Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Lampard đến Gerrard: Khi những huyền thoại đã luống tuổi

Thứ Hai 17/11/2014 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với sự khắc nghiệt của bóng đá hiện đại, cùng chính sách trẻ hóa đội hình của các CLB thì những cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp đành phải chấp nhận số phận phủ phàng là phải ra đi tìm cho mình bến đỗ mới. Lampard là huyền thoại đã sớm nói lời chia tay Chelsea sau nhiều năm gắn bó cũng bởi vì vấn đề tuổi tác và có lẽ sắp tới sẽ là Gerrard một tượng đài, một huyền thoại của Liverpool.

Không giống như Steven Gerrard dành toàn bộ sự nghiệp thi đấu trên sân cỏ cho một CLB duy nhất, nhưng với 13 năm gắn có với Chelsea đã giúp cầu thủ có biệt danh “Người không phổi” - Frank Lampard dành được muôn vàng danh hiệu cá nhân lẫn CLB, chính điều đó đưa anh trở thành một số 8 huyền thoại của chủ sân Stamford Bridge. Trải qua khoảng thời gian 13 năm gắn bó với The Blues, Frank Lampard đã cùng Chelsea giành tổng cộng 13 danh hiệu lớn nhỏ gồm: 3 Premier League, 4 FA Cup, 2 Cúp Liên đoàn Anh, 2 Siêu Cúp Anh, 1 Europa League và 1 Champions League. Trong sự nghiệp của mình khi khoác màu áo Chelsea, chàng tiền vệ số 8 này đã có 211 bàn thắng cho riêng mình sau 648 trận.
 

Chelsea dưới thời Roman Abramovich luôn đề cao việc trẻ hóa đội hình và điều đó buộc Lampard phải ra đi tìm cho mình bến đỗ mới. Ở tuổi 36, độ tuổi bên kia của sườn dốc sự nghiệp, Lampard đã không còn giữ được cho mình sức khỏe tốt nhất trong việc tranh chấp bóng tay đôi hay những cú sút xa đầy uy lực như trước. Với việc Mourinho đưa về Cesc Fabregas khiến cho chỗ đứng của Lampard không còn, bên cạnh đó với hàng tiền vệ trẻ sáng giá như Oscar hay Hazard thì việc Lampard ra đi sẽ không quá bất ngờ.

Việc Lampard ra đi và đến với Man City theo bản hợp đồng cho mượn của CLB chủ quản New Yord City được xem là đều thật sự bất ngờ với những người yêu bóng đá Anh nói chung và những CĐV The Blues nói riêng, được biết Man City đang sỡ hữu hàng tiền vệ chất lượng nhất ở NHA hiện nay, một cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp như Lampard thì chẳng ai ngờ lại đóng góp khá nhiều vào lối chơi của Man City trong thời gian vừa qua. Anh liên tục đóng vai trò quan trọng trong cổ máy vận hành của HLV Manuel Pellegrini khi Yaya Toure liên tục cho thấy sự sa sút phong độ của mình trong khoảng thời gian đầu mùa. Với đẳng cấp của mình Lampard đã chứng minh tuổi tác với anh vẫn chưa phải là vấn đề quá lớn lao.

Nếu như Chelsea đã từng có một số 8 huyền thoại là Frank Lampard thì ở Liverpool người hâm mộ vẫn còn được nhìn thấy một số 8 huyền thoại khác là Steven Gerrard, là đội trưởng mẫu mực, một người đã dành trọn tình cảm cho một CLB duy nhất. Ở tuổi 34, Gerrard bắt đầu có dấu hiệu của sự sa sút mà ảnh hưởng trực tiếp đến sự sa sút đó không gì khác là vấn đề tuổi tác. Sau nhiều năm gắn bó với chủ sân Anfield, Gerrard đã gặt hái được nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có thể kể đến là việc anh cùng Liverpool giành được chức vô địch Champions League mùa bóng 2004-2005. Đó được xem là danh hiệu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của chàng tiền vệ số 8 này, đồng thời với phong độ vô cùng thuyết phục ở mùa giải đó, Steven Gerrard được UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Champions League.

Hiện tại Liverpool cũng giống như Chelsea đang thực hiện chính sách trẻ hóa đội hình, khi chủ sân Anfield liên tục mang về những tài năng trẻ và chỗ đứng của Gerrard trong đội hình của Liverpool đang lung lay dữ dội, tuy nhiên Liverpool không phải Chelsea, Quỷ đỏ vùng merseyside không có những tiền vệ xuất sắc như Oscar, Hazard hay Fabregas. Nên chủ sân Anfield vẫn chưa thể để Gerrard ra đi, vai trò của Gerrard vẫn vô cùng quan trọng trong lối chơi của Liverpool.

Dù đã 34 tuổi nhưng Gerrard vẫn là thủ lĩnh thật sự trên sân, là người truyền lửa, bầu nhiệt huyết cho các đồng đội trên sân. Cho dù phong độ của anh hiện tại không còn duy trì như khoảng thời gian trước, nói đúng hơn là đóng góp của anh từ đầu mùa đến nay rất ít nhưng vai trò của anh là không thể bàn cãi, không còn có những bước chạy đầy tốc độ hay những pha tranh chấp tay đôi, Gerrard chọn cho mình cách chơi khác để phù hợp với lối chơi của toàn đội, hay nói đúng hơn là do tuổi tác mà anh phải thay đổi cách chơi bóng, Gerrard chuyển sang vai trò cầm trịch bóng ở giữa sân và tung ra những đường chuyền ngắn và dài với tỷ lệ chính xác khá cao, nhờ vậy mà Liverpool có thể kiểm soát tốt thế trận ở từng trận đấu.

Từ Lampard đến Gerrard khi tuổi tác đã ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng thi đấu trên sân cỏ, tuy nhiên cả 2 vẫn cho thấy vai trò quan trọng của mình trong bất kì đội hình nào. Dù ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng 2 chàng tiền vệ này sẽ mãi là huyền thoại trong lòng người hâm mộ bóng đá nói chung và những người yêu mến CLB Chelsea và Liverpool nói riêng.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc

Bạn đọc Trương Hữu Tín (Ấp Hiếu Thọ - xã Hiếu Thành - huyện Vũng Liêm - tỉnh Vĩnh Long)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X