ông hãy tìm và mua về một mẫu cầu thủ giống như Makelele đã.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X