Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Tito đến Tata và phía trước là tương lai bất định của Barca và Tiqui-taca

Thứ Hai 29/07/2013 06:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ trong hai mùa giải gần đây Barcelona đã phải thay tướng hai lần. Đây là điều mà ban lãnh đạo lần người hâm mộ Barca không hề mong muốn bởi điều đó sẽ kéo theo những hệ lụy làm ảnh hưởng đến tương lai đội bóng, mà tương lai gần chính là mùa bóng sắp tới.

Một mùa giải ít ỏi “thuyền trưởng” Tito Vilanova chèo lái “con thuyền” Barca tuy không được thành công mỹ mãn như mong đợi vì chỉ giành được mỗi danh hiệu La Liga và đã để thua tan nát trước Bayern Munich trong hai lượt trận bán kết Champions League vừa qua (cả 2 lượt đi và về thua 0-7), nhưng cũng không thể gọi là thất bại vì những gì ông đã làm cho câu lạc bộ xứ Catalan là không thể phủ nhận. Cụ thể ông đã giành lại ngôi vương La Liga từ tay Real Madrid sau khi bị đội bóng này chiếm lấy ở mùa giải năm ngoái, đồng thời cũng san bằng kỷ lục 100 điểm mà thầy trò Mourinho đã thiết lập được. Và quan trọng nhất là những tinh hoa của Tiqui-taca vẫn không hề biến mất, vị thế của gã khổng lồ xứ Catalan trong làng bóng đá thế giới đương đại vẫn không hề đi xuống.

Liệu Tata sẽ chèo lái con thuyền Barca đi đến đâu?
Liệu Tata sẽ chèo lái con thuyền Barca đi đến đâu?

Dù những hoài nghi của một số người cho rằng triều đại của Barca đã kết thúc, Tiqui-taca đã hết thời. Nhưng thử hỏi hiện nay có mấy đội bóng đã sẵn sàng chơi tấn công sòng phẳng trước họ. Chẳng thế mà dù Bayern Munich giành chức vô địch Champions League nhưng theo bảng xếp hạng truyền thông AP thì hùm xám xứ Bavaria vẫn xếp sau Barca về nhiều chỉ số (thua 4 điểm). Chính vì vậy theo hàng truyền thông này thì Barca vẫn là đội bóng xuất sắc nhất thế giới.

Nhưng khi mà mùa giải mới chưa kịp bắt đầu, những dự định chưa kịp thực hiện, những hi vọng cho một mùa giải tươi mới vừa kịp lóe lên thì Tito đã phải nói lời từ biệt để tập trung vào công việc chữa bệnh. Dù muốn dù không đây cũng là một sự nuối tiếc cho bản thân Tito nói riêng và các cule nói chung. Và khi mà dư luận đang bàn tán về việc nhân vật nào có thể có cơ may ngồi vào chiếc ghế trống do Tito Vilanova để lại, thì ban lãnh đạo Barca đã khiến tất cả phải bất ngờ bằng một bản hợp đồng 3 năm với Tata Martino, một nhân vật vẫn còn khá lạ lẫm với người châu Âu.

Tất nhiên không phải ngẫu nhiên mà ông này được chọn, lý lịch quá trình làm huấn luyện viên ở Nam Mỹ là những dẫn chứng cho thấy ban lãnh đạo Barca có lý của họ. Trước hết ông là người theo đuổi trường phái bóng đá tấn công và là cũng là người hâm mộ Tiqui-taca. Điều này trước mắt sẽ đảm bảo cho triết lý bóng đá tấn công xuyên suốt từ nhiều năm nay của đội bóng xứ Catalan sẽ không bị thay đổi. Đồng thời một số thành công mà ông đã gặt hái được cùng với một vài câu lạc bộ ở Argentina và đội tuyển Paraguay cũng phần nào đó chứng tỏ Tata không phải hoàn toàn là một người bất tài. Nhưng môi trường bóng đá châu Âu là một nơi khắc nghiệt, không phải nhà cầm quân nào tới đây cũng có thể tồn tại, nếu không có năng lực hơn người. Và đặc biệt việc dẫn dắt một câu lạc bộ như Barca lại là điều đòi hỏi không chỉ tài năng mà còn phải có bản lĩnh cứng cõi, và đạo đức đủ để các ngôi sao hàng đầu thế giới nơi đây nể phục, kính trọng. Tata muốn họ nghe và làm theo trên sân cỏ thì trước hết ông phải chiếm được cảm tình của họ trong phòng thay đồ.

Một nghi ngại nữa đó là việc liệu Tata đã đủ hiểu Tiqui-taca đến thấu suốt để có thể vận hành nó như những người đã từng có quá trình chơi bóng, làm việc ở đây trong một thời gian dài như Pep hay Tito? Với việc ban lãnh đạo Barca chọn Tata ngồi vào chiếc ghế nóng tại Camp Nou chẳng khác nào đang đặt cược số phận của đội bóng này vào trò chơi may rủi. Nếu Tata làm tốt, đáp ứng được kỳ vọng thì sẽ lại là một thắng lợi. Còn nếu không, một tương lai bất định phía trước đang chờ Barca nói chung và Tiqui-taca nói riêng. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

(Theo Bongda)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X